พึงจุมพิตความปวดด้วยความรัก


ได้แรงบันดาลใจในการเขียนบันทึกเรื่องนี้จากอนุทินของอาจารย์จารุวัจน์ ทำให้รู้สึกอยากทักทายและให้กำลังใจ และเรียนรู้การอยู่อย่างเผชิญหน้ากับสภาวะที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันขณะนี้

อาจเป็นความปวด ความง่วง ความเบื่อหน่าย หรือความท้อแท้...หรืออาจเป็นความหวาดกลัวก็ได้...มาได้ทุกรูปแบบแห่งสภาวะที่จะมาเป็นอุปสรรคขัดขวางให้เราทำงานไม่เสร็จ...

P

ปวดขาอีกแล้ว อาการนี้หายไปนานแล้ว ฮือ จะมีสมาธิทางเขียนโครงการไหมเนี๊ยะ โอ้ย เจ็บแบบเมื่อยๆ

โดย จารุวัจน์   อนุทิน   ลิงก์ถาวร: 37249  
สร้าง: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:00   แก้ไข: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:00   ขนาด: 270 ไบต์
P

@37249 เอาความสนใจมาที่การเขียนค่ะ อย่าได้นำไปไว้ที่ขาข้างที่ปวดค่ะ ... และเมื่อไรที่รู้สึกปวด ก็ทำความรู้ต่อตนเองว่า อืม! นี่อาการปวดขา แล้วก็กลับมาที่งานที่เราทำอีกครั้ง

โชคดีนะคะที่ปวดตอนเขียนงานในค่ำคืนนี้ ทำให้เราได้มีเพื่อนค่ะ

Zen_pics_007

โดย Ka-Poom   อนุทิน   ลิงก์ถาวร: 37250   [ แก้ไข : ลบ ]  
สร้าง: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:09   แก้ไข: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:11   ขนาด: 1158 ไบต์
P

ขอบคุณครับ ดร.Ka-Poom

สงสัยปวดขาจะเป็นเพื่อนประเภทกวนประสาทมากเลยครับ ฮือ กำลังหาท่านั่งที่ช่วยให้ทำงานต่อได้ครับ งานด่วนๆ มันเยอะจริงๆ

โดย จารุวัจน์   อนุทิน   ลิงก์ถาวร: 37251  
สร้าง: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:20   แก้ไข: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:20   ขนาด: 441 ไบต์
P

555...ขออนุญาตหัวเราะแบบขำขำหน่อยนะคะสำหรับฉายาเพื่อนคนนี้ของอาจารย์อีร์ @37251 พึงทักทายเจ้าเพื่อนคนนี้ ด้วยความรักค่ะ แล้วเจ้าเพื่อนคนนี้จะทำให้เราทำงานได้ แม้ว่าจะไม่ยอมหนีหน้าไปไหน แต่ยังโผล่หน้าแหลมๆๆ...มาให้เราได้รู้สึกอยู่เรื่อยๆ...

ทักทายเจ้าเพื่อนรักคนนี้ด้วยใจที่นอบน้อม อย่าโกรธ และรำคาญ...เลย ไหนๆ ก็มาแล้วก็เชื้อเชิญให้มานั่งอยู่ทำงานเป็นเพื่อนกันซะเลย...ฮา! ^__^

โดย Ka-Poom   อนุทิน   ลิงก์ถาวร: 37253   [ แก้ไข : ลบ ]  
สร้าง: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:28   แก้ไข: จ. 04 พฤษภาคม 2552 @ 22:28   ขนาด: 1203 ไบต์

ส่วนมากที่เรารู้สึกรำคาญ ไม่ชอบใจเจ้าสภาวะที่เกิดขึ้นนี้ เพราะเรากำลังพยายามผลักไสให้ออกไปจากชีวิตของเรา "มันคือความไม่ชอบใจ"... แต่ว่ามันได้ปรากฏขึ้นกับเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็พึงน้อมรับสภาวะที่เกิดขึ้นนี้

ทำความรู้จัก และทำความรู้ตัวนั้นซะ...และอยู่ร่วมกัน แล้วศานติก็จะปรากฏขึ้นในใจเรา

แล้วเราก็จะมีสมาธิในการทำภารกิจที่อยู่ตรงหน้าเราต่อไปได้อีก...

ในการเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด ในผู้ป่วยมะเร็ง ... ไม่ว่าจะป่วยเป็นมะเร็งกายหรือมะเร็งในอารมณ์ ... ข้าพเจ้าก็เชื้อเชิญและน้อมใจพวกเขาเหล่านี้ลงให้ "จุมพิตความปวดด้วยความรัก" ==> นั่นก็คือ น้อมใจลงด้วยใจที่นอบน้อม และดำรงอยู่กับสภาวะความปวดต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นด้วยหัวใจแห่งความรักเท่าที่ความสามารถของหัวใจเราจะพึงรักอาการเหล่านี้ได้

เมื่อเราน้อมใจเราลงปฏิบัติเช่นนี้...

เราจะรู้ว่า "เจ้าความปวดนั้น" ไม่ได้มีพิษสงอะไรมากมายเลย เพียงแค่เขาเป็นอาการอย่างหนึ่งที่ปรากฏขึ้นเหมือน อาการของความรู้สึกสบายตัวผ่อนคลายนั่นแหละ ... แต่เจ้าเพื่อนคนแรก (ความปวด) เรากลับตั้งแง่รังเกียจ เพราะโฉมหน้าเขาช่างไม่ดีเลย และเรากลับไปชื่นชอบเพื่อนอีกคน คือ เจ้าอาการ "สุขสบายตัว"แทน จริงๆ แล้วเจ้าเพื่อนสองคนนี้ต่างอยู่เคียงข้างเรามาตั้งแต่เราได้เกิด

เพื่อน ==> ความไม่ปวด - ความปวด

เพื่อน ==> ความสุข - ความทุกข์

แต่ใจเราลำเอียง รักและเอ็นดูเฉพาะเพื่อนที่โผล่หน้ามาให้เรารู้สึกสุขสบายเท่านั้น แต่เราลืมเพื่อนอีกคนของเรา เพราะหากไม่มีเจ้าเพื่อนคนนี้ (ความปวด) เราจะไม่สามารถเรียนรู้ได้ถึงหรือรู้จักเพื่อนที่สุขสบายได้เลย...หรือจะไม่รู้จักคำว่า "ปวด" ... ความปวดทำให้เราได้เรียนรู้ และฝึกฝน "ชีวิต" ต่างๆ ได้อีกมากมาย...

 

 

๔ พฤษภาคม ๒๕๕๒

 ------------------------------------------------------

 

Cogtech2

 

 

หมายเลขบันทึก: 259304เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับพี่กระปุ๋ม

เราต้องรักเพื่อนทั้งสองเท่าๆกันใช่มั้ยครับพี่ :)

อืม...ต้องฝึกครับ ต้องฝึก อิอิ

สวัสดีค่ะ adayday

นำมาฝากในค่ำคืนนี้ค่ะ...

(^__^)

 

ค่ะ ครูต้อยชอบแอบไปอ่านบันทึกของท่านจีรวัจน์ในยามค่ำคืนเช่นกัน หลังๆไมได้ฝากรอยเพราะคิดอะไรไม่ออก ได้แต่รับทราบ ทั้งเนื้อหาที่หนักอึ้ง แต่ด้วยความเป็นห่วงลึกๆ เพราะชื่นชมท่านมาก

ขอบคุณค่ะ

ที่ช่วยท่าน และเป็นเพื่อนท่านยามดึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท