มาเล่น SUDOKU ลับสมองกัน


SUDOKU ก็ช่วยลับสมองได้เหมือนกันนะ

ขอขอบคุณภาพจาก : http://websudoku.com/

ซูโดกุ (Sudoku หรือ Su Doku หรือ Su-Doku) คือเกมส์ปริศนาตารางตัวเลข ที่ผู้เล่นจะต้องเติมตัวเลข 1-9 ลงในช่องตารางที่เว้นว่างไว้ ตารางใหญ่หนึ่งตารางประกอบด้วยตารางเล็ก 9 ตาราง ในตารางเล็กก็จะมีช่องว่างอยู่ 9 ช่อง (3x3) ดังนั้นในตารางใหญ่ก็จะมีช่องว่างอยู่ 81 ช่อง

เกมซูโดกุจะเป็นตาราง 9x9 แต่อาจมีการพลิกแพลงเป็นขนาดอย่างอื่น เช่น 8x8, 7x7, 6x6 เคยเห็นมีมากถึง 12x12 แต่วิธีการเล่นคล้ายกัน

โดยมีกฎกติกาว่า ตัวเลขในทุกแถวของแนวตั้ง แนวนอน และในทุกตารางเล็กจะต้องไม่ซ้ำกัน ฉะนั้นผู้เล่นจะใช้ตัวเลข 1-9 ในแต่ละแถวได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ด้วยกติกาง่ายๆ ของซูโดกุนี่เอง จึงทำให้เกมปริศนาเกมนี้ฮิตไปทั่วโลก

การไขปริศนาซูโดกุใช้เพียงหลักเหตุผลหรือตรรกะเท่านั้นผู้เล่นไม่จำเป็นต้องคำนวณ หรือใช้ความสามารถอื่นๆ จึงสามารถเล่นได้ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกวัน และมีการฝึกการคิดอย่างเป็นระบบอีกด้วย

ซูโดกุมีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปีแล้ว นับจากที่เริ่มรู้จักในนามของ Sudoku ในประเทศญี่ปุ่น ช่วงต้นยุค ค.ศ.1980 แต่ก่อนหน้านั้นก็มีประวัติศาสตร์มายาวนานมาก และว่ากันว่าต้นกำเนิดของเกมนี้มาจากผลงานของนักคณิตศาสตร์ชื่อดัง ออยเลอร์ ที่มีชีวิตในช่วงปี ค.ศ. 1707-1783

ซูโดกุเริ่มมาฮิตกันจริงๆจังๆในปี ค.ศ. 2004 หลังจากหนังสือพิมพ์ The Times ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตัดสินใจทดลองตีพิมพ์เกมนี้ให้ผู้อ่านได้เล่นในฉบับวันที่ 12 พย. ค.ศ. 2004 หลังจากนั้นซูโดกุก็กลายเป็นเกมฮิตอย่างรวดเร็ว ทำให้หนังสือพิมพ์หลายฉบับในยุโรปและทั่วโลกพากันลงเกมนี้ในหนังสือของตนเอง

จากนั้นกลุ่มผู้เล่นก็เริ่มขยายตัวมากยิ่งขึ้น และถูกตีพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร พ็อคเก็ตบุค โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิคส์อื่นๆ จนถูกยกให้เป็นเกมปริศนาที่ยอดฮิตแห่งยุค

แม้กระทั่งการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นนักบินของสายการบินไทยในปี พ.ศ. 2549 การสอบรอบข้อเขียนก็มีการแทรกเกมซูโดกุนี้เข้าไปท้ายข้อสอบด้วย

ใครอยากลองเล่นมีสองวิธีแนะนำง่ายๆ คือ เข้าไปที่ http://www.websudoku.com หรือไม่ก็เดินไปที่ร้านหนังสือใกล้บ้าน สอดส่ายสายตามองหาแถวๆ แผนกเกมลับสมองจะมีเกมนี้ตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือเกมซูโดกุโดยเฉพาะหลายเล่มเลยทีเดียว

อ้อ...แนะนำอีกอย่าง ดินสอที่ใช้เล่น ควรเป็น 2B เพราะเส้นดำคมได้ใจ ส่วนยางลบควรเลือกยี่ห้อดีๆ ลบออกสะอาดหมดจด จะได้ไม่มีรอยตัวเลขเก่าให้รำคาญตาเวลาเล่น

ปล.สำหรับตัวผู้เขียนเองชอบเล่นในกระดาษด้วยดินสอ และยางลบมากกว่า เพราะหลงใหลในเสน่ห์ของการเขียนแล้วลบๆ เอามากๆ


edit; 8 เม.ย. 2558

แต่สำหรับคนที่เล่นเกมนี้แล้วเจอทางตัน ไม่รู้จะเล่นต่อยังไงแล้วล่ะก็ มีเว็บที่ช่วยเฉลยด้วยนะคะ แค่ใส่ตัวเลขเท่าที่เรามีอยู่ลงไปเท่านั้นเองก็ได้เฉลยละ นี่ไง.... http://www.sudoku.name/sudoku-solver/th

หมายเลขบันทึก: 265255เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2009 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2015 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ด้วยความง่ายของการเล่น

แต่การไขปริศนา ไม่ง่ายนักนะครับ ทำให้ sudoku เป็นเกมลับสมอง อีกตัวที่ได้รับการยอมรับว่า ช่วยฝึกสมาธิได้

อ่านความเป็นมาเพิ่มเติมได้ที่

http://thaisudokupuzzle.blogspot.com ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท