คศ.3 ลำบาก เมื่อกรรมการต่างค่าย


ค่าย ในคณะกรรมการประเมินวิทยะฐานะครู มีจริงหรือเนี้ย!

คศ.3 กรรมการต่างค่าย

                การขอปรับเลื่อนวิทยฐานะเป็นชำนาญการพิเศษ เป็นการปรับทั้งตำแหน่งและเงินประจำตำแหน่ง คุณครูหลายท่านทราบ และต่างก็มุ่งหวังไปให้ถึงจุดนั้นด้วยปรารถนาว่าจะมีเงินเพิ่มขึ้นพอได้ใช้จ่ายยามแก่เฒ่า เพราะอายุราชการเหลือไม่มาก แต่มีบางสิ่งที่ได้ยินมา เมื่อการประเมินขั้นที่ 3 คุณครูจะต้องส่งผลงานทางวิชาการ 4 อย่าง (บางท่าน) อันได้แก่ วฐ.2 /งานวิจัย/ แผนกาสอน และนวัตกรรม โดยจัดทำ 4 ชุด ส่งให้กรรมการ นั้นไม่ใช่ปัญหา

                มีหลายครั้งที่ผมได้ยินมาและพอจะสรุปเลาๆ ได้ว่า เกิดจากกรรมการต่างค่าย โดยสรุปได้ 2 ประเด็นในเวลานี้ กล่าวคือ

                ประเด็นที่ 1 ในงานวิจัย คำว่า บทนำ กับคำว่า ภูมิหลัง กรรมการบางท่านคอมเม้นต์มาว่า จะต้องใช้คำว่า ภูมิหลัง จะใช้คำว่า บทนำ ไม่ได้ หรือ จะต้องใช้คำว่า บทนำ จะใช้คำว่า ภูมิหลัง ไม่ได้ ตามที่ศึกษาค้นคว้ามา ค่ายราชภัฎ ใช้คำว่า ภูมิหลัง และค่าย มหาลัยใช้คำว่า บทนำ แต่ตามที่ศึกษามา จะใช้คำว่า บทนำ หรือ ภูมิหลัง ก็คงไม่แตกต่าง เพราะว่าเป็นการกล่าวถึงที่มาของการจัดทำผลงานการวิจัยด้วยกันทั้งสิ้น

                ประเด็นที่ 2 ในแผนการจัดการเรียนรู้ จะมีส่วนท้ายแผนที่จะต้องมีการบันทึกหลังแผนเพื่อให้ทราบแผนนี้ได้ใช้งานจริงหรือไม่จริงอันนี้ไม่ทราบ แต่กรรมการที่อ่าน จะต่างค่ายอีกหรือต่างความคิดก็ไม่ทราบ มีการคอมเม้นต์ กลับมาว่า ไม่มีการบันทึกหลังแผน แต่เท่าที่ทราบมาจากคณะครู มีบางท่าน(อาจจะมีหลายท่านไม่ทราบได้) บอกว่าไม่ได้บันทึกหลังแผนแต่ก็ผ่านการประเมินได้ จึงเกิดความสับสนในทางความคิดและส่งผลต่อการทำผลงานอย่างแน่นอน ว่าจะบันทึกหรือไม่บันทึก ประเด็นนี้จึงสรุปลำบาก

              

แค่สองประเด็นนี้ พอสรุปภาพรวมได้ว่า คณะกรรมการ อาจจะขาดความเป็นมาตรฐานหรือไม่ (ในความคิดผมว่าไม่) แต่หลายท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่น่านับถือ แต่อาจจะมีบางท่านที่ยังยึดติดในส่วนที่เป็นกระพี้ของงานวิจัย โดยสำคัญตน สำคัญค่ายเกินไป

 

 

                การจะไปสู่จุดหมาย ไม่ได้มีหนทางเพียงหนทางเดียว ภาษาไทย หลายคำที่มีความหมายเดียวกัน ฉะนั้น ขอให้คณะกรรมการท่านได้พิจารณาให้ถี่ถ้วน นะครับ สงสารคุณครูที่ท่านทำ คศ.3 ที่ท่านต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงทรัพย์ ทั้งยังเป็นความหวังของครอบครัวที่จะนำมาซึ่งความสุขและกำลังใจในการทำงานต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 269968เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท