เป็นไข้หวัดแล้วทำอย่างไร


ไข้หวัด

ต่อเนื่องจากเรื่องเล่า...กรณีผู้เป็นไข้หวัดบ้างนะคะ...เมื่อผู้ที่มีอาการไอ ไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ มีน้ำมูกไหล เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ได้มาพบแพทย์และได้ตรวจ rapid test แล้วพบว่า ผลเป็นบวก หมายความว่า อาจติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด A หรือ B หากพบว่าเป็นชนิด A ก็จะมีการตรวจ PCR ว่าเป็นสายพันธุ์ใดต่อไป

ผู้เป็นไข้หวัด ส่วนใหญ่ที่มาพบแพทย์มักจะเริ่มมีอาการมา 1-2 วัน ในรายที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนมักจะมีอาการทุเลาขึ้นตามลำดับ คือ ไข้ลดลงและหายไป ไอน้อยลง รับประทานอาหารได้มากขึ้นและหายป่วยภายใน 5 ถึง 7 วัน กลุ่มนี้แพทย์จะให้กลับบ้านหากมีคนคอยดูแล พร้อมกับให้ยาลดไข้ และยาลดน้ำมูก เพราะถ้าอยู่คนเดียวไม่มีคนดูแลก็มีโอกาสเสี่ยงต่ออันตรายได้ หากมีภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ไข้สูงมาก ปวดเมื่อยตามตัว ลุกไม่ขึ้น ช่วยตนเองไม่ไหว นอนซม โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจากปอดบวมก็อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากไม่มีผู้ใดไปพบหรือนำส่งโรงพยาบาล ก็อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ดังนั้นแพทย์จะตรวจสอบให้มั่นใจก่อนให้กลับแล้วว่ากลุ่มนี้มีผู้ดูแลต่อเนื่อง เมื่อกลับไปอยู่บ้าน ควรป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้ข้างเคียง เวลาไอจาม ควรปิดปากและจมูกด้วยผ้าหรือกระดาษทิชชู ทิ้งในถังขยะมีฝาปิด สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงแหล่งชุมชน เช่นที่ทำงาน ตลาด ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน เป็นต้น (ซึ่งแพทย์จะออกใบรับรองแพทย์ให้หยุด ประมาณ 1 สัปดาห์) หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ โดยเฉพาะหลังไอจาม รับประทานอาหารแยกจากคนอื่นๆ หรือใช้ช้อนกลางทุกครั้ง ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ปะปนกับผู้อื่น พักผ่อนมากๆนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในที่อากาศถ่ายเทสะดวก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบห้าหมู่ หากมีไข้ ให้รับประทานยาลดไข้ที่แพทย์ให้ ทุก 4 - 6 ชั่วโมง ร่วมกับเช็ดตัวลดไข้ หากทำเองได้ก็เข้าห้องน้ำนั่งเช็ดตัวให้ตัวเอง หากทำเองไม่ไหวผู้ดูแลควรเช็ดตัวลดไข้ให้ เมื่อยาออกฤทธิ์การเช็ดตัวลดไข้ร่วมด้วย จะทำให้ไข้ลงได้ดี

แต่ ในกลุ่มนี้ถ้าอาการกลับมีแนวโน้มว่าไม่ดีขึ้นก็สามารถกลับไปพบแพทย์ได้อีกครั้งเพื่อแพทย์จะพิจารณารับไว้รักษาในโรงพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนผู้ที่มีอาการแสดงของไข้หวัดใหญ่ที่รุนแรง ไอมากๆ ไข้สูงมากๆ เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน ไม่มีผู้ดูแล แพทย์มักจะให้นอนโรงพยาบาล เพื่อให้การรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด

เป็นอย่างไรบ้างคะ ...ผู้ที่เป็นไข้หวัดอ่านแล้วพอจะทราบวิธีการปฏิบัติตัวแล้วใช่ไหมคะ เมื่อแพทย์ให้กลับบ้านจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น...หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็ให้ศึกษา คู่มือประชาชนเรื่อง ไข้หวัดใหญ่ ของ สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  หรือ www.moph.go.th นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่2009
หมายเลขบันทึก: 275576เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท