Connector บนซาวด์การ์ด (ทั่วไป)


Connector บนซาวด์การ์ด (ทั่วไป)

Connector บนซาวด์การ์ด (ทั่วไป)

Soundcardบทความนี้จะขอกล่าวถึง connector หรือช่องสำหรับเชื่อมต่อบนซาวด์การ์ด ว่ามีช่องอะไรบ้าง ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อย แต่ถ้าหากเสียบไม่ถูกเสียงก็ไม่ออก อัดก็ไม่เข้าเลยนะครับ
       เราสามารถสังเกตุได้ง่ายๆครับ โดยสังเกตุจากรหัสสีบนช่องเสียบ ซึ่งเป็นสีที่ได้กำหนดไว้ เป็นมาตรฐานในการผลิตซาวด์การ์ด ทั่วๆไปครับ  แต่ในบทความนี้จะกล่าวถึงซาวด์การ์ดแบบ PCI  ที่ใช้ในการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ทั่วๆไป  เนื่องจากผู้ที่เริ่มต้นศึกษา Commusic ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการใช้ซาวด์การ์ดแบบนี้ในการฝึกฝน เนื่องจากมีราคาถูก  ถ้าหากจะซื้อซาวด์การ์ดที่เหมาะกับงาน Commusic จริงๆนั้นมีราคาสูง อาจจะเริ่มจาก 3 พันบาท จนถึงหลายหมื่นบาท มาฝึกนั้นอาจจะเป็นภาระสำหรับผู้ปกครองของน้องๆนักเรียน นักศึกษา

ที่นี้เรามาดูกันว่าช่องเสียบแต่ละช่องที่มีสีกำกับไว้หมายถึงอะไรบ้างครับ  จากรูปได้ล่างนี้จะเป็นซาวด์การ์ดแบบ PCI ที่มีช่อง Output มากกว่า 2 ช่อง  ครับ อาจจะเป็น 4 ช่อง หรือ 5.1 ช่อง หรือ 7.1 ช่องก็ตามแต่รุ่นนะครับ เพราะสมัยนี้มีการผลิตออกมาหลากหลายแบบ หลายยี่ห้อครับ

Soundcard

จากรูปสามารถอธิบายแต่ละช่องได้ดังนี้

  • 1. Digital Output  ช่องนี้จากรูปจะเป็น Connector แบบ RCA สีส้ม 1 อัน  ซึ่งเป็นช่องที่ส่งสัญญาณเสียงออกมาในรูปแบบ ดิจิตอล
  • 2. Mic  สีชมพู  ช่องนี้เป็นช่อง Input สำหรับเสียบไมโครโฟน
  • 3. Line in  สีฟ้า  ช่องนี้เป็นช่อง Input สำหรับต่อสัญญาณระดับ Line level แบบอนาล็อกเข้ามา เช่น สัญญาณเครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่น mp3  หรือต่อจากมัลติเอฟเฟ็คสำหรับกีต้าร์เพื่อใช้ในการบันทึกเสียงเข้าไปยังโปรแกรมบันทึกเสียง
  • 4. Stereo / Headphone หรือคู่หน้า  สีเขียว  เป็นช่อง Output แบบอนาล็อก สำหรับต่อไปยังเครื่องขยายเสียง หรือลำโพงมอนิเตอร์แบบมีวงจรขยายในตัว (Active Monitor)
  • 5. Center / Subwoofer  สีส้ม เป็นช่อง Output แบบอนาล็อก สำหรับต่อไปยังเครื่องขยายเสียงของลำโพงเซ็นเตอร์ และลำโพงซับวูเฟอร์ ของชุดโฮมเธียเตอร์
  • 6. Surround หรือคู่หลัง  สีดำ  เป็นช่อง Output แบบอนาล็อก สำหรับต่อไปยังเครื่องขยายเสียงของลำโพง Surround ของชุดโฮมเธียเตอร์์
  • 7. Surround Back หรือ Surround คู่หลัง  สีเงิน  เป็นช่อง Output แบบอนาล็อก สำหรับต่อไปยังเครื่องขยายเสียงของลำโพง Surround คู่หลัง ของชุดโฮมเธียเตอร์

จากรูปจะเห็นว่าเป็นซาวด์การ์ดที่มี Output หลายช่อง เหมาะสำหรับดูหนัง  แต่ในงาน Commusic นั้น หลักๆเราจะใช้ช่อง Output แค่ 2 ช่อง (1 stereo)  ก็คือช่องสีเขียวนั่นเองครับ

จากบทความนี้ก็คงทำให้ผู้ที่ยังไม่รู้ หรือผู้เริ่มต้นได้เข้าใจซาวด์การ์ดมากขึ้นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 276024เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ของดีทั้งนั้นเลยครับ ขอให้มีแบบนี้ออีกเรื่อย ๆ ขอขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท