3. เริ่มรักษากันซะที


มะเร็งเต้านม3

เห็นอย่างนี้แล้วจะรออะไรอีกละ ?

(ภาพตัวอย่าง)

หลังจากที่สร้างความสบายใจให้แกแล้วเรารู้ว่าแกยังห่วงเรื่องเงินทองที่จะรักษาเราก็เลยต้องอธิบายให้ฟังใน

เรื่องของขบวนการรักษาโดยเราโทรปรึกษาสถาบันมะเร็งแห่งชาติและได้คำปรึกษาที่ดีและเราก็ได้ปฏิบัติตาม

ที่สถาบันแนะนำคือ

          - ให้รีบนำไปพบแพทย์ให้ไวที่สุดเท่าที่จะไวได้ เพราะลักษณะของแผลมันเริ่มบวมมากอาจลุกลาม
 

          - ถ้าเราไม่มีปัญหาเรื่องการเงินให้นำส่งโรงพยาบาลหรือสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้เลย

            ค่ารักษาพยาบาลรวมประมาณคร่าวๆ  แล้วแต่บุคคลระยะโรคไม่เท่ากัน  โดยประมาณ  200,000

          - แต่ถ้าเรามีปัญหาเรื่องการเงิน หรือไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาลให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

            (สำหรับผู้มีบัตรทองหรือบัตรสงเคราะห์)

                1. ให้นำตัวส่งโรงพยาบาลในเขตท้องที่ที่เรามีบัตรดังกล่าวแล้วให้โรงพยาบาลทำเรื่องส่งตัวไปที่

                    โรงพยาบาลจังหวัด (กรณีมีบัตรสงเคราห์อยู่ตามเขตอำเภอ หรือนอกเขตตัวจังหวัด)

                    ใช้เวลา 1 วันทำการ ก็จะได้เอกสารการส่งตัว (ถ้าโรงพยาบาลไม่งอแง)

                2. ให้ทางโรงพยาบาลในตัวจังหวัดที่รับตัวเรามาทำเรื่องส่งตัวไปที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติแต่

                    ส่วนมากแล้ว เค้าจะไม่ส่งต่อถ้าโรงพยาบาลนั้นๆ มีศักยภาพในการรักษา มีอุปกรณ์ครบ

                    มีบุคลากรแพทย์ ถ้าเค้ารักษาไม่ได้เค้าจะส่งต่อ ให้เราแจ้งไปเลยว่าจะรักษาที่ใหน

                    ( กรณีของเราโรงพยาบาลไม่ส่งต่อ เพราะเค้ารักษาได้ )

        -  เราเริ่มทำตามกระบวนการ (เราต้องทำงานกรุงเทพฯเราเลยใช้น้องที่อยู่ที่บ้านให้เกิดประโยชน์)

           ให้น้องขับมอเตอร์ไซด์ซ้อนน้าสาวไปโรงพยาบาลที่อำเภอที่บ้านเราอยู่ หมอตรวจแล้วตกใจ !

           รีบทำเอกสารส่งตัวให้ทันทีภายในวันนั้น

        -  เช้าอีกวันให้น้องพาน้าสาวนั่งรถเข้าตัวจังหวัดไปโรงพยาบาลจังหวัดหมอตรวจแล้วตกใจ !
             แต่ไม่ส่งตัว เพราะหมอบอกว่า โรงพยาบาลสามารถรักษาได้ ไม่ต้องส่งตัว ก็เลยต้องเริ่มรับการรักษาที่นั่น

        -  หลังจากตรวจแล้วหมอยังไม่บอกระยะ แต่หมอแอบถามน้าสาวแล้วละว่า รู้ไม๊ว่าเป็นอะไร เจ้าตัวก็แอบบอกหมอว่า

            สงสัยท่าจะเป็นมะเร็ง หมอก็พยักหน้า (ท่าทางแกเหมือนกับไม่อยากหลอกตัวเองอีกแล้วว่า ไม่เป็นอะไร) แต่แกก็ยัง

            กลัวเรื่องการรักษาว่าจะเจ็บบ้างละ จะต้องเจอกับอะไรบ้างละ

     - หมอนัดขอตัดชิ้นเนื้อเพื่อตรวจอีก 7 วัน

ติดตามต่อนะ.....................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 241258เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าหากมันยังไม่ร้ายแรงอย่างนี้ทางโรงบาลเขาจะรับทำเรื่องไหม ช่วยตอบที

เรียนคุณ แม็ก

ไม่ว่าจะอยู่ในระยะใหนหากตรวจเจอ ทางโรงพยาบาลรักษาให้ทุกระยะค่ะ เพียงแต่ว่าคนส่วนมากไม่ได้มีการตรวจสุขภาพเพื่อ

คัดกรองโรค หรือตรวจหาโรค ดังนั้นเวลาที่เราพบโรคมันจึงพบในระยะที่แสดงผลออกมาชัดเจนแล้ว ถึงจะไปหาหมอกัน ดังนั้น

คนส่วนมากที่เราพบเห็นว่าเค้าเป็นมะเร็งกันก็จะมีอาการมากๆ หรือระยะที่อันตรายแล้ว ระยะแรกๆ เราจะไม่ค่อยได้พบเห็นกัน

แต่ถ้าคุณพบหรือสงสัยว่าจะเป็นคุณไปติดต่อที่โรงพยาบาลได้เลย ถ้าใช่แน่ถือว่าโชคดีที่พบในระยะแรก เพราะการรักษาเรา

หวังผลได้ เกือบ 100% แต่ถ้าปล่อยไว้ให้มีอาการมากๆ แล้วค่อยไปหาหมอ จะลำบากกว่าและผลในการรักษาก็จะต้องขึ้นอยู่

กับตัวผู้ป่วยเองอีกด้วย เพราะฉนั้นถ้าสงสัย หรือใช่แน่ว่าเป็นให้รีบไปรักษาเลยค่ะ อย่าปล่อยไว้ หายแน่นอนค่ะ

PTM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท