การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา


บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาครูผู้สอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเืพื่อการศึกษา โดยการประชุมปฏิบัติการ

ผู้รายงาน นายสาโรช  มงคลเนตร์

ปี ๒๕๕๒

         การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา และรายงานผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้สอนที่รับการพัฒนา เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา ในด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาและความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการประชมปฏิบัติการ รวมทั้งผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ต โดยครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากครูผผู้สอนที่สมัครใจและมีความรู้พื้นฐานด้านการใช้คอมพิวเตอร์ ที่มีความสนใจศึกษาการใช้อินเทอร์เน็ตและพร้อมที่จะใช้อินเทอร์เ็น็ตในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการ แบบทดสอบก่อนและหลังการประชุมปฏิบัติการ แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่ใช้เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการ  ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยนำเอกสารไปทดลองใช้แบบเดี่ยว ทดลองกลุ่มย่อย และทดลองกลุ่มใหญ่ แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที(t-test) ผลการพัฒนาพบว่า

        ๑. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการ เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา พบว่าประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ๘๐.๔๘/๘๐.๕๔ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

       ๒. ผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้สอนที่รับการพัฒนา เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา พบว่า

           ๒.๑ ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนที่เข้าประชุมปฏิบัติการ  มีคะแนนหลังการใช้เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการ สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕

           ๒.๒ ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการพบว่า ระดับความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ระหว่าง๓.๙๗ - ๔.๕๐ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าอยู่ระหว่าง ๐.๔๑ - ๐.๘๑ เมื่อทดสอบทางสถิติพบว่าสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

       ๓. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา พบว่า

           ๓.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ตจากครูผู้สอนที่เข้าประชุมปฏิบัติการ จำนวน ๓๐ คน พบว่าหลังการเรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ต สูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

           ๓.๒ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ตพบว่า ระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้อินเทอร์เน็ต มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ๔.๐๓ - ๔.๔๙ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าอยู่ระหว่าง ๐.๖๘ - ๐.๘๕ สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

หมายเลขบันทึก: 248203เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท