ต้มกะทิไก่มะยม "คนชายขอบ"


ผักสดที่ใช้เหนาะ(เครื่องเคียง)..ก็เก็บเอาริมรั้ว แหม! สุดยอดปลอดสารพิษ

       วันนี้อาหารมื้อเย็นที่บ้าน"พ่อเขียน" คุณชายขอบแสดงฝีมือทำกับข้าวตามสไตล์คุณชายขอบ "ต้มกะทิไก่มะยม" รสแซบ (แซบหลาย-ถูกใจคนอิสานบ้านเฮา) ดิฉันได้สังเกตกระบวนการเตรียมอาหารจากคุณ"ชายขอบ" ว่าแกงที่ว่านั้นทำอย่างไร และหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร...

       อันดับแรกก็คือเตรียมไก่สับเป็นชิ้นๆ..ปัจจัยหลักที่ต้องเตรียมคือ น้ำกะทิ ที่ต้องคั้นเอง เพราะรสชาติพ่อครัวบอกว่าจะต้องออกมันๆ ข้นๆ หน่อยอร่อยนักแล สิ่งหนึ่งที่ดิฉันทึ่งและรีบจดไว้เป็นเกร็ดความรู้ที่ตัวเองคิดว่าเพิ่งได้รับรู้รับทราบวันนี้แหละ คือ กากมะพร้าวที่คั้นเอาน้ำกะทิหมดแล้วนั้น "อัญ"น้องสาวคุณชายขอบบอกว่า ห้ามทิ้งเด็ดขาด เพราะอัญเขาจะเอาไปใส่ โคนต้นมะนาว เพราะจะทำให้ต้นมะนาวออกลูกดก โดยเฉพาะช่วงนี้มะนาวจะราคาค่อนข้างแพง ลูกละ4-5 บาท..และก็จริงอย่างที่อัญว่าดิฉันเดินตามไปที่ต้นมะนาวที่พ่อปลูกไว้ โห!ลูกดกจริงๆ...

       สิ่งที่ประทับใจตามมาอีกอย่าง คือ เครื่องปรุงต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหารนั้นซื้อสองอย่าง คือ ไก่กับมะพร้าวขูด ที่เหลือมีอยู่ในสวนข้างบ้านพ่อทั้งนั้น มะยมก็ข้างบ้านฝีมือการเก็บเราๆสามคนช่วยกัน อัญ ดิฉัน และคุณชายขอบ ระดมกันเก็บไปด้วยกินไปด้วยอร่อยดี...อีกทีก็ข่าไปขุดเอาที่หน้าบ้าน ผักสดที่ใช้เหนาะ(เครื่องเคียง)..ก็เก็บเอาริมรั้ว แหม! สุดยอดปลอดสารพิษ ถึงว่าพ่อเขียนทำไมถึงได้มีลูกๆ เพียบด้วยปัญญาและสุขภาพที่ดี

เอาเป็นว่าอาหารมื้อนี้อร่อยไม่อร่อยก็ดูที่หน้าตาอาหารในรูปที่นำเสนอแล้วกันนะคะ แต่สำหรับดิฉันแซบหลาย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 28077เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2006 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
พี่เม่ยหุงข้าวสุกพอดีเลย...แหม!หอมน่าทานจัง...ตักทานได้เลยไหมคะ?

พี่เม่ย

     ข้าวหอม ๆ ต้มร้อน ๆ ปลาเค็มหน่อย ผักสด ๆ ตักกันออกมาเลยครับเดี่ยวพบกันที่ศาลาหน้าบ้าน (GotoKnow.org) นะครับ ท่าจะดีหากได้ทานข้าวพร้อมกันที่หน้าบ้านบ้าง

พี่ชายขอบ(ที่แสนดี)....
...ดูแลน้องสาวให้ดีนะคะ อย่าทำอาหารอร่อยๆให้ทานจนน้ำหนักเพิ่มขึ้นล่ะ!

แซบๆ...หลาย ทานข้าวไปตั้งสองจาน..

สงสัยมาใต้คราวนี้..พกน้ำหนักกลับไปเยอะแน่เลย...

ไม่ได้ติดตามสัปดาห์เดียว...อ้าว...คุณกะ-ปุ๋มอยู่ใต้หรือนี่  อย่าหลงเสน่ห์เมืองใต้เพลินจนลืมกลับอีสาน(บ้านเฮา)นะคะ

คุณ"น้อง"

ขอบคุณคะคุณน้อง...ที่ติดตาม

บางทีก็อาจจะคล้ายๆ คุณน้องนะคะ...

เพลินที่อิสานจนลืมทางไปเมืองเหนือเสียแล้ว(ยิ้มๆๆ)

"ผมหิวข้าว" ครับ

คุณ"จตุพร"

มาแซบๆ ด้วยกันไหม พี่เม่ยคงหุงข้าวเยอะนิ

     ถ้วยหลังสุดที่เหลืออยู่ อุ่นขึ้นใหม่อย่าให้ทันกะทิแตกมัน เมื่อเช้ากับข้าวร้อน ๆ หอม ๆ เป็นอันปิดฉาก "ต้มกะทิไก่มะยม" ลงแล้วครับ
เคยมีคนบอกไว้ว่า " อาหารจะอร่อยนั้นประกอบไปด้วย 3 หลักใหญ่คือ  1.  งามรูป ( กอปรไปด้วยสิ่งที่ตาเห็น - จมูกได้กลิ่น )  2. เลิศรส  และ 3. คนคู่เคียง " อืม ! อาหารที่ใต้น่าจะถึงพร้อมถึงหลักการของอาหารอร่อย ทำให้ Dr.Ka-poom เบิกบานใจได้ถึงเพียงนี้

คุณ"คนข้างนอก"

ที่ไหนๆ ก็อร่อยเช่นกันแหละคะ..หากมีครบทั้งสามองค์ประกอบว่าไหมคะ..แม้แต่ที่เชียงรายหากมาทานที่ กทม. ก็อร่อยได้เช่นกันนะคะ

พี่นางฝากบอกมาว่า " น้อยใจแล้วนะ ...อาหารของคุณชายขอบรู้สึกว่าจะถูกใจ Dr.ka-poom มากกว่าเมนูของพี่นางเสียแล้ว " ^ ^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท