๒๓. ช่วยคน คือช่วยตน


การช่วยเหลือคนอื่น คือการช่วยเหลือตนเอง

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๔ ผู้เขียนได้ไปรับราชการที่สำนักงานอัยการจังหวัดลำปาง และพักอยู่ด้วยกันกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวจังหวัดเชียงราย ปัจจุบันรับราชการอยู่ที่สำนักงานป้องกันภัยฯจังหวัดเชียงใหม่ เราสองคนรักกันมาก พักด้วยกัน ไปไหนไปด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน ยามเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต่างคนต่างเฝ้าดูแลกัน  แม้ในวันแต่งงานยังเอาเราไปเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว จึงเป็นกัลยาณมิตร และครอบครัวเราทั้งสองก็ติดต่อกันตลอดมา

ครั้งหนึ่งจังหวัดลำปาง ได้เปิดสอบคัดเลือกข้าราชการเข้าปฏิบัติราชการในหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัด มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก โรงแรม วัด จะมีคนที่มาสมัครสอบจองเต็มหมด ในการรับสมัครดังกล่าว เพื่อนเราก็ได้เป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการรับสมัครเช่นกัน

อยู่มาวันหนึ่ง มีนักศึกษาสาวคนหนึ่งเดินทางมาจากจังหวัดพิษณุโลก แต่เป็นชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มายื่นใบสมัครกับเพื่อน และบอกว่าหากเดินทางมาสอบตามกำหนด จะมาสอบไม่ได้ เพราะไม่มีที่พัก หาจองโรงแรมแล้ว ปรากฎว่าเต็มหมด และไม่มีเพื่อนฝูงและญาติที่จังหวัดลำปาง และขอมาพักที่บ้านพักกับเพื่อนด้วย ด้วยความสงสาร เพื่อบริการประชาชน  เพื่อนจึงตกลงให้มาพักด้วย

เมื่อถึงวันสอบตามที่กำหนด น้องผู้หญิงคนดังกล่าวก็มาพักตามที่ตกลงกัน ผู้เขียนและเพื่อนต้องย้ายตัวเองออกมานอนข้างนอกหน้าห้อง เพราะห้องพักเป็นห้องเล็ก ๆ ปล่อยให้น้องนอนคนเดียว สอบวันแรก และวันที่สองผ่านไปด้วยดี พอถึงวันที่สามหลังจากน้องคนดังกล่าวสอบสัมภาษณ์เสร็จแล้ว และพรุ่งนี้เช้าจะเดินทางกลับ พอตกตอนดึก ปรากฏว่าน้องคนนี้ปวดท้องอย่างรุนแรง พวกเราทั้งสองจึงได้พาไปที่โรงพยาบาล  แพทย์ตรวจแล้วเห็นว่าเป็นนิ้วในลำใส้จะต้องผ่าตัดด่วน เพราะนิ้วใกล้จะแตก  อาจเกิดอันตรายแก่ชีวิตได้  เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ แพทย์จึงทำการผ่าตัดในคืนนั้นโดยด่วน

ผู้เขียนและเพื่อนตกใจมาก ไม่ทราบจะติดต่อกับญาติของน้องเขาได้อย่างไร สมัยนั้นไม่มีมือถือ จึงได้ตกลงกันว่าเปลี่ยนเวรเฝ้าคนละครึ่งวัน กลางวัน วันแรก ให้เพื่อนเฝ้า ส่วนกลางคืนให้ผู้เขียนเฝ้า และได้โทรเลขไปให้พี่สาวของน้องที่เป็นครูอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ทราบข่าวดังกล่าว

สมัยนั้น หากมีการผ่าตัดจะต้องนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลอย่างน้อย ๑ อาทิตย์ แล้วกลับมาพักฟื้นที่บ้าน อีกอาทิตย์ต่อมาถึงจะตัดไหมที่เย็บแผลได้ ทำให้ผู้เขียนและเพื่อนจะต้องเข้าเวรกันไปเฝ้าดูอาการของน้องสาวคนดังกล่าวเป็นอาทิตย์ บางวันจะต้องโดดงานไปนอนเฝ้า

ในช่วงที่เฝ้าน้องสาวดังกล่าว พยาบาลเข้าใจว่าเราเป็นสามี-ภรรยา กัน ต้องให้ผู้เขียนเช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า พยุงเข้าห้องน้ำ และป้อนข้าวให้กับน้องคนดังกล่าว เราก็จำเป็นต้องทำ ขณะนั้นผู้เขียนกำลังเป็นหนุ่มและเพิ่งเข้าทำงานได้ประมาณ ๒ ปี ทำอะไรไม่ถูก มือไม้สั่นไปหมด เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของชีวิตที่ต้องไปเฝ้าไข้หญิงสาวที่เราไม่สนิทและรู้จักมาก่อน

วันศุกร์ของอาทิตย์นั้น  พี่สาวของน้องที่เป็นข้าราชการครูได้มาเยี่ยม  และได้ไปเฝ้าดูอาการแทน หลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้ว น้องและพี่สาวก็ได้มาพักที่ห้องพักอีก ๑ อาทิตย์ ตลอดเวลาที่พี่สาวมาอยู่ที่ห้องพัก ได้ทำงานบ้านให้ผู้เขียนและเพื่อนทุกอย่าง ตั้งแต่ซักเสื้อผ้า รีด เช็ดบ้าน และหุงหาอาหารให้รับประทาน พวกเราทั้งสองมีหน้าที่ไปจ่ายตลาด และทานอาหารอย่างเดี่ยว ครูคนนั้นเธอขอบคุณพวกเราทั้งสองตลอดเวลา ที่เราทั้งสองได้ดูแลน้องสาวของเขาเป็นอย่างดี

ผลจากการทำความดีดังกล่าว ทำให้ผู้เขียนมีความเจริญก้าวหน้าตลอดมา ย้ายไปทำงานที่ใดก็จะมีคนมาให้ความช่วยเหลือ ทั้ง ๆ ที่คนนั้นเราไม่รู้จักมาก่อน ส่วนเพื่อน ลูกสาวเรียนคนโตเรียนจบเป็นทันตแพทย์หญิงและปัจจุบันได้ข่าวว่า ทำงานที่โรงพยาบาลจังหวัดลำปาง

                     ไม่ใช่ชาติไม่ใช่เชื้อ  ถ้ามีความเอื้อเฟื้อ      ก็เหมือนเนื้ออาตมา

                     ถึงเป็นชาติเป็นเชื้อ  ถ้าไม่มีความเอื้อเฟื้อ   ก็เหมือนเนื้อในป่า

    ...ตั้งแต่วันนั้นมา  มีการเปิดสอบอีกคราวใด เพื่อนจะปฏิเสธ และไม่ยอมรับใครมาพักด้วยอีกเลย...สงสัยจะเข็ดหลาบ ฮา ! ฮา ! ฮา!...

คำสำคัญ (Tags): #การช่วยผู้อื่น
หมายเลขบันทึก: 262974เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นการใส่ใจ และเป็นน้ำใจที่ดีค่ะ

มาชื่นชมน้ำใจครับ สมัยก่อนที่บ้านผมคุณแม่ก็ยอมรับลูกหลานเวลาไปสอบเข้ารับราชการที่จังหวัดพังงา แต่ญาติไม่มาเพียงญาติแต่พาเพื่อนของญาติมาด้วยยั้วเยี้ยไปหมด เราต้องไปนอนเบียดกับน้อง แต่ก็ถือว่าเป็นการเอเฟื้อเผื่อแผ่กันครับ คนที่มานอนที่บ้านที่เดี๋ยวนี้ยังจำได้มีคนเดียวเพราะสวยกว่าใครเพื่อน ฮ่าๆๆ

  • สวัสดีคุณberger
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
  • สวัสดีท่ายอัยการชาวเกาะ
  • ขอบคุณที่ท่านให้เกียรติมาเยี่ยมครับ
  • สวัสดีท่ายอัยการชาวเกาะ
  • ขอบคุณที่ท่านให้เกียรติมาเยี่ยมครับ

น้ำใจที่ดีไม่มีซื้อขายนะคะ..ดีใจที่ได้อ่านเรื่องราวดีดี..ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีคุณadd
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอครับ

เป็นความดีงามในน้ำใจของท่านคะ ขอยกย่องนะคะสำหรับความบริสุทธิ์ใจของท่าน

สวัสดีคุณอรวี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะอาจารย์ ช่วยคนคือช่วยตน...

สุดยอดเลยค่ะ....การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์...ช่วยเยียวยาหังใจเราด้วยค่ะ

ไม้มงคลของไทยเรา...มาไหว้วันหยุดนะคะ...

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วอิ่มใจไปด้วยค่ะ....

ใจดีมาก ๆ เลยค่ะ หากเป็นสมัยนี้...ไม่แน่ใจค่ะ ว่าจะเป็นอย่างไร

ขอบคุณเรื่องเล่าดี ๆ นะคะ

(^___^)

  • สวัสดีคุณแดง
  • ขอบคุณที่ติดตามและแวะเยี่ยม
  • สวัสดีคุณคนไม่มีราก
  • ขอบคุณที่ติดตาม
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท