ยาหม้อ ที่ เข้า ขมิ้นชัน หรือ ว่านชักมดลูก ผสม อาจจะรักษาวัณโรคดื้อยาได้ดี


ในอดีต มีตำรับ ยาต้ม รักษา วัณโรคปอด

ปัจจุบัน มีการวิจัย สังเคราะห์ตัวยา เพื่อใช้รักษาวัณโรคปอด   ไปๆ มาๆ ก็พบว่า สาร curcumin  ที่มีในขมิ้นชัน และ ว่านชักมดลูก  และ สารกลุ่ม diarylheptanoid   มีคุณสมบัติหลายอย่าง  โดย ต้านเชื้อวัณโรค ได้ด้วย

ทั้งนี้ฤทธิ์ต้านวัณโรค ของ curcumin ยังอ่อน แต่เมื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสาร ต่างไป   จะพบคุณสมับติต้านวัณโรค ได้มากขึ้น หลายเท่า

บางทีภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ เปลี่ยนแปลงสูตรเคมีเดิม ของสมุนไพรหนึ่ง โดยนำไปต้มร่วมกับตัวอื่นๆ  เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างเคมีของมัน ให้ออกฤทธิ์ดีขึ้น ตามต้องการ

คุยกันสนุกๆ วันนี้ ผู้ป่วยวัณโรค ที่ทาน ขมิ้นชัน และ บอระเพ็ด มะขามป้อม ร่วมด้วย กันกับยาฝรั่ง  คงเป็นตัวตลก ในสายตาหมอ หมอ

แต่บางที อีก 3-5 ปี ข้างหน้า หมอคนไหน ไม่แนะนำให้คนไข้  รู้จักกินสมุนไพร บอระเพ็ด ขมิ้นชัน ร่วมกับการทานยาวัณโรค บางทีคุณหมออาจจะเป็นตัวตลก ในสายตา คนไข้

หยอกเล่น น่ะครับ  อย่าถือสา กับเรื่องอาจจะจริง ในอนาคต

และบางที ชาวเกษตรไฮเทค จะมีการโม้ ข้ามเมืองด้วยว่า ขมิ้นชัน เมืองนี้ บอระเพ็ด เมืองนี้  มีฤทธิ์ดีกว่า คุ้มค่าเงินที่จ่าย  และอาจจะเป็นการบอกจากนักวิจัยชาวบ้าน หรือ ผู้ประกอบการ  มากกว่าจะบอกโดยนักวิชาการ    ถึงวันนั้นละก็ คงสนุกมาก   เมืองไทยเข้มแข็งแน่

คงเป็นวันที่คนไทย เลิกปลูกเงาะราคาตก เลิกปลูกลำไย ราคาตก  เลิกปลูกข้าวโพดราคาตก   แล้วรอนัดวันปิดถนนขู่รัฐบาลให้ช่วยส่งเงินประจำปี อุดหนุน

คงเป็นวันที่คนไทย มีความรู้ว่า ควรปลูกอะไร แปรรูปอย่างไร ให้มีมูลค่ามากขึ้น  ดั่งมีความรู้ว่า  ดินประสิว กำมะถัน ผงถ่าน ผสมกัน เป็นระเบิดได้  

ต่อไป ก็รู้ว่าสมุนไพรเด็กเล่น  ผสมกัน สองสามอย่าง รักษาโรคได้ดี โดยไม่มีพิษ     หรือ สมุนไพรข้างรั้ว ผสมกัน สองสามอย่าง เป็น ยาสุดยอด antiaging  กินเป็นประจำ ไม่ต้องเสียเงินค่ายาให้ฝรั่งต่างชาติ   ซึ่งแต่เดิมก็เป็นเช่นนี้  ต่อมาบ้านเมืองเจริญมาก จนลืมพึ่ง มรดกภูมิปัญญา  ลืมพึ่งตนเอง

จำได้ไม่ลืม คือ ต้องพึ่ง รัฐบาล เสียทุกอย่าง  ไม่ลืม

น่าสงสัยต่อน่ะครับว่า หากหมอไม่ใช้สมุนไพร  ชาวบ้าน จะช่วยกันสร้างตลาด สร้างลูกค้า สมุนไพรกันเองได้มั้ย

คำตอบก็มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ที่มูลค่าทางการตลาด ของสมุนไพรโต้ขึ้น ทุกปี สวนกระแสเศรษฐกิจตกต่ำ

แต่จะรู้จักใช้สมุนไพร อย่างพึ่งตนเองได้ มีเหตุผล มีความพอประมาณ ได้อย่างไร  ก็เป็นเรื่องใหญ่

ทุกวันนี้ ตลาดอาหารเสริม สุขภาพ จากสมุนไพร พบว่า เป็นสมุนไพรจากต่างประเทศ แปรรูป น่าจะมากกว่า สมุนไพรไทย

สุดท้าย ให้ช่วยกัน วางแผนชีวิต ไปเที่ยว ศรีราชา ช่วง 19-25ตุลาคม 52 อาจจะได้ความรู้และ ต้นพันธุ์ สมุนไพร จากงาน ประจำสองปี โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพฯ   มีหน่วยงานมากมาย ทุกมหาวิทยาลัย และโรงเรียน ที่ก้าวหน้า เอกชน  ตื่นตัว ร่วมกันมาแสดง มหกรรม กัน

http://www.rspg.or.th/

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 281667เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท