ทำไปได้


ไม่เคยเห็นคนง่วงนอนแต่ไม่ยอมนอน ขอเล่นสนุกก่อน แล้วถ้าน้ำเต็มกะละมังไม่หลับและจมน้ำตายเลยเหรอ เกือบไปแล้วเรา

       การบุกรุกในที่ของคนอื่นโดยไม่ได้เจตนาร้าย แต่ถ้าได้เดินหรือเอาของส่วนตัวไปไว้ในที่ของคนอื่นโดยไม่ได้บอกเจ้าของ ก็ถือว่าเจตนาบุกรุกแล้ว เฉกเช่นวันนี้พ่อเอาคนไปด้ายหญ้าในที่หนึ่งไร่ในหมู่บ้านจัดสรรเพราะปลูกต้นมะม่วง ต้นกล้วย ชมพู่ มะพร้าว มะยม ชะเอม และไม้ผลอื่นๆ อีกเยอะเลยล่ะ เนื่องจากหญ้าขึ้นรก เวลาจะไปดูแลก็กลัวงูค่ะ

       ผู้เขียนเคยไปตอนเย็นเห็นงูเห่าไล่กัดเขียดในระยะใกล้ๆ ทำให้ยืนตัวแข็งไม่กล้าขยับ ส่วนพ่อไปก็เจองูลอกคราบเอาไว้ วันนี้พอพ่อเดินสำรวจอารมณ์โมโหพุ่งพรวดเพราะคนงานก่อสร้างแหวกลวดหนามเข้ามาขโมยของ/ผลไม้ แถมถ่ายท้องทิ้งไว้อีก งานนี้พอฟังก็จี๊ดเหมือนกัน ส่วนที่ของพี่สาวที่อยู่ใกล้กันแต่ไม่ได้กั้นลวดหนาม คนงานก่อสร้างดายหญ้า/ตัดต้นไม้/เผาหญ้าและเอาของก่อสร้างมาวางไว้เต็มไปหมด โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของที่

       พอโทร.ไปบอกพี่สาว (ลูกของป้า) พี่สาวสั่งให้พ่อจัดการบอกยามให้ไล่ออกไป แต่พ่อบอกว่าเจ้าของที่มาจัดการเองเถอะเพราะพ่อไม่ใช่เจ้าของที่ และวันนี้พวกที่มาบุกรุกที่ของพี่สาวหยุดงาน เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ พี่สาวเลยบอกว่าพรุ่งนี้จะเข้าไปจัดการ

       วันนี้ที่บ้านจึงเหลือผู้เขียนกับหลานสาว ผู้เขียนพาหลานสาวไปล้างอ่างปลาครา เนื่องจากปลาคราฟกัดสาหร่ายไว้จนน้ำจะเน่าอยู่แล้ว แล้วมีหลานจะทำยังไง รับรองให้นั่งรอเฉยๆ คงไม่อยู่นิ่งหรอก ผู้เขียนเลยตักน้ำใส่กะละมังให้นิดหนึ่งแล้วเอาที่ช้อนปลาให้ตักน้ำเล่น หลานสาวก็นั่งเล่นจนเพลินเลยค่ะ สักพักหันไปมอง อ้าว! หลานสาวเล่นจนหลับคากะละมังไปแล้ว พอเรียกก็หันมายิ้มแล้วเล่นต่อและทำท่าเคลิ้มๆ จะหลับอีก

       ตาย! งานนี้น้องสาวรู้คงโวยว่าเลี้ยงลูกของเขายังไง ก็วันนี้ย่าของหลานมาเลี้ยงก็ไม่ยอมหลับ แต่พอป้าพาออกไปทำงานนอกบ้านด้วยกลับหลับ แต่ตอนหลังพาเข้ามานอนก็ไม่ยอมนอน ขนาดนอนหลับให้เป็นตัวอย่างก็ไม่ยอมนอนค่ะ กลับขว้างของใส่ผู้เขียนเพื่อให้ตื่นแล้วตัวเองก็ไม่ยอมนอน จนตอนหลังผู้เขียนหลับจริง หลานสาวคงเห็นว่าไม่ตื่นแน่ จึงยอมนอนหลับตามค่ะ

       ช่วงเย็นพอทุกคนกลับมาจึงเล่าให้ฟัง โดนน้องสาวโวยค่ะว่า อยู่กับคุณป้าเลี้ยงหลานแบบนี้เหรอ ดูหลานลำบากเหลือเกิน ผู้เขียนบอกว่า พอเอาหลานเข้าบ้านก็ไม่เห็นยอมนอน ไม่รู้ง่วงนอนแบบไหน แถมยังไม่ยอมให้คนอื่นหลับก่อนอีก อย่างนี้น่าอัดไหมล่ะ แต่ทุกวันหยุดหลานสาวจะคอยตามติมผู้เขียนเพื่อขอตามออกมาเล่นนอกบ้าน เนื่องจากผู้เขียนชอบออกมาปลูกต้นไม้ หรือไม่ก็วุ่นกับการเลี้ยงปลาอย่างนี้ทุกอาทิตย์

      แต่ไม่เคยเห็นคนที่ง่วงนอนแบบเต็มแก่แล้วทนอึดเพื่อขอเล่นสนุกจนทนไม่ไหวและหลับคากะละมังน้ำ นี่ถ้าลงไปเล่นในกะละมังแล้วมีน้ำอยู่เต็ม หลานสาวไม่จมน้ำตายเลยหรือ งานนี้เกือบไปอีกแล้วเรา ช่างไว้ใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้เลย

หมายเลขบันทึก: 240669เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท