038 โฉมหน้าฟ้าทลายโจร


เชื่อว่าแก้หวัดพันธ์ใหม่ 2009 ได้ชงัดนัก

 

 

 

 

ขอนำสมุนไพรไทย ฟ้าทลายโจรมาให้เพื่อน ๆ ชาว G2K ดู สักนิด  ต้นฟ้าทลายโจร เป็นที่กล่าวขวัญกันมากในขณะนี้ เพราะว่ากันว่า  มีสรรพคุณป้องกันไข้หวัดพันธ์ใหม่ 2009 ได้ชงัดนัก   ต้นไม่ใหญ่ ลักษณะเป็นกอพุ่มเตี้ย ใบเขียวจัด จะเคี้ยวกินใบสด ๆ ก็ได้ แต่จะขมมาก หรือจะต้มกินน้ำก็ได้ ตากแห้งชงเป็นน้ำชากินก็ได้  หรือนำไปบดทำเป็นก้อนกินก็ได้......

ท่านผู้อ่านครับ  พอดีผมพบหนังสือพิมพ์รายวันเดลินิวส์วันที่ 1 สิงหาคม  ฉบับ กีฬา       หน้า  10 คอลัมพ์ที่  5  ย่อหน้าที่ 1 มีบทความเกี่ยวกับเรื่อง ฟ้าทลายโจร โดยนายแพทย์ รศ.ดร.พาณี ศิริสะอาด อาจาริย์คณะเภสัชศาสตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงขออนุญาติลอกข้อความดังกล่าว มาให้ทุกท่านได้ทราบด้วย ดังนี้ 

"   ฟ้าทลายโจร  มีสาระสำคัญเรียกว่ากลุ่มแล็คโตน มีตัวยาหลายชนิด รักษาอาการไอ และเจ็บคอ โดยนำฟ้าทลายโจรตากแห้ง บดเป็นผง ปั้นเป็นลูกกลอนขนาดปลายนิ้วก้อย ผึ่งลม หรืออบให้แห้ง รับประทานวันละ 3-6 เม็ด วันละ 4 ครั้ง 3 เวลา  หลังอาหารและก่อนนอน  สมุนไพร ฟ้าทลายโจร  มีชื่ออยู่ในบัญชีหลักแห่งชาติ มีข้อบ่งใช้ชัดเจน สรรพคุณมีฤทธิยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส  ที่สำคัญคือทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และยังมีคุณประโยขน์เป็นบาลดการอับเสบ  แต่ข้อระวังคืออาจทำให้แพ้ได้ เช่น ปวดท้อง  ท้องเสีย  ปวดเอว เวียนหัว  หากเป็นเช่นนั้นให้หยุดยา และเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่น 

นอกจากนี้ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทลายโจรติดต่อกันนาน เพราะเป็นยาเย็น  อาจทำให้มือเท้าชา อ่อนแรง  การจะใช้สมุนไพรใดควรศึกษาให้ละเอียด  อย่าใช้ตามกระแส"

ท่านผู้อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว  หากประสงค์อยากใช้ ฟ้าทลายโจร กับเขาบ้าง ก็ขอได้นึกถึงบทความ/ของท่านรองศาสดาจาริย์  ดร.พาณีฯ ข้างต้น ไว้บ้างก็จะดีนะครับ

ด้วยความปราถนาดีต่อชาว G2K  รวมทั้งคณะผู้บริหารทุกท่าน ทุกคน

  

หมายเลขบันทึก: 282320เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทิดพ่อครับ

ได้ข่าวว่าฟ้าทะลายโจรขายดีมากจนหมดตลาด

เดี๋ยวคงมีคนมาติดต่อขอซื้อต้นนี้นะครับ

ขอให้คุ้มครองเจ้าของบ้านที่อยู่ด้วยครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลและภาพค่ะ คุณวรโพธินามะ

  • โชคดีที่บ้านมีสมุนไพรชนิดนี้พอดี
  • ทานสด...ขม แต่ตนเองมีความรู้สึกว่า ขมน้อยกว่าเมื่ออยู่ในรูปชาสำเร็จฟ้าทะลายโจรผสมใบเตย
  • เมื่อวานนี้ไปซื้อแบบแคปซูลมาทานด้วย..เพราะว่าอยู่กับนร.ที่มีหลายคนป่วยเป็นหวัด....ก็ได้แนะนำลูกศิษย์ถึงสมุนไพรชนิดนี้ว่าใช้ปราบหวัดได้ดีทีเดียว

ทิดลูกเอ้ย

ต้นฟ้าทลายโจร ต้นนี้ ที่จริงมันขึ้นอยู่ในแปลงปลูกต้นไม้ หน้าบ้านทิดลูกเองนั่นแหละ  เป็นแต่จับเอามาปักในกะถางแล้วถ่ายรูปขึ้นเน็ตเท่านั้น ทราบว่าตอนนี้ มีคนหากันมาก และราคาก็แพงขึ้นไปจากเดิมด้วย  คิดว่า จะแยกกอออกไปปลูกอีก 2-3 กะถางหรือมากกว่านั้น เผื่อมีคนอยากได้บ้าง จะได้ส่งไปให้เป็นของกำนัล   

ดีครับ

แยกเอาไว้เยอะๆ จะได้แจกจ่ายได้มากขึ้น

ช่วยคนได้นะครับครับ

รี่ยน คุณ noktalay ครับ

ขอบคุณครับที่เข้ามาชม  ใบของมันขมจริง ๆ  ผมเด็ดออกมาลองเคี้ยวกินเล่น ๆ  1 ใบเท่านั้น  ก็ต้องร้องจ๊ากเพราะขมมาก ๆ ขมติดคอหอยอยู่เป็นนาทีทีเดียว  ผมยังไม่เคยกินแบบสำเร็จรูปใด ๆ จึงไม่รู้รสขมของดพวกนั้นว่าแบบใดขมมากกว่ากัน และประเภทแคปซูลก็ยังไม่เคยกินเช่นกันครับ-ขอบคุณอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท