Write สาระ (๒๓) ผมทดลอง....พอเพียง


เปลี่ยน

Write สาระ (๒๓) ผมทดลอง....พอเพียง

            การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนในบางครั้ง ก็ส่งผลดีให้กับตนเองและคนรอบข้างอย่างคาดไม่ถึง  พฤษภาคม ๒๕๔๙ ผมได้มีโอกาสเข้าอบรมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์  ซึ่งเป็นการเติมเชื้อไฟ และเสริมสภาวะของคนครู ที่ไม่สมควรก้าวย่ำอยู่กับความรู้เดิม 

            ในวันที่ ๒ ผมได้รับความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งเป็นพระราชปรัชญาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งความรู้ที่ได้รับในวันนั้นประทับในแก่ตัวเองเป็นอย่างมาก วันนั้นหลังจากอบรมเสร็จ ผมก็เริ่มทดลอง..และปฎิบัติตามพระราชปรัชญาทันที

            โดยนิสัยส่วนตัว  ผมเป็นคนที่ชอบขับรถเร็ว ก็ประมาณ ๑๑๐-๑๓๐ กม./ชม โดยเฉลี่ย เย็นวันนั้น ผมทดลองใช้ทฤษฎีแห่งความพอเพียง ด้วยการลดความเร็วในการขับรถยนต์เพื่อขับกลับบ้านและศึกษาเปรียบเทียบผลของทฤษฎี  ผมตั้งโจทย์ไว้ในใจว่า ให้ขับได้โดยใช้ความเร็วที่ ๘๐  บวก ลบ ๑๐ ผลของการศึกษา พบว่า

๑.     ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทาง จากหาดใหญ่ ถึงอำเภอสทิงพระ ใช้เวลา ๑ ชั่วโมงเท่าเดิม เพราะการใช้ความเร็วที่ ๘๐ นั้น ผมสามารถขับรถได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ ๑๓๐ ผมต้องเร่ง และต้องเบรก และบางช่วงผมต้องหยุดชะลอรถคันหน้า และก็ยังต้องติดไฟแดง ซึ่งคนที่ขับ ๘๐ ก็ทันอยู่ดี

๒.   น้ำมันที่เคยใช้ จากหาดใหญ่ถึงสทิงพระ ใช้ ๔ ขีดเล็กในมาตรวัด กลับใช้เพียง ๒ ขีดกว่า นั้นหมายถึงผมสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ และรถของผมคงจะลดการสึกหรอไปได้อีกหลายอย่าง โดยเฉพาะสาเหตุจากการเบรก

๓.    ความอันตรายจากความเร็ว ความคึกคะนองของผมและของคนอื่น ก็คงลดน้อยลงไปเป็นอันมาก

๔.    ผมใจเย็นลงอย่างน่าประหลาด

นี่คืออานุภาพของสิ่งที่เรียกว่าพอเพียง เริ่มส่งผลมาที่ผมอย่างน่าอัศจรรย์

 

คำสำคัญ (Tags): #พอเพียง
หมายเลขบันทึก: 242200เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท