มาเล่นดนตรีกันเถอะคับ!


ดนตรีมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด...

มาเล่นดนตรีกันเถอะคับ!

 

                 ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งคับ...ที่ชอบและหลงในเสียงดนตรี...เท่าที่จำได้ผมเล่นดนตรีครั้งแรกตอนอายุ 14 ปี ตอนนั้นผมก็ไม่ได้อยากเล่นหรอกคับ แต่พอดีว่าวิชาเลือกดนตรีเป็นวิชาที่เพื่อนๆ บอกว่าเรียนแล้วสบายที่สุด อาจารย์ใจดี เซ็นชื่อแล้วไม่ต้องเข้าเรียนก็ได้ เลิกเรียนเร็ว ได้เกรดง่าย...ผมจึงตัดสินใจลงวิชาเลือกวิชานี้...เครื่องดนตรีที่ผมได้เรียนชิ้นแรกก็คือ ขลุ่ย ตอนนั้นผมคิดว่าขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีที่ง่าย แต่ความจริงแล้วไม่ง่ายอย่างที่คิด คือ เป่าให้เป็นเพลงก็พอเป่าได้คับ แต่ถ้าจะเป่าให้เพราะเนี่ย...ยากจริงคับ...นอกจากนี้ผมยังได้เรียน กลองแขก อีกด้วยคับ ซึ่งก็ไม่ใช่ง่ายๆเหมือนกัน...หลังจากที่ผมได้เรียนดนตรีแล้วทำให้ผมรู้ว่า การเล่นดนตรีนั้นไม่ใช่ง่ายๆเลยคับ...ต้องอาศัยความขยัน อดทน หมั่นฝึกซ้อม ที่สำคัญต้องอาศัยใจรักด้วย...

                หลังจากนั้นมาประมาณ 1 ปี ตอนนั้นผมอยู่ประมาณ ม.3 ตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมคับ...เป็นเวลาที่ว่างมากอยู่บ้านตลอด ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหน เพื่อนๆเขาไปเรียนพิเศษกันผมก็ไม่ยอมไปเรียน (ขี้เกียจ) ผมก็เลยเดินไปหาพี่ที่อยู่ข้างบ้านของผม ชื่อว่าพี่ปุ้ม ก็เห็นเขากำลังนั่งเล่นกีต้าร์อยู่ใต้ต้นไม้...ท่าทางจะสนุกดี ผมจึงเข้าไปนั่งคุยกับเขาและร้องเพลงด้วยกัน...ผมรู้สึกสนุกสนานมากเพราะผมชอบร้องเพลงคับ แต่เสียงไม่ค่อยเพราะเท่าไร...หลังจากวันนั้นมาผมตัดสินใจเก็บเงินร่วมกับพี่แท้ๆของผม เพื่อที่จะซื้อกีต้าร์มาหัดเล่นกัน...ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนกว่าจะเก็บเงินได้  และแล้วก็ได้กีตาร์ในราคาประมาณ 1400 บาทมาเป็นของตัวเอง...หลังจากวันนั้นผมและพี่ก็ได้หัดเล่นกันด้วยตนเอง ซื้อโปสเตอร์ที่มีคอร์ดกีต้าร์มาราคา 15 บาท มีครบทุกคอร์ด หัดจับกันเอาเอง ยอมรับว่ามันเจ็บนิ้วมากคับ แต่ไม่รู้ทำไมยิ่งเจ็บก็ยิ่งอยากเล่นให้เป็น เพลงที่ผมเล่นเพลงแรกคือ เพลงพูดไม่ค่อยเก่ง ของ ABNORMOL เพราะว่ามันเหมือนจะเล่นง่าย และก็ฝึกซ้อมมาเรื่อยๆจนเล่นได้หลายเพลงมากขึ้น...จนถึงทุกวันนี้ ผมคิดว่าประโยชน์ที่ผมได้จากดนตรีคือ...

1. ได้ฝึกสมาธิ ช่วยให้เป็นคนรอบคอบ
2. ช่วยให้เป็นคนใจเย็นและมีระเบียบวินัยในตนเอง
3. รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยให้คงอยู่ต่อคนรุ่นหลังและตลอดไป
4. สนุกสนานและคลายเครียด
5. ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

จนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังคงเล่นกีต้าร์อยู่คับ...แต่ก็เล่นไม่ค่อยเก่งเท่าไร อาศัยดูและฟังเพลง

เยอะๆ ถามผู้มีความรู้บ้าง แล้วก็กลับมาฝึกหัดเอง สนุกดีคับ และก็ไม่รู้สึกเบื่อมันเลย จะเรียกว่ามันเป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งของผมก็ได้คับ

สุดท้ายนี้ผมก็อยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาเล่นดนตรีกันคับ...หรือว่าอาจจะหากิจกรรมที่มีประโยชน์ทำก็ได้คับ ดีกว่าปล่อยเวลาว่างให้เปล่าประโยชน์...แล้วคุณอาจจะพบกับตัวตนที่แท้จริงของคุณเหมือนกับผมก็ได้...สวัสดีคับ!  

 

หมายเลขบันทึก: 250176เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เราก้ออยากเล่นนะดนตรีหน่ะ

แต่เล่นแล้วไม่ได้ดีเลย สงสัยต้องนั่งดูเฉยๆๆอ่ะ

แต่ก้อควรที่จะฝึกฝนช่ายไหม

เราจะลองพยายามดูนะ

เธอคงเล่นดนตรเก่งมากสินะ

เล่นดีเนอะ

เราก้ออยากเล่น อ่ะ

แต่ไม่ได้เรื่องซักชิ้นเลย อิอิอิ

ยังไงก้อขอเป็นคนฟังแล้วกันนะ

เราอยากเป็นนักร้องมากเลย

ไว้เธอเล่นดนตรีให้เราหน่อยนะ....อิ อิ

ก็น่าสนนะเเต่เราเล่นตนตรีไม่ค่อยเปงอะ

เป็นเเต่ตีฉิงอะ

เล่นง่ายดี

ดนตรีขับกล่อมชีวิต ให้ผ่อนคลาย มีความสุขค่ะ

เล่นดนตรีไม่เป็น ร้องเพลงไม่เพราะ แต่ชอบเป็นผู้ฟังค่ะ

เราอยากร้องเพลงมากๆอ่ะ

แต่ไม่รู้จะมีใครสนใจฟังป่าว

ถ้าได้ฟังเพลงหรือร้องเพลงออกมา มันทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นน่ะ

คลายเครียดดีด้วย

^_____^

ความใฝ่ฝันสูงสุดของเราเลยนะ

คือ มีผู้ชายมาร้องเพลงบอกรักเราอ่ะ

อิอิ

*__*

เราชอบร้องเพลงอ่ะ สุดๆๆ

เดี๋ยวไว้เดอะสตาร์หก ไปกัน

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ^^

ร้องเป็นแต่เพลง อยากเล่นดนตรีเป็นจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท