วิธีคิดและการทำงานของคนดี


กระบวนทัศน์ข้าราชการ

อ่านคำสัมภาษณ์ของ ผศ.จรินทร์ ปภังกรกิจ  เจ้าของรางวัลข้าราชการสายผู้สอนดีเด่น  ว่าการทำงานใช้หลักของท่านพุทธทาสที่ว่าการทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม  และใช้หลักของพรหมวิหาร 4 คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา  เป้นเครื่องยึดเหนี่ยวใจและเสริมการทำงาน  ทุกงานนั้นมีคุณค่าและความสำคัญในตัวเอง  ทำงานให้เต็มที่  อีกคนหนึ่งคือ นายทองมาก  ขุ่ยรากหญ้า  เจ้าของรางวัลลูกจ้างประจำคณะทันตแพทยศาสตร์ดีเด่น  มีข้อคิดเห็นว่า  การทำงานสิ่งใดถ้าเราตั้งใจทำ  เอาใจใส่  ทำได้โดยไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง  มีความขยันและช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน 

ข้อคิดเห็นของสองท่านนี้ เป็นวิธีคิดและวิธีการทำงานที่น่าประทับใจและฝากให้ทุกท่านได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป (ข้อมูลจากวารสารทันตกัลปพฤกษ์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25956เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดีใจที่การประชาสัมพันธ์วิธีคิดและทำงานของคนดีๆของคณะฯได้เป็นแนวทางให้คนทำงานอ่านแล้วมีพลังค่ะ

   ควรจัดรวมพลคนทำดีสักครั้งจะดีไหม

 

ผ่านมาทางนี้เห็นหัวข้อแล้วสะดุดตา และกินใจมากเลยค่ะ  จริงๆแล้วหลักยึดในการทำงานไม่ได้อยู่ไกลตัวที่ไหนเลยนะค่ะ อยู่ในภูมิปัญญาของชาวพุทธ ที่เราสามารถนำมาผูกเข้ากับชีวิตการทำงานได้  หลายคนคงจะเคยพบเคยเจอ ที่บ่อยครั้งค่ะที่คนทำดีมักถูกทำให้ท้อแท้ เบื่อหน่ายที่จะสร้างความดี หากคนดีคนนั้นจิตใจไม่มุ่งมั่น หรือแข็งแกร่งเพียงพอ อาจจะทำให้เขาหยุดสร้างสิ่งดี ๆ ไปได้  ตัวของดิฉันเองได้ยึดถืออยู่ในใจตลอดเวลาว่าถ้าหากชีวิตตัวเองได้เจอคนดี ๆ สักคนหนึ่งจะให้กำลังใจและสนับสนุนให้เขาคนนั้นได้ทำดีตามทางที่เขาเป็นเสมอ  การให้กำลังใจคนทำดี ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญค่ะ 

เห็นด้วยกับคุณเปี๊ยก-มวล มากค่ะ  กำลังใจแก่กันเป็นสิ่งที่เราสามารถที่จะให้กันได้ง่ายและมีผลต่อจิตใจมากๆ ชอบคำพูดที่คุณว่าถ้าหากชีวิตตัวเองได้เจอคนดี ๆ สักคนหนึ่งจะให้กำลังใจและสนับสนุนให้เขาคนนั้นได้ทำดีตามทางที่เขาเป็นเสมอ  เพราะตัวเองก็จะใช้เสมอเวลาที่พบเห็นคนดี จะพยายามไม่เพิกเฉยต่อการทำดีและให้กำลังใจกับคนทำดี เพราะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า คนเราไม่ได้ขาดสติปัญญา หรือขาดเงินทองอะไรหรอก แต่ขาดกำลังใจต่างหากที่จะผลักดันให้สู้กับปัญหาทั้งปวง ...การที่ไม่มีใครเลยที่เป็นกำลังใจนี่น่าเห้นใจมากๆเลยนะคะ 

หลักธรรมของชาวพุทธเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้และเห็นผล ขอให้มีจิตใจมุ่งมั่นในการทำดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท