ตามรอย Reticulocyte ตอนที่ 3...แผนการดำเนินงาน(1)


ผลเกินคาด สเมียร์ reticulocyte บริเวณที่โดนปาด oil เซลล์ reticulocyte และ เม็ดเลือดแดงจะติดสีสดและคมชัดกว่าบริเวณที่ไม่โดน oil ทำให้เก็บสเมียร์ reticulocyte ไว้ได้นานเป็นสัปดาห์ สามารถนำสเมียร์มานับใหม่ได้

        หลังจากทีมงานได้ตั้งเป้าหมายของโครงการแล้ว ทางทีมงานได้ก้าวเข้าสู่แผนการดำเนินงาน

   1. มีการวางแผนนำวิธีทดสอบใหม่ที่ 37 องศา 15 นาที มาทำการทดสอบ reticulocyte count เพื่อนำสเมียร์ reticulocyte มาดูและนับค่าร้อยละ reticulocyte ตอนพักเที่ยงและหลังเลิกงาน เนื่องจากคุณภาพของสเมียร์ดีกว่าวิธีมาตรฐาน(ติดสีดีคมชัดและ คงทน) และสิ่งที่ทีมงานทั้ง 3 คน ได้ผลเกินคาด คือ สเมียร์ reticulocyte บริเวณที่โดนปาด oil เซลล์ reticulocyte และ เม็ดเลือดแดงจะติดสีสดและคมชัดกว่าบริเวณที่ไม่โดน oil ทำให้เก็บสเมียร์ reticulocyte ไว้ได้นานเป็นสัปดาห์ สามารถนำสเมียร์มานับใหม่ (recheck) ได้

   2. ทีมงานได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างตรวจจำนวน 50 ราย ซึ่งมีทั้งตัวอย่างตรวจที่มีค่าร้อยละreticulocyte 0-5, 5-10 และมากกว่า 10

   3. การทดสอบได้นำตัวอย่างเลือดในแต่ละรายมาทำการทดสอบ reticulocyte count เปรียบเทียบ 4 ครั้ง คือ

      - ทำการทดสอบภายใน 2 ชั่วโมง หลังเจาะเก็บตัวอย่างเลือด(ตั้งที่อุณหภูมิห้อง) เพื่อเป็นค่ามาตรฐาน

      - ทำการทดสอบที่ 8 ชั่วโมง หลังเจาะเก็บตัวอย่างเลือด (ตั้งที่อุณหภูมิห้อง) เพื่อนำตัวอย่างเลือดมาทำการทดสอบในระหว่างวันหากแพทย์ขอเพิ่มทำการทดสอบ reticulocyte count หลังทราบผล CBC

      - ทำการทดสอบที่ 24 และ 48 ชั่วโมง(โดยเก็บตัวอย่างเลือดไว้ในตู้เย็นที่ 4 องศาระหว่างรอทำการทดสอบ) เพื่อจัดเก็บตัวอย่างเลือดที่ ER lab ไว้ทำการทดสอบวันถัดไป

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27202เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอถาม "คุณตา(ที่ไม่ใช่แฟนของคุณยาย)" หน่อยค่ะ...
  • หมายความว่า oil immersion อาจใช้เป็นตัวรักษาสภาพ(preservtive) การติดสีของ reticulocyte ทำให้เก็บไว้ได้นานกว่าการเก็บแบบแห้ง ใช่ไหมคะ?
ขอชื่นชม (อีกแล้ว) กับวิธีการเขียนของคุณตาค่ะ ที่อ่านเข้าใจง่าย ได้ใจความจัง จะรออ่านต่อนะคะ
ชื่นชมด้วยอีกคนค่ะ เขียนเป็นงานวิจัยได้เลยน๊ะค๊ะเนี่ย เพราะถ้าพบว่าเก็บไว้ได้แล้วผล reticulocyte ยังคงเดิมไม่แตกต่างผู้รับบริการก็ไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ สามารถเพิ่มจากเลือดเดิมได้เลย เข้าใจถูกมั๊ย? ค๊ะ

อ.เม่ยค่ะ...oil immersion ใช้เป็นตัวรักษาสภาพ(preservtive)การติดสีของ reticulocyteได้ค่ะ ...ทีมงานได้นำสเมียร์ reticulocyte ทั้ง 3 แบบ (แบบแห้ง, แบบปาด oil  และ แบบ permount) ผลของการใช้ oil immersion  เซลล์ reticulocyte และ RBC ยังคงติดสีสดและคมชัดกว่าค่ะ

น้องแหม่ม(ศิริ)เข้าใจถูกต้องแล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท