24.สปายแวร์สร้างปัญหาอะไรกับเครื่องคอมพิวเตอร์


สปายแวร์สร้างปัญหาอะไรกับเครื่องคอมพิวเตอร์

สปายแวร์

ทำความรู้จักกับสปายแวร์กัน

ปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ตนี้เป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้นอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นแหล่งโฆษณาสินค้าและบริการแหล่งใหญ่และผลที่ตามมาอีกประการหนึ่งคือ สปายแวร์หรือ แอดแวร์ กลายมาเป็นสิ่งที่เป็นปัญหาตามมามากขึ้น ในบางครั้งที่เครื่องของคุณเกิดปัญหาขึ้น คุณจะพบว่ามันอาจเกิดจากสปายแวร์ที่เข้ามาติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลย

สปายแวร์คืออะไร

แม้จะชื่อว่า สปายแวร์ แต่ไม่ได้มีความหมายลึกลับเหมือนอย่างชื่อ แต่กลับถูกใช้สําหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์เสียมากกว่าในอันที่จริง สปายแวร์ จะได้รับความรู้จักในชื่อของ แอดแวร์ด้วยดังนั้นคําว่าสปายแวร์จึงเป็นเพียงการระบุประเภทของซอฟต์แวร์เท่านั้นส่วนความหมายที่แท้จริงสปายแวร์หมายถึงโปรแกรมที่แอบเข้ามาติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่ผู้ใช้อาจไม่ได้เจตนาแล้วเป็นผลให้สปายแวร์กระทําสิ่งต่อไปนี้ เช่น

* อาจส่งหน้าต่างโฆษณาเล็กๆ ปรากฏขึ้นมา(ป๊อบอัพ) ขณะที่คุณใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่

* เมื่อคุณเปิดเว็บบราว์เซอร์เว็บบราว์เซอร์จะทําการต่อตรงไปยังเว็บไซต์หลักของตัวสปายแวร์ที่ถูกตั้งค่าให้ลิ้งก์ไป

* สปายแวร์อาจทําการติดตามเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมบ่อยๆ

* สปายแวร์บางเวอร์ชั่นที่มีลักษณะรุกรานระบบจะทําการติดตามค้นหาคีย์หรือ รหัสผ่าน ที่คุณพิมพ์ลงไปเมื่อทําการ log in เข้าแอคเคาน์ต่างๆ

สปายแวร์สร้างปัญหาอะไรกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณบ้าง

เมื่อสปายแวร์ได้แอบเข้ามาติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วมันจะพยายามรันprocessพิเศษบางอย่างซึ่งจะเป็นผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทํางานช้าลงหรืออาจทําการเข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆได้ช้า หรืออาจเข้าสู่เว็บไซต์ที่ต้องการไม่ได้เลยนอกจากนี้ ยังส่งผลเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคล(privacy) ในประเด็นต่อไปนี้ด้วย

* คุณไม่สามารถทราบได้เลยว่าข้อมูลที่ถูกนําไปมีอะไรบ้าง

* คุณไม่อาจทราบได้เลยว่าใครเป็นผู้นําข้อมูลเหล่านั้นของคุณไป

* และคุณก็จะไม่ทราบเช่นกันว่า ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนําไปใช้อย่างไรบ้าง

* ฟังก์ชั่นบนคีย์บอร์ดบางอย่างที่เคยใช้งานจะเกิดอาการผิดปกติ เช่น เคยกดปุ่ม tab เพื่อเลื่อนไปยัง

ช่องกรอกข้อความในฟิลด์ถัดไปบนหน้าเว็บจะไม่สามารถใช้ในการเลื่อนตําแหน่งได้เหมือนเดิมเป็นต้น

* ข้อความแสดงความผิดพลาดของซอฟต์แวร์วินส์โดว์จะเริ่มปรากฏบ่อยมากขึ้น

* เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะทํางานช้าลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อสั่งเปิดโปรแกรมหลายโปรแกรมหรือทํางานหลายอย่าง โดยเฉพาะในระหว่างการบันทึกแฟ้มข้อมูล เป็นต้น

การป้องกัน สปายแวร์ไม่ให้แอบเข้ามาติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

เพื่อที่จะป้องกันการเข้ามาติดตั้งสปายแวร์อย่งไม่ได้ตั้งใจแนะนําให้ปฏิบัติตามวิธีการ ดังนี้

(1.)ไม่คลิ้กลิ้งบนหน้าต่างเล็กๆที่ปรากฏขึ้นมาอัตโนมัติหรือโฆษณาที่ป๊อบอัพขึ้นมาเพราะป๊อบอัพเหล่านั้นมักจะมีตัวสปายแวร์ฝังอยู่การคลิ้กลิ้งก์เหล่านั้นจะทําให้สปายแวร์ถูกนําเข้ามาติดตั้งบนเครื่องของคุณผ่านวินโดวส์ได้ในทันทีส่วนวิธีการปิดหน้าต่างป๊อบอัพเหล่านั้นควรคลิ้กที่ปุ่ม “X” บนแถบเมนู Title bar แทนที่จะปิดด้วยคําสั่ง close บนแถบแสดงเครื่องมือมาตรฐานของวินโดว์ (standard toolbar)

ตัวอย่าง ไดอะล็อกบ็อกซ์ที่ควรปิดด้วยการกดปุ่ม “X”

(2.) ควรเลือกที่คําตอบ “No” ทุกครั้งที่มีคําถามต่างๆ ถามขึ้นมาจากป๊อบอัพเหล่านั้น คุณต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากกับคําถามที่ปรากฏขึ้นมาเป็นไดอะล็อกบ็อกซ์ต่างๆ แม้ว่าไดอะล็อกบอกซ์เหล่านั้นจะเกิดขึ้นตอนคุณกําลังรันโปรแกรมเฉพาะที่คุณจะใช้งาน หรือใช้โปรแกรมอื่นอยู่ก็ตามควรปิดหน้าต่างป๊อบอัพเหล่านั้นด้วยวิธีคลิ้กที่ปุ่ม “X” บนแถบเมนู Title bar แทนที่จะปิดด้วยคําสั่ง close บนแถบแสดงเครื่องมือมาตรฐานของวินโดว์(standard toolbar)

(3.)ควรระมัดระวังอย่างมากในการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่จัดให้ดาวน์โหลดฟรีเพราะมีหลายเว็บไซต์ที่จัดหาแถบเครื่องมือแบบที่ให์ผู้ใช้ปรับแต่งเองหรือมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่เหมาะสําหรับผู้ใช้ให้ปรับแต่งเองไว้ให้ดาวน์โหลดบนอินเทอร์เน็ต สําหรับท่านที่ต้องการใช้คุณสมบัติของเครื่องมือเหล่านี้ ม่ควรจะดาวน์โหลดเครื่องมือเหล่านี้มาจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ และต้องตระหนักเสมอว่ามันเป็นการปล่อยให้สปายแวร์ผ่านเข้ามายังเครื่องคุณได้ด้วย

(4.)ไม่ควรติดตามอีเมล์ลิ้งก์ที่ให้ข้อมูลว่ามีการเสนอซอฟต์แวร์ป้องกันสปายแวร์เหมือนกับอีเมล์ที่ให้ข้อมูลว่ามีการเสนอซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสซึ่งอันที่จริงลิ้งก์ เหล่านั้นจะนําไปสู่แนวทางที่ตรงกันข้ามคือเป็นการถามเพื่อให้คุณคลิ้กอนุญาตให้สปายแวร์เข้ามาดําเนินการติดตั้งในเครื่องโดยไม่ถูกขัดขวางเพิ่มความปลอดภัยให้ัเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดสปายแวร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรู้สึกว่าเครื่องของคุณเสี่ยงต่อการติดสปายแวร์ควรปฏิบัติตามวิธีการต่อไปนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการติดสปายแวร์ปรับแต่งบราวเซอร์ไม่ให้อนุญาตให้รันป๊อบอัพและคุกกี้ไฟล์ เนื่องจากปอบอัพเหล่านี้มักเกิดจากสคริปต์ที่รันโดยวินโดว์หรือเนื้อหาที่มีการรัน อัตโนมัติการปรับแต่งภายในบราวเซอร์เป็นไปเพื่อลดหรือป้องกันไม่ให้สคริบต์หรือแอคทีฟคอนเทนต์ (Active Content) หรือลดจํานวนป๊อบอัพที่มักปรากฏขึ้นเองบ่อยๆบางบราวเซอร์จะมีเครื่องมือปรับแต่งหรือปิดกั้นหรือจํากัดการป๊อบอัพของวินโดว์ไฟล์คุกกี้ถาวรบางประเภทก็จัดเป็นสปายแวร์เช่นกันเพราะมันจะเปิดเผยว่าคุณเข้าสู้เว็บเพจอะไรบ้าง คุณสามารถปรับแต่งค่าความปลอดภัยบนบราวเซอร์ให้อยู่ในระดับที่มีความปลอดภัยสูง หรือ อนุญาตเฉพาะไฟล์คุกกี้ของเว็บที่กําลังจะเข้าถึงเท่านั้น (ดูเพิ่มเติมได้ที่browsing safely: Understanding active content and cookies for moreinformation) หรือ ดูได้จากบทความเผยแพร่ไวรัสเรื่องการปรับค่า Security Zone เพื่อป้องกันไวรัสของโปรแกรม MS Internet Explorer

หมายเลขบันทึก: 254997เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท