18.สื่อสารทันใจใน Home Network


สื่อสารทันใจใน Home Network

สื่อสารทันใจใน Home Network

ประโยชน์อีกแบบหนึ่งหลังจากการเนรมิต Home Network นั่นคือการพูดคุยกันผ่านคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย ซึ่งวินโดวส์มีฟังก์ชันการทำงานลักษณะนี้มาให้พร้อมแล้ว

NetMeeting เป็นโปรแกรมที่ได้รวมความสามารถไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแชต การรับส่งไฟล์ การใช้งานวีดีโอคอนเฟอเรนต์ พร้อมทั้งพูดคุยผ่านไมโครโฟน ทำให้การสื่อสารกันในเครือข่ายสะดวกมากยิ่งขึ้น

Windows 2000/XP
สำหรับ Windows 2000/XP โปรแกรมจะติดตั้งอยู่ที่ C:\Program Files\NetMeeting ให้ดับเบิลคลิ้กไฟล์ที่ชื่อ conf.exe เมื่อติดตั้งแล้วให้เรียกโปรแกรม NetMeeting ขึ้นมา ในครั้งแรกต้องปรับแต่งโปรแกรมกันก่อน คลิกปุ่ม Next แล้วป้อนข้อมูลผู้ใช้ลงไป คลิ้ก Next เลือกหัวข้อ Local Area Network คลิ้กปุ่ม Next เอาเครื่องหมายถูกออกไปในช่องที่เขียนว่า Log on to a directory server when NetMeeting starts คลิ้กปุ่ม Next ไปเรื่อยๆ จนถึงปุ่ม Finish ไอคอนโปรแกรมจะวางไว้ที่เดสก์ทอป

ส่วน Windows 98/ME เปิด Control Panel ดับเบิลคลิ้ก Add/Remove Programs เลือกแถบ Windows Setup ดับเบิ้ลคลิกรายการ Communications ทำเครื่องหมายถูกหน้ารายการ NetMeeting คลิ้กปุ่ม OK โปรแกรมจะถูกบรรจุในเมนู Accessories -> Communications สำหรับ Windows 95 จะเป็นเวอร์ชันเก่า หากใช้ก็ต้องดาวน์โหลดเวอร์ชันใหม่มาติดตั้ง

การสื่อสารใน Home Network
1. เรียกโปรแกรมขึ้นมา (อีกฝ่ายต้องเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานไว้ด้วย) เลือกเมนู
Call -> New Call… หรือกดปุ่มรูปโทรศัพท์ เพื่อเริ่มการติดต่อ จากนั้นใส่ไอพีแอดเดรสหรือชื่อเครื่องของคอมพิวเตอร์ที่ต้องการติดต่อแล้วคลิ้กปุ่ม Call โปรแกรมจะบอกว่าให้รอการตอบรับของคอมพิวเตอร์ปลายทาง ส่วนคอมพิวเตอร์ฝ่ายที่ถูกเรียกจะมีปุ่ม Accept ให้กด เพื่อตอบรับการติดต่อ ให้กดปุ่ม Accept

2.เมื่อคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องได้ติดต่อกันแล้ว จะมีรายชื่อผู้ใช้โปรแกรมปรากฏอยู่ คลิ้กปุ่ม Chat หรือเลือกเมนู Tools > Chat จะมีหน้าต่างการ Chat แสดงขึ้นมาทั้งสองเครื่อง

3. พิมพ์ข้อความลงในช่อง Message: แล้วคลิ้กปุ่ม Chat ด้านข้าง ข้อความจะไปแสดงที่คอมพิวเตอร์ที่อีกเครื่องที่กำลังคุยด้วย เราสามารถเลือกได้ว่าจะส่งข้อความให้กับทุกคนหรือส่งเฉพาะที่ต้องการได้ โดยมีตัวเลือกในช่อง Send To: ถ้าต้องการส่งข้อความให้กับทุกคนที่กำลังใช้ NetMeeting ให้เลือก Everyone In Chat ส่วนการตอบกลับก็ทำเช่นเดียวกัน

4. คลิ้กปุ่ม File Transfer หรือเลือกเมนู Tools -> File Transfer เพื่อส่งไฟล์ภายในเครือข่าย ปรากฏหน้าต่าง File Transfer คลิ้กปุ่ม Add File (หมายเลข1) เลือกไฟล์ที่ต้องการจากนั้นรายชื่อไฟล์จะมาปรากฏในรายการ เลือกว่าจะส่งไฟล์ให้กับใคร (หมายเลข 2) แล้วคลิ้กปุ่ม Send (หมายเลข 3) ทางคอมพิวเตอร์ฝั่งผู้รับจะมีหน้าต่างแสดงการรับไฟล์ ให้คลิ้กที่ปุ่ม Accept เพื่อยืนยันการรับไฟล์ ส่วนไฟล์ที่รับมาจะเก็บไว้ที่ C:\ProgramFiles\NetMeeting\Received Files

หมายเลขบันทึก: 254301เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องลองใช้ดูแล้วล่ะ ..

ขอบคุณครับ-.-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท