อย่าประมาท เมื่อลูกเป็นหวัด ความรู้เพื่อชีวิต สาระสำคัญเพื่อการปฏิบัติ


เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ เล็กน้อยว่า    สาระดีๆ เพื่อชีวิต  ไม่อาจสืบค้นพบได้ จาก web

หัวข้อเรื่องที่นำเสนอนี้  เป็นความรู้ทางวิชาการ พื้นฐาน ระดับโลก เพื่อเด็ก จัดทำ และ ปรับปรุงเป็นระยะ โดย องค์การทุนเพื่อเด็ก แห่งสหประชาชาติ   unicef 

ต้นแบบ ภาษาอังกฤษ ดูจากที่นี่  http://www.unicef.org/ffl/

เรื่องหวัด  ในเด็ก  และ ความสำคัญ   http://www.unicef.org/ffl/08/index.html 

สาระสำคัญ      http://www.unicef.org/ffl/08/index.html

และมีข้อมูลสนับสนุน  ในแต่ละสาระสำคัญ     สาระนี้ครอบคลุมสถานการณ์ประเทศด้อยพัฒนาด้วย เวลาประยุกต์ใช้กับเขตเมือง    เราก็ประยุกต์เอา  ละเลยสิ่งที่ไม่ใช่ความเสี่ยง 

 

ในเมืองไทย ฉบับล่าสุด จัดแปล และพิมพ์เผยแพร่ โดย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล  เมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน  คือ ประมาณปี  2547 และมีสาระ รายละเอียดบท web ของสถาบัน

วันนี้  เนื้อหาดังกล่าว ถูกย้ายออกไป มีอย่างอื่นเข้ามาเสริม

จัดเป็นเรื่องที่เสียโอกาส ของคนไทย ในการเข้าถึงความรู้ ระดับสากล

สิ่งที่ผมอยาก  นำเสนอคือ ประสบการณ์ของผม ยืนยัน ความใช้ได้ ของสาระนี้

1 เมื่อเด็ก ที่เป็นไข้ หวัด หรือ ไอ  พ่อแม่ควร ทำให้ร่างกายเด็กอบอุ่นอยู่เสมอ และ กระตุ้นให้เด็กกินอาหาร และ ดื่มน้ำให้มากที่สุด  เท่าที่เด็กกินได้ แต่ไม่ควรบังคับ เพราะอาจทำให้เด็กอาเจียน

ข้อมูลสนับสุน

      ทารกและเด็ก เล็กจะสูญเสีย ความร้อนออกจากร่างกายได้โดยง่าย   ดังนั้น เมื่อเด็กเป็นไข้หวัดหรือไอ  พ่อแม่จึงควรทำให้ร่างกายเด็กอบอุ่นอยู่เสมอ

      ถ้าเด็กเป็นไข้  ควรเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น จนไข้ลด 

        นอกจากนี้  ควรดูแลทำความสะอาดช่องจมูกของเด็กที่ป่วยให้โล่ง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก่อนกินอาหาร และ ก่อนนอน  วิธีหนึ่งที่ได้ผล และทำเองได้ที่บ้าน คือ การเอาผ้านุ่มพันไม้ปลายแหลมเช็ดเอาน้ำมูกออก

 

สิ่งที่พ่อแม่มักปฏิบัติผิด คือ พอเด็กตัวร้อน  ก็เช็ดตัวด้วยน้ำเย็น   และสวมเสื้อผ้า แขนสั้น บางๆ  คอเปิด กว้าง  เพื่อคิดระบายความร้อน

ในชีวิตจริง ผมไม่ชอบเช็ดตัวลูกด้วยน้ำอุ่น  ผมคิดว่า น้อยเกินไป   ผมจะต้มน้ำอุ่น อาบน้ำให้ลูกยามที่มีไข้  3 เวลา เช้า เที่ยง เย็น     สมัยผมเป็นเด็ก เมื่อไข้ตัวร้อน แม่อาบน้ำอุ่นให้แบบวิธีคิดของคนจีน วันละครั้ง ผมรู้สึกสบายตัว สดชื่น  

เมื่อผมรักษาลูก ผมเพิ่มเป็น 3 เวลา  ลูกสดชื่น และ หายเร็ว

เด็กเล็ก ส่วนใหญ่ไข้ เพื่อ กระทบความเย็น  มากกว่า กระทบความร้อน  จึงต้องปรับสมดุล ให้พอดี ด้วยการให้ความอบอุ่น ที่พอเหมาะ  ถึงจะถูกต้อง  เด็กจะหาย ฟื้นตัวเร็ว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 268944เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท