ยิ่งกว่ารางวัลแจ็ตพ็อต


ถ้าที่บ้านว่างก็จะขับมอเตอร์ไซค์เอาข้าวออกไปให้ทั้งแม่หมาและสุนัขกลางซอยที่ไม่มีเจ้าของ แต่มานอนที่หน้าตึกที่พวกเราให้คนเช่าอยู่ เลยได้เห็นความเป็นไปในซอย และสุนัขก็ฉลาดนะ ชอบมาขอนอนหน้าตึก น้องชายถ้าว่างก็จะเอาข้าวไปให้กิน แล้วแต่ความสะดวกของพวกเรา

       เมื่อเช้าไปทำบุญที่วัดแถวบ้านโดยเตรียมไปสิบกว่าชุดเพราะมีเณรมาบวชภาคฤดูร้อน ขากลับน้องสาวเรียกให้ดูลูกสุนัขที่น้องสาวเล็งไว้ว่า ถ้าแม่หมาที่เร่ร่อนอยู่กลางซอยออกลูกเมื่อไหร่จะเอาลูกไปเลี้ยง คือ ตอนนี้ที่บ้านเหลือสุนัขสามตัว นอกนั้นตายด้วยความชราไปหมด

       กลับเข้าบ้านน้องสาวก็ยังเฉย ๆ ผู้เขียนก็ไล่ให้ออกไปดูลูกสุนัขสิว่า เป็นอย่างไรบ้าง น้องสาวก็เฉย ๆ ค่ะ สักพักผู้เขียนนอนอ่านหนังสือพิมพ์อยู่น้องสาวก็อุ้มลูกสุนัขเข้ามาให้ดูหนึ่งตัว โดยมีเจ้าน้ำผึ้งวิ่งตามติดมาด้วย

       น้องสาวเล่าว่าเอาขนมไปให้แม่หมากินก่อน จากนั้นค่อย ๆ เอาลูกมาทีละตัว คือ ตอนที่ไปถึงมีลูกสุนัขวิ่งตามแม่หมามาสามตัว น้องสาวอุ้มมาสองตัวก่อน แต่เห็นอีกตัววิ่งอยู่ตัวเดียว กลัวเหงาเลยคืนไปตัว น้องสาวบอกว่า แม่หมาหวงลูกกินด้วย คาดว่าคงหิว แต่พอลูกวิ่งไปกลางถนนก็วิ่งออกไปคาบลูกเข้ามา

       แต่ถึงจะหวงลูกกินก็ห่วงลูกเหมือนกันนะ ผู้เขียนเลยบอกน้องสาวว่า ถ้าเธอห่วงว่าอีกตัวจะเหงา ก็ออกไปเอามาให้หมดเลยเพราะอย่างไรบ้านเราก็เลี้ยงไหว จะห่วงก็ตอนโตที่ชอบวิ่งไล่กัดคน พอเอามาก็ต้องอาบน้ำหลายรอบเพราะหมัดเป็นพันตัว เนื้อตัวเป็นแผลและแดงเต็มตัวคาดว่า คงแพ้หมัด/แพ้ยุง

       ตัวที่เอามาเป็นเพศผู้ สีขาวปลอดทั้งตัว อายุประมาณเดือนกว่า วันนี้ที่เอามาก็ให้กินนมกล่องและกินข้าวได้แล้ว ตอนกินข้าวกินแบบหัวสั่น/หัวคลอนแบบสุนัขหิวโซ เห็นแล้วเลยยุให้น้องไปเอามาให้หมดเพราะลูกสุขัขที่เหลือ ถ้าไม่อดตายก็อาจโดนรถทับสักวัน

       เจ้าลูกสุนัขที่มาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน น้องสาวตั้งชื่อว่า "โฟรโมสต์" เพราะขาวปลอดเหมือนเจ้าโฟรโมสต์ที่ตายไปก่อนหน้า ส่วนเจ้าน้ำผึ้งวิ่งดูและคอยเอานิ้วแหย่เข้าไปในกรง ตอนนี้ก็ยังรักนะแต่เท่าที่สังเกต เจ้าน้ำผึ้งดูจะรักแมวมากกว่าเพราะเห็นชอบทะเลาะกับเจ้าจูเนียร์

       แต่อย่างว่าเจ้าน้ำผึ้งกับเจ้าจูเนียร์อยู่ในบ้านด้วยกัน เวลาเดินผ่านน้ำผึ้งก็ชอบแหย่เจ้าจูเนียร์ตลอด ดังนั้น ถ้าเผลอ ทั้งคนและสุนัขก็แอบทะเลาะกัน เจ้าน้ำผึ้งน่ะเวลาโดนกัดจะวิ่งหนีไปหาแม่

       เจ้าจูเนียร์พอกัดเสร็จ ก็วิ่งหนีมาหาผู้เขียนเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่น้องสาวก็รู้ว่าลูกสาวกับเจ้าจูเนียร์ไม่ถูกกัน และจูเนียร์เคยเป็นหนึ่งในบ้าน พอมามีน้ำผึ้งเลยอิจฉาและอารมณ์เสียพอสมควร

       ส่วนเจ้าสมาชิกใหม่วันนี้เหมือนบุญหล่นทับที่ออกมาจากใต้ถุนตึก และน้องสาวเห็นจึงไปอุ้มมาเลี้ยง สำหรับชีวิตของสุนัขเร่ร่อนที่ไม่มีเจ้าของ แค่มีคนหมายตาตั้งแต่อยู่ในท้อง (น้องสาวอดทนรอมานานมาก) จึงเป็นเหมือนถูกรางวัลแจ็ตพ็อตสำหรับชาตินี้แล้ว

หมายเลขบันทึก: 258966เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายอีกนะค่ะ

มีความสุขกับแจ็คพ็อตนะคะ แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะตั้งชื่ออะไรเลยค่ะ

ยิ่งตอนนี้มีสองตัวแล้วด้วยเลยกำลังคิด

และถกเถียงกับน้องสาวอยู่ค่ะว่าจะให้ชื่อว่าอะไรดี

มาทักทายกัน ซำบายดีหรือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท