"จีวรพระ"นาโนกันยุง


"จีวรพระ"นาโนกันยุง

เรื่อง                        ใบงานที่ 2

เสนอ                       ผศ.ดร ณรงค์ อุ้ยนอง   และ  ดร.ประกอบ  ใจมั่น

โดย                         พระอธิการโฆษิต     คงแทน รหัสประจำตัว  5277708018

นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา  การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

………………………………………………………………………………………………………………

โดย ข่าวสด - 26 เม.ย. 2551

                                                            รมว.ดันผลิต"จีวรพระ"นาโนกันยุง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้มีโอกาสพบกับพระสงฆ์และผู้ปฏิบัติธรรม ซึ่งได้มีการพูดคุยปรารภกับตนขอให้ช่วยคิดหาวิธีพัฒนาทำจีวรของพระสงฆ์ที่มีคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีกลิ่นเหม็น และสวมใส่ได้นานๆ ให้ด้วย เพราะที่ผ่านมา พระสงฆ์ในประเทศไทยพบปัญหาเกี่ยวกับจีวรที่สวมใส่ในการปฏิบัติธรรมมาก เพราะทำให้ร้อนและเหม็นง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ออกธุดงค์ หรือปฏิบัติธรรมในถิ่นทุรกันดาร ที่ไม่สามารถหาจีวรสับเปลี่ยนได้ง่าย จึงทำให้รู้สึกเป็นปัญหา ทั้งกลิ่นเหม็นและใส่ไม่สบายตัว ทั้งนี้ หลังจากที่ได้รับฟังปัญหาของพระสงฆ์แล้ว ตนจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาจีวรพระสงฆ์นาโนขึ้น ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาได้ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการวิจัยและพัฒนาจีวรนาโนสำหรับพระสงฆ์ขึ้นแล้ว
นายวุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับจีวรนาโนสำหรับพระสงฆ์นั้น ได้ตั้งโจทย์ให้นักวิจัยช่วยพัฒนาจีวรพระที่มีคุณสมบัติในการป้องกันยุง เชื้อแบคทีเรีย ปราศจากกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ ยังสามารถเคลือบสารสมุนไพรลงไปในอนุภาคของนาโนเพื่อป้องกันแมลงทุกชนิด และใส่สารซิลเวอร์นาโนที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคลงไปด้วย จะทำให้จีวรพระนาโนช่วยให้พระสงฆ์สามารถปฏิบัติธรรมได้อย่างไม่มีกังวล  "ขณะนี้ สวทช.ร่วมกับภาคเอกชนพัฒนาจีวรนาโนสำหรับพระสงฆ์ และได้ผ่านการทดสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าจีวรนาโนสามารถป้องกันยุงกัดได้ โดยสามารถลดอัตราการกัดของยุงได้ร้อยละ 97 และสามารถซักได้เกิน 20 ครั้ง โดยยังคงคุณสมบัติได้ดังเดิม สำหรับจีวรนาโนที่จะผลิตขึ้นเพื่ออำนวยความะดวกสบายให้กับพระสงฆ์ เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองง่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สวทช.อยู่ระหว่างประสานกับบริษัทเอกชนเร่งผลิตและจำหน่ายให้ประชาชนซื้อไปถวายพระสงฆ์" นายวุฒิพงศ์กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ระยะเวลาการวิจัยกับผลสรุปดูจะไม่ตรงกัน
แน่นอนสาธุชนต่างปรารถนาถวายวัตถุทานอันปราณีต แต่ควรมองคุณสมบัติสมุนไพรนี้ให้ถ้วนถี่ก่อนว่า
-
เป็นสารสังเคราะห์ หรือ สารธรรมชาติ
-
มีฤทธิ์ข้างเคียงหรือไม่ อาทิ ก่อหรือกระตุ้นภูมิแพ้
-
อาจทำให้ยุงดื้อสมุนไพรหรือไม่ ในอนาคต
-
หากพระเณรห่มจีวร ยุงจะไม่กัดบริเวณผิวหนังนอกจีวรบ้างเชียวหรือ
-
คงต้องติดตามดูผลระยะหนึ่งในอินเดียและพม่านะ
ผู้ผลิตผู้คิดค้นปรารถนาอะไร...เมตตาคุณตามแบรนด์ หรือ เป็นอย่างอื่น?

 

หมายเลขบันทึก: 273951เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท