ahs
คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

รายงานการประเมินตนเอง/ตรวจสอบ ประจำปีการศึกษา 2551 ON BLOG : คำนำ


<<  คำนำคณบดี  >>

 

          รายงานการประเมินตนเอง/ตรวจสอบ (Self/Check Assessment Report, SAR/CAR) ของคณะสหเวชศาสตร์จัดทำอย่างต่อเนื่องทุกปี และในการประเมินผลงานของปีการศึกษา 2551 นี้ นับเป็นครั้งที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของคณะฯ และเพื่อให้ได้ข้อมูลย้อนกลับจากตนเองและจากผู้ประเมินภายนอก มาใช้ปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของคณะฯ ที่ตั้งไว้ในแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ

          เนื้อหาในบทที่ 1 คือส่วนนำ  เป็นบทที่นำเสนอข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความเป็นมาของคณะสหเวชศาสตร์  ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง  ประวัติพัฒนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนทิศทางของการดำเนินงานในอนาคตอีกราว 2 ปีข้างหน้า

          เนื้อหาในบทที่ 2 คือส่วนสำคัญ เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานในช่วงปีการศึกษา 2551 (ข้อมูล 1 มิ.ย. 51 – 31 พ.ค. 52) ตามตัวชี้วัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จำนวน 9 องค์ประกอบ  41 ตัวบ่งชี้   มีการประเมินให้คะแนนผลการดำเนินงานด้วยตนเอง  เทียบกับเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนด  รวมทั้งเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามแผน  และเปรียบเทียบกับผลประเมินปีการศึกษาที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบพัฒนาการ และวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาผลการดำเนินงานให้มีคุณภาพดียิ่งๆ ขึ้น

          ในปี 2552  นี้ นอกจากคณะฯ จะใช้องค์ประกอบคุณภาพและตัวบ่งชี้ของ สกอ.  ดังกล่าวข้างต้นเป็นแนวทางในการประเมินแล้ว บุคลากรของคณะฯ ยังได้ร่วมกัน ค้นหาอัตลักษณ์ของคณะฯ  และจัดทำตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาตร์ ขึ้นมาอีก 1 ตัวบ่งชี้ พร้อมเกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ ตามรูปแบบของ สกอ.  ตัวบ่งชี้นี้เป็นตัวบ่งชี้เฉพาะของคณะฯ เป็นตัวบ่งชี้ที่ 42  มีชื่อว่า ระดับความสำเร็จของการพัฒนาวิธีปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กร ให้เป็นองค์กรเรียนรู้  ทั้งนี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการประกันคุณภาพการศึกษา  โดยการค้นหาวิถีทางในการพัฒนาองค์กรให้ตรงกับบริบท  หรือให้ใกล้เคียงกับศักยภาพที่แฝงอยู่นั่นเอง  

          ท้ายที่สุดนี้  ดิฉันขอขอบคุณบุคลากรของคณะสหเวชศาสตร์ทุกท่าน  ที่มุ่งมั่นดำเนินงานตามพันธกิจอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย  หรือย่อท้อต่ออุปสรรค  โดยดำเนินการอย่างเต็มกำลังความสามารถและอย่างผู้ใฝ่เรียนรู้  อีกทั้งกระทำจนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีการปฏิบัติงานตามปกติ  ทำให้คณะสหเวชศาสตร์มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง และเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป นั่นคือ "วัฒนธรรมคุณภาพและวัฒนธรรมการเรียนรู้" 

         

         

รองศาสตราจารย์มาลินี    ธนารุณ
คณบดีคณะสหเวชศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 261042เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แปดปี แห่งการพัฒนา ก้าวไปข้างหน้า อย่างมั่นคงครับ

ขอบคุณมากค่ะ ท่านอาจารย์ JJ 

แต่ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 9 แล้วค่ะ 

เลข 9  เป็นเลขที่ดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท