โครงการค่ายเยาวชนส่งเสริมและพัฒนาการจัดการความขัดแย้งในชุมชนอำเภอพระยืน


ค่ายเยาวชนเรียนรู้การจัดการปัญหาความขัดแย้ง

กศน.พระยืน ได้รับการสนับสนุนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงได้จัดค่ายเยาวชนฯเพื่อสร้างความสามัคคีและสมานฉันท์ รวมทั้งจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กศน.ให้รู้จักพัฒนาตนเอง รู้จักพัฒนาสังคมและชุมชน รวมทั้งอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 13 - 14 มิถุนายน 2552 ณ อุทยานแห่งชาติตาดโตน โดยมีผู้เข้ารับการอบรมเข้าค่ายเป็นนักศึกษา กศน. จำนวน 60 คน(โดยคัดเลือกแกนนำเยาวชน ตำบลละ 12 คน จาก 5 ตำบล) และคณะครู กศน.จำนวน 20 คน 

 13 มิถุนายน 2552 พิธีเปิดโครงการและบรรยายพิเศษเรื่องการพัฒนาเยาวชน โดยนายอำเภอพระยืน นายอาทิตย์ นพคุณวงศ์  จากนั้นเป็น  ท่านรองผู้กำกับฯ เศรษฐวุฒิ รอดจันทร์  บรรยายด้านความขัดแย้ง การทะเลาะวิวาทและยาเสพติดในพื้นที่พระยืน และวิทยากรพิเศษ ดร.อำนวย คำติ้อ ผู้อำนวยการศูนย์บริการทางวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรยายให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและสถานการณ์ในปัจจุบัน ภาคบ่าย เป็นการร่วมทำกิจกรรมค่ายฯและเดินป่า โดยการนำของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถาคค่ำเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างหมู่คณะ

14 มิถุนายน 2552 ตอนเช้า คณะครู กศน.และวิทยากร นำกลุ่มเยาวชน ออกกำลังกาย เสร็จแล้วทำภารกิจส่วนตัว มารับประทานอาหารเช้า และเข้าห้องประชุม รับฟังคำบรรยายเกี่ยวกับธรรมะ โดย พระครูปรีชาธรรมาภิวัฒน์ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกันจัดกิจกรรม แนะนำหน่วยงาน บทบาทหน้าที่และภารกิจ รวมทั้งแบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม แต่งตั้งประธาน เลขาฯ และระดมพลังสมอง ว่า ได้รับความรู้จากการอบรมเข้าค่ายฯอะไรบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลด้วยรูปแบบอย่างไร  ซึ่งกลุ่มเยาวชน แต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนอหน้าเวที หลังจากนั้น มีการมอบวุฒิบัตรการอบรม โดยพระครูปรีชาธรรมาภิวัฒน์ และให้ผู้เข้ารับการอบรมพักผ่อนสนุกสนานกับธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติตาดโตน

ผลที่ได้รับจากการเข้าค่ายอบรมเยาวชนในครั้งนี้ คือ การสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ เพื่อลดความขัดแย้ง โดยเฉพาะเยาวชนจาก 5 ตำบล ซึ่งมีปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างตำบล ทำให้เยาวชนแต่ละตำบลเป็นได้รู้จักกัน เป็นเพื่อนกัน จากการได้มาอยุ่ร่วมกัน ทำกิจกรรมค่ายร่วมกัน กินนอนร่วมกัน สนุกสนานร่วมกัน นอกจากนี้ทำให้ครู กศน.ในฐานะผู้ดำเนินงานส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเยาวชนได้เข้าใจและรู้จักเยาวชนมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญได้ทำให้ผุ้นำการพัฒนาจากอำเภอ คือ ท่านนายอำเภอพระยืน ตำรวจ พระ และนักวิชาการ เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิ์ได้เข้ามาให้ความรู้ แสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น เพื่อที่จะได้ประสานการทำงานที่ดีในโอกาสต่อไป

กศน.พระยืนยังได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดขอนแก่น จัดสรรงบประมาณนำร่องดำเนินงาน โครงการบ้านหลังเรียน ซึ่ง กศน.พระยืนเรียกว่า ศูนย์เยาวชน(บ้านหลังเรียน) ซึ่งจัดขึ้นภายในศูนย์การเรียนชุมชนตำบลทั้ง 5 แห่ง  การเข้าค่ายครั้งนี้จึงเป็นการเตรียมการให้เยาวชนเข้ามาเป็นคณะกรรมการบริหารศูนย์เยาวชน(บ้านหลังเรียน) ซึ่งมีทั้งศูนย์อินเตอร์เน็ต ห้องสมุดชุมชน ศูนย์พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ฟิตเนส ศูนย์เกษตรฯ รวมทั้งนำเสนอและจัดโครงการกิจกรรมเพื่อเยาวชน ด้วยตัวของเยาวชนเอง เยาวชนควรจะออกมาแก้ไขและจัดการปัญหาของตนเอง รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชนพัฒนาบ้านเมืองร่วมกับผู้ใหญ่

ดังนั้นกลุ่มเยาวชน ต้องการโอกาส ต้องการการเรียนรู้ การส่งเสริมจากผู้ใหญ่ทุกคน ขอเพียงพวกเราได้ช่วยส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับพวกเขา ทำให้เขาได้มีความรู้และใช้ความรู้ไปพัฒนาตัวเขาเองและกลุ่มเยาวชนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 268688เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท