เรื่องไข่...ไข่


ไค๊...ไข่

ใครที่ชอบรับประทานไข่ฟังทางนี้นะค่ะ การรับประทานไข่มากกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์นั้นล้าสมัยไปแล้ว และอีกอย่างหนึ่งคือแนวความคิดที่ฝังในความสัมพันธ์ของการบริโภคไข่กับระดับคอลเลสเตอรอลที่สูงในเลือดและโรคหัวใจนั้นต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ปริมาณไขมันอิ่มตัวในอาหารที่จะมีผลต่อระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดนั้นต้องมีปริมาณสูงกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับปริมาณคอลเลสเตอรอลในอาหารปกติที่มีอยู่เล็กน้อย มีงานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ตีพิมพ์ลงวารสาร British Nutrition Foundation’s Nutrition Bulletin ระบุว่า การบริโภคไข่อย่างจำกัดนั้นมีผลเพียงเล็กน้อยต่อระดับคลอเรสเตอรอล ซึ่งได้บ่งชี้ว่าสามารถบริโภคไข่เท่าไรก็ได้ตามต้องการโดยไม่มีผลทำลายสุขภาพ โดยกล่าวว่าการรับประทานไขมันอิ่มตัวนั้นแทบจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ นอกจากนี้ไข่ยังเป็นกุญแจสำคัญของอาหารสุขภาพ เพราะประกอบด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นรัฐบาลจึงควรกระตุ้นให้มีการบริโภคไข่พร้อมกับอาหารสุขภาพอื่นๆเพราะเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ในขณะที่ระดับคอลเลสเตอรอลเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ แต่มีเพียง 1 ใน 3 ของคอลเลสเตอรอลในร่างกายเท่านั้นที่มาจากอาหาร และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องก่อให้เกิดโรคนั่นคือ การสูบบุหรี่ ความอ้วน และกิจกรรมทางร่างกายที่มีผลต่อระดับไขมันในเลือดและระดับคอลเลสเตอรอลและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

คำสำคัญ (Tags): #ไข่
หมายเลขบันทึก: 249818เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สำคัญมากๆเลย

ขอบใจจร้า

ใช่ๆๆ อ่านมาเหมือนกันเค้าบอกว่า คอเลสเตอรอลที่อยู่ในไข่อ่ะ จะไม่ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดนะ แล้วอีกอย่างยิ่งกินยิ่งอร่อยอ่ะ

เราชอบกินไข่ปิ้งทรงเครื่องมากเลยอร่อยมากๆด้วยแต่เรากินแค่ 3 ใบเองแต่เรากินแล้วก็อ้วนเราว่าไม่น่าจะเกิดจากการกินไข่มากหรอกใช่ม่ะ

โห่.... ฟังดูน่ากลัวจังอ่ะ

ต่อไปเราต้องกินไข่สัปดาห์ละ 1 ฟองแระ

ต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆนะค๊า...

ดีมากเลย

เมื่อก่อนเราคิดว่าการกินไข่แดง

จะเพิ่มคอลเลสเตอรอลในเลือดนะ

การกินไข่แดงยังช่วยเรื่องลด

การเป็นอัลไซด์เมอร์ด้วย

ขอบคุณทุกๆคนที่มาเม้นท์นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท