ศาลเจ้าแม่งูจงอาง


วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทุกหกโมงเย็นทางช่อง 5 มีรายการดี ๆ ให้ชม โดยเป็นการรวบรวมเรื่องประสบการณ์ชีวิตที่ต้องประสบเคราะห์กรรมจากการกระทำของตนเอง และมีการนำเรื่องลึกลับของสถานที่ต่าง ๆ มานำเสนอแก่ผู้ชม ขอเชิญชวนมาติดตามชมกันค่ะ

       เมื่อเย็นดูทีวีรายการบันทึกลึกลับมีการถ่ายทำเรื่องของศาลเจ้าแม่งูจงอาง ตรงถนนพระรามสอง เลยเรียกพ่อให้ดูเพราะศาลตั้งอยู่แถวบ้านผู้เขียนค่ะ ผู้เขียนเคยแวะไปเขย่าติ๋ว แต่ก็ไม่ได้เลขเด็ดกับเขาหรอกนะ เพียงแต่เห็นว่าเป็นคนฝั่งธนฯ ก็ต้องแวะไปลองดูบรรยากาศสักหน่อย

       บรรยากาศในศาล ขนลุกดีค่ะ คือ เป็นคนไม่ชอบงู พอเห็นรูปปั้นงูเยอะ ๆ ขนลุก/ขนชันเหมือนกัน กลัวมากกว่า กลัวงูแอบอยู่ตามหลืบ/ที่ลับในศาลเพราะรูปปั้นงูมีทั้งเล็กและใหญ่เยอะมาก แม่ (ตอนมีชีวิตอยู่) กับน้องสาวบอกว่า เจ้าแม่จะให้เลขเด็ดกับคนเกิดปีมะ

       เมื่อเย็นตอนดูทีวี เขามีที่ให้อาหารงูด้วย งานนี้มีงูเหลือมมากินอาหารกับเขาด้วย แต่ตอนที่ไปไม่ได้แวะเข้าไปดู และช่วงนี้ไม่เคยแวะเข้าไปที่ศาลเลย มีแต่ขับรถผ่านทุกวันเวลาไปทำงานเพราะต้องไปขึ้นทางด่วนตรงดาวคนอง

       เคยอยากแวะนะ แต่รถติดมาก ถ้าจอดโดนประชาชนโวยแน่ ยิ่งตอนนี้เก็บค่าผ่านทาง 45 บาท รอเงินทอนกันจนรถติดเป็นกิโล ส่วนผู้เขียนน่ะใช้ทางด่วนเป็นประจำจึงซื้อคูปอง แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะคนอื่นไม่ซื้อ รถก็ติดอยู่ดี

       พ่อบอกว่าศาลเจ้าแม่งูจงอางมีหลายที่นะ พ่อเล่าว่าแถวบ้านใครจำชื่อไม่ได้ก็มี (แถวฝั่งธนฯ เหมือนกัน) ตรงถนนกาญจนาภิเษกก็มี รู้สึกจะเป็นศาลเจ้าพ่องูอะไรสักอย่าง แต่คนยังไม่เยอะเท่าศาลเจ้าแม่งูจงอาง

       แต่ก่อนช่วงที่เศรษฐกิจกำลังบูม ๆ ศาลเจ้าแม่งูจงอางจะมีหนังฉายกลางแปลงบ่อยมาก แต่ตอนนี้ดูเงียบไปตามสภาวะเศรษฐกิจ แต่น้องเขยบอกว่ายังเหมือนเดิมคือ มีหนังฉายกลางแปลงช่วงกลางคืน เพียงแต่ที่บ้านยังอยู่ห่าง เลยไม่ทราบมากกว่า

       แต่ถึงอย่างไร ศาลเจ้าแม่งูจงอางก็เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนฝั่งธนฯ ที่ช่วยให้คนที่มีความเดือดร้อนทางด้านจิตใจได้มีความสุข และสมหวังในสิ่งที่เขาปรารถนา แบบที่พวกเราก็ไม่แน่ใจว่า ท่านช่วยจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะแรงศรัทธาของคน ทำให้เขาหายจากโรคภัยไข้เจ็บไปเอง

       ไม่เชื่อก็ไม่ลบหลู่ค่ะ กลัวท่านมากกว่า ยิ่งไปเห็นสถานที่แล้วจะมีความรู้สึกว่า ดูขลังมาก

 

หมายเลขบันทึก: 255979เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่เชื่ออย่าลบหลุ่นะคะ..จริงค่ะ..บางอย่างยากที่จะพิสูจน์ค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณ add

เป็นแฟนคลับประจำบล็อกเลยนะค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

ได้ยินว่า พ่อจะลองแวะไปเพราะเกิดปีมะค่ะ เผื่อฟลุ๊ค

add ก็เกิดปีมะค่ะ..อิอิให้พ่อลองไปก่อนนะคะ..ถ้ายังบอกด้วยจะตามไปค่ะ..อิอิ

  • สวัสดีค่ะ คุณ add
  • เชื่อได้เลยว่า พอหมดกระแส พ่อก็ไม่ยอมไปอีกค่ะ
  • เมื่อคืนพ่อดูแล้วเกิดไฟ คือ อยากไป พอปล่อยเวลาอีกสักพัก เดียวพ่อก็ไม่ยอมไป
  • วันนี้พ่อบอกว่าไปดูมูลวัวมาใส่ต้นไม้ดีกว่า ผู้เขียนบอกไปได้เลยพร้อมแล้ว
  • แต่พ่อบอกว่า ร้อนง่ะ ขอเย็น ๆ แล้วกัน ปรากฏว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ไปเลยค่ะ
  • ขำ ๆ ค่ะ

ฝันว่าได้เห็นรูปปั้นเจ้าแม่งู แปลกจังทำไมถึงได้ผันแบบนี้ ตั้งใจว่าจะไปไหว้สักการะ งวดนี้ซื้อ 59 - 95 ล่ะกัน

ว่าจะไปศาลเจ้าแม่งู ก็ยังไม่ได้ไปเลย

ไปราชการแทบทุกวันหยุด เพลียมาก

add ก็เกิดปีมะ..อิอิให้พ่อลองไปก่อนนะคับ..ถ้ายังบอกด้วยจะตามไปคับ..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท