การละเล่นพื้นบ้าน


ช่วยกันอนุรักษ์ "การละเล่นพื้นบ้าน" เถอะค่ะ

               ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่า ณ ปัจจุบันนี้มีเด็กน้อยคนที่ยังเล่นการละเล่นพื้นบ้านอยู่   ซึ่งเรียกได้ว่าน้อยคนนักหรือแทบไม่มีใครเล่นเลยก็ว่าได้ ในสังคมปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นเด็กส่วนมากเล่นแต่เกมคอมพิวเตอร์และเล่นอินเตอร์เน็ต ซึ่งผิดกับตอนที่ข้าพเจ้าเป็นเด็ก

                ในสมัยที่ข้าพเจ้ายังเล็กซึ่งอยู่ในอนุบาลกับสมัยประถมศึกษานั้น แถวบ้านข้าพเจ้ายังไม่ค่อยมีบ้านที่ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์มากนัก ทุกวันในตอนเย็นพวกเราก็มาเล่นด้วยกัน ถ้าเป็นวันสุดสัปดาห์เราก็มาเล่นก็เกือบทั้งวันไม่ว่าจะเป็น  มอญซ่อนผ้า  ม้าก้านกล้วย  รีรีข้าวสาร  ลิงชิงหลัก  หมากเก็บ  อีกาฟักไข่  อ้ายเข้อ้ายโขง  จ้ำจี้  ขี่ม้าส่งเมือง งูกินหาง  ตี่จับ  ซ่อนหา  ปิดตาควานหา  น้ำขึ้นน้ำลง  โพงพาง  เก้าอี้ดนตรี  เสือข้ามห้วย   กระโดดเชือก ฯลฯ

                ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าในสมัยเด็กๆหลายๆคนคงเคยได้เล่นการละเล่นพื้นบ้านกับเพื่อนๆในวัยเยาว์อย่างข้าพเจ้าและข้าพเจ้าหวังว่าคงมีหลายๆคนที่จะช่วยอนุรักษ์การละล่นพื้นบ้านของไทยนี้ไว้

หมายเลขบันทึก: 269540เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รีรีข้าวสารไม่ได้เล่นนานแล้วค่ะ เมื่อก่อนเป็นเด็กก็เล่นค่ะ

ภาพนี้คือภัตตาคารมังกรหลวง ค่ะ

ค่ะ...เมื่อก่อนก็เล่นเหมือนกันค่ะ

และขอบคุณที่มาเฉลยสถานที่ค่ะ

น้องส้มโอ

*** ชอบบันทึกนี้จัง

*** มีตั้งหลายอย่างที่เล่นไม่เป็น

ค่ะ อาจารย์กิติยา แต่ส้มโอได้เล่นตั้งหลายอย่างแน่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท