สงกรานต์ต้องไปที่นี่ ดีชัวร์


แต่ละวัดย่อมมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเจ้าอาวาสของแต่ละวัดจะนำเงินที่ได้รับจากการทำบุญของประชาชนไปบริหารอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะการทำสิ่งดีๆ เพื่อประชาชน ก็จะเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับคนที่ไปทำบุญที่วัด

       วันนี้ไปวัดไร่ขิงมาแล้วค่ะ งานประจำปีของวัดไร่ขิงจะมีถึงวันที่ 14 เมษายน 2552 นี้ การจัดงานของวัดถ้าให้เปรียบเทียบกับวัดโสธรฯ ซึ่งตัวเองก็ไปมาทั้งสองวัดเป็นประจำ แต่ถ้าจะให้บอกว่า ไปวัดไหนแล้วประทับใจต้องขอบอกว่า วัดไร่ขิงเป็นวัดที่น่าไปมากๆ

       การจัดงานของวัดไร่ขิงจะมีจุดให้ประชาชนกราบไหว้พระจำลองในแต่ละจุดซึ่งดีมากเป็นการกระจายคนไม่ให้ไปแออัดกัน และมีจุดให้ประชาชนทำบุญตามจุดต่างๆ เช่น ถวายสังฆทาน ทำบุญแผ่นทองเหลืองเพื่อสร้างพระจำลองของหลวงพ่อเพิ่ม ทำบุญเทกระจาด ฯลฯ

       ที่สำคัญสำหรับประชาชนที่ไปกราบไหว้ คือ มีโรงเจ โดยทางวัดจัดอาหารเจไว้แจกให้ประชาชนมานั่งทานฟรี พร้อมขนมหวานและน้ำดื่ม นั่งทานไปก็สบายมากเพราะมีแอร์แบบท่อไอน้ำติดตั้งในศาลาและเปิดให้ทั่วบริเวณ คนที่ประกาศแบบเสียงตามสายบอกว่า แอร์ไอน้ำก็มาจากเงินของประชาชนที่นำมาทำบุญให้วัดนั่นล่ะ

       น้องสาวฟังแล้วจึงมาคุยกับผู้เขียนว่า เจ้าอาวาสวัดนี้ดีเนอะเอาเงินที่ประชาชนทำบุญมาสร้างสิ่งตอบแทนให้พวกเรา แถมมีอาหารเจให้ทานมาแบบยาวนานมากแล้วตั้งแต่พวกเรายังเด็กมากๆ ในขณะที่วัดโสธรฯ ดูเป็นวัดธุรกิจมาก ยังไม่เคยเห็นสิ่งตอบแทนให้ประชาชนที่ไปทำบุญ จุดจอดรถของวัดโสธรฯ ก็แออัดสุดๆ ไม่ว่าจะทำอะไรเป็นเงินไปหมด เช่น ขวดน้ำเปล่าใส่น้ำมนต์ก็ขายขวดละ 5 บาท 10 บาท ส่วนที่วัดไร่ขิงน้ำมนต์บรรจุขวดเอาไว้เป็นอย่างดีและให้ทำบุญตามกำลังศรัทธา

       ก็ไม่ได้อคติหรอกนะ เพียงแต่ขอเสนอข้อเท็จจริงมาเล่าสู่กันฟัง แบบว่าใครสะดวกที่วัดไหนก็ไปวัดนั้นแล้วกัน ผู้เขียนก็ไม่ได้ไปบ่อยๆ หรอกค่ะ คือ สะดวกก็ไป แต่วันนี้ดีใจและอิ่มใจสุดๆ เพราะไปทำบุญแบบชำระหนี้สงฆ์ 500 บาท ทำบุญเทกระจาด 300 บาท และทำบุญหลอมพระจำลองอีก 100 บาท รวมทั้งหยอดเงินให้ตามตู้ต่างๆ

       หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลบุญที่ทำในวันนี้จะส่งผลไปให้แม่ของผู้เขียน เพื่อจะได้ไปสู่สุขคติและหายห่วงกับพวกเรา เนื่องจากมีคนแบบมีสัมผัสที่หกบอกว่า แม่ของคุณตามผู้เขียนไปแทบทุกที่คาดว่า คงเป็นห่วงและยังไม่อยากไป จึงตามลูกๆ ตลอด

       ก็รับฟังนะ แต่ก็ไม่ลบหลู่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 254965เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ พรุ่งนี้จะไปบ้างค่ะ อยากไปมานานแล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันนี้รีบไป - รีบกลับเพราะต้องมาซื้อของเตรียมทำบุญวันพรุ่งนี้
  • จึงยังไม่ได้เดินเที่ยวรอบวัดเลย
  • ถ้ามีเวลาอาจไปอีกค่ะ

สงกรานต์คงไปวัดใกล้ๆ บ้านค่ะ

มีความสุข อบอุ่นกับครอบครัวใน

เทศกาลปีใหม่ไทยนะคะ

สวัสดีวันปีใหม่ไทยเช่นกันค่ะ

วันนี้ทำตัวเป็นลูกหลานที่ดี

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้วที่บ้าน

เหนื่อยเหมือนกัน แต่ก็อิ่มใจดีค่ะที่ทำตัวเป็นลูกหลานที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท