kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เด็กฟันแท้ขึ้นเร็ว อาจบ่งบอกถึงว่าเด็กอาจจะหยุดการเจริญเติบโตของร่างกายเร็วขึ้น


เด็กอาจมีภาวะการโตเร็ว และหยุดโตเร็วกว่าปกติ ในเด็กผู้หญิงเรามักสังเกตุจากการที่เด็กมีประจำเดือนก่อนวัยอันควร ส่วนในเด็กชายดูยาก ซึ่งการที่ฟันน้ำนมเปลี่ยนไปเร็วอย่างนี้ อาจเป็นข้อบ่งชี้ของการเกิดภาวะโตเร็ว และหยุดโตเร็วได้

          เมื่อวานนี้ ได้พบเด็กมาที่คลินิกเพื่อตรวจฟัน เป็นเด็กชายอายุเกือบ 9 ปี อ้วน และสูงน้อยกว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน

          ตรวจดูในช่องปากพบว่าฟันน้ำนมหลุดไปหมดแล้ว โดยไม่ได้ถอน และมีฟันแท้ขึ้นมาทดแทนเกือบทั้งหมดยกเว้นฟันเขี้ยวบน ซึ่งขึ้นบางส่วน  เด็กไม่มีฟันผุ แต่มีลักษณะของการมีช่องว่างระหว่างฟันเกือบทุกซี่ เนื่องจากการมีฟันที่ขนาดปกติ แต่ขากรรไกรใหญ่ ทำให้เด็กรำคาญเวลาเคี้ยวอาหาร เพราะอาหารโดยเฉพาะประเภทเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ ทำให้ต้องแคะฟันหลังทานอาหารทุกครั้ง 

         ข้อน่าสังเกตุของเด็กก็คือฟันน้ำนมหลุดเร็ว และฟันแท้ขึ้นเร็ว โดยไม่ได้เกิดมาจากการถอนฟัน แต่เกิดจากการเปลี่ยนฟันตามธรรมชาติ ปกติเด็กจะมีฟันน้ำนมหลุดโดยธรรมชาตืทั้งปากเมื่ออายุประมาณ 12 ปี

          สิ่งที่ได้คุยกับผู้ปกครองก็คือ เด็กอาจมีภาวะการโตเร็วกว่ปกติ และหยุดโตเร็วกว่าปกติ ในเด็กผู้หญิงเรามักสังเกตุจากการที่เด็กมีประจำเดือนก่อนวัยอันควร ส่วนในเด็กชายดูยาก ซึ่งการที่ฟันน้ำนมเปลี่ยนไปเร็วอย่างนี้  อาจเป็นข้อบ่งชี้ของการเกิดภาวะโตเร็ว และหยุดโตเร็วได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะเป็นอย่างนี้ทุกราย

         ในรายนี้จึงให้คำแนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบต่อมไร้ท่อ เนื่องจากเด็กอาจเกิดภาวะพร่องฮอร์โมน  ซึ่งอาจช่วยได้โดยการฉีดฮอร์โมนเสริม  และควรจะไปในช่วงที่เด็กกำลังมีการเจริญเติบโตมากที่สุด (ก่อน - วัยรุ่น ในเด็กหญิงจะก่อนเด็กชาย)  เพราะหากสายไปกว่านี้อาจช่วยไม่ทันครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 254054เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แล้วอย่างนี้ในรายที่เด็กมีฟันขึ้นช้ากว่าเพื่อนในวัยเดียวกันละคะ จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ พอดีมีพี่ที่ทำงาน ลูกชายอายุ จะเจ็ดเดือนแล้ว แต่ฟันน้ำนมยังไม่ขึ้นจริงๆแล้วจะมีผลเสียอะไรไหม แล้วจากที่หมอเคยเจอ ช้าที่สุดที่เด็กมีฟันขึ้นช้าโดยไม่ต้องไปพบทันตบุคลากรคือขึ้นช้าได้ถึงอายุเท่าไหร่คะถึงไม่ต้องไปพบทันตบุคลากร

  • ฟันขึ้นช้าไม่เป็นไรครับ
  • แต่ถ้าช้าเกินอาจเกิดจากฟันไม่มี หรือฟันขึ้นผิดปกติ เช่นคุด ฝั่ง หรือขึ้นย้อนไปด้านตรงข้าม
  • เด็กขึ้นช้าที่สุดที่เคยเจอ ขวบกว่า ๆ ครับ

นานไหมค่ะกว่าฟันแท้จะขึ้น

ฟันแท้ซี่แรกจะขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 ขวบ

ลูกสาวฟันแท้ 2 ซี่ล่างขึ้นตอน4ขวบครึ่ง ฟันน้ำนมซี่บนหลุดเมื่อวาน กลุ้มใจมากๆ ค่ะ ควรปรึกษาแพทย์ด้านใหน อย่างไรดีค่ะ

เด็กฟันแท้ขึ้นเร็วไปนิด ไปพบทันตแพทย์เพื่อสอนแปรงฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ได้ครับ

ลูกอายุ6ปี3เดือนฟันหน้าล่าง2ซี่กลางโยกก็ไปพบหมอว่าควรถอนออกได้ไหมหรือรอให้หลุดเองแต่ฟันไม่ได้ผุ หมอถอนทั้งสองซี่เลย ถ้าถอนก่อนให้หลุดเองประมาณกี่เดือนฟันแท้ถึงจะขึ้นมาแทน มีผลต่อฟันแท้ไหมกลัวฟันแท้จะขึ้นผิดลักษณะไม่สวยค่

ลูก​ชาย5ขวบ7เดือนฟันน้ำนมซี่หน้าล่างหลุด2ซี่ฟันแท้กำลังโผล่1ซี่ค่ะส่วนฟันหน้าบนแม่พาไปพบอาหมอฟันเป็นแมงถอน2ซี่บนตอน4ขวบตอนนี้ยังไม่โผล่เลยค่ะ​ เร็วไปไหมคะฟันน้ำนมหลุดเร็วฟันแท้ขึ้นเร็ว

ลูกสาวพึ่ง6ขวบไปพบหมอฟันเพราะฟันหน้าโยก หมอถอนออก2ซี่เพราะฟันแท้มาแล้ว ต้องไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบต่อมไร้ท่อ ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท