ให้เข้าใจมากกว่าอดทน


ภายใต้จักรวาลและธรรมชาติที่แวดล้อมนี้นั้น มนุษย์ต่างมีสิ่งที่ต้องสัมพันธ์กับสรรพสิ่งต่างๆ อย่างมากมายและอย่างที่จะหลีกเลี่ยงจากกันไม่ได้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้มนุษย์สามารถที่จะดำรงอยู่ได้ท่ามกลางความสัมพันธ์ต่างๆ นั่นก็คือ...

"ความเข้าใจ"

...

ความเข้าใจมักนำไปสู่สภาวะแห่งการยอมรับของสิ่งที่ดำรงอยู่และเป็นไป รวมไปถึงการดับสูญสลายลง

ความเข้าใจทำให้ใจของเราอ่อนโยนน้อมลง ไม่แข็งกร้าว ไม่ฟาดฟัน แต่ดำเนินไปด้วยจิตแห่งความปรารถนาดี

ที่สุดความขัดข้อง-ขัดแย้งภายในใจเราก็จะลดลง สงบร่มเย็นขึ้น ไม่รุ่มร้อน

และปราศจากการถูกครอบงำ...ทางอารมณ์ที่คุกคามอยู่ทุกเมื่อ เป็นต้นว่า...ความโกรธ ไม่พอใจ ขุ่นเคือง หงุดหงิด รำคาญ หม่นหมอง หรือทางตรงข้ามคือ พอใจ ชอบใจ ยินดี ตื่นเต้น

สภาวะทางอารมณ์เหล่านี้เป็นเพียงแค่เข้ามาเยือนมากกว่าที่จะครอบงำและผลักดันให้เราทำสิ่งนั้นสิ่งนี้

 

...............................

 

ที่สุดของความ "เข้าใจ" ทำให้เกิดการยอมรับและรับกันได้

การดำรงอยู่ที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์อย่างมากมากใช้แค่เพียงความอดทนอย่างเดียวไม่ได้ ไม่เพียงพอ

ความอดทนเป็นเพียงแค่เครื่องมือเริ่มต้นที่จิตใช้เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ในเรื่องของความเข้าใจ

ถ้าหากจิตเราไม่ก้าวเดินพัฒนาจาก "ความอดทน" ไปสู่ "ความเข้าใจ" แล้วยากที่จะทำให้การดำรงอยู่ภายในของเรารื่นรมย์และสงบได้...

 

--------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 235584เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สรรพสิ่ง....มีความหลากลาย.....มีการปรับและเปลี่ยนแปลง....เสมอ
  • เข้าใจ....เข้าถึง.....พัฒนาสู่การมี.....สติ

บันทึกนี้ดีมากและ "ดีจริง..."

ความอดทนนั้นมี "ขีดสุด"

ความเข้าใจไม่มีขีดสุด และไม่มีข้อจำกัด

เมื่อความอดทนถึงขีดสุด ครานั้นจะทำให้ "ระเบิด" และจากการระเบิดนั้นจักทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราอดทนมา "ไม่มีค่าอะไรเลย..."

แต่ทว่าหากเราเข้าใจ เราจะรู้จักการให้อภัยแทนที่จะอดทน

การให้อภัยเป็นทานอันประเสริฐ ย่อมพาใจให้เลิศด้วยความดี

การเข้าใจคือการทำความดี และการเสียสละ

การทำความดีและเสียสละย่อมทำให้ผู้นั้น บุคคลนั้นเป็นคนที่ "ใจดี..."

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

บางครั้ง การเข้าใจคนอื่นมันยากมาก ๆ และขณะเดียวกันมันก็ยากเช่นกัน ที่จะให้คนอื่นเข้าใจเราคะ ?? ถ้าหากหนูจะเข้าใจคนอื่น...หนูต้องเริ่มจากอะไรคะ ?? ที่จะต้องพยายามเข้าใจคนอื่น ต้องเริ่มจากการ "อดทน" ใช่ไหมคะ..

เคยมีคนบอกว่า หนูมีโลกส่วนตัวสูง หนูไม่เข้าใจหรอก..ในความหมายของเค้าหมายถึงอะไร แต่ที่หนูเข้าใจตัวเองคือ หนูอดทนที่จะไม่ยุ่งกับเรื่องของชาวบ้าน และขณะเดียวกัน หนูก็ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับเรื่องส่วนตัวของหนูเหมือนกัน แบบนี้เรียกว่า อดทน เพื่อจะนำไปสู่ความเข้าใจไหมคะ ?? เข้าใจตัวเอง และเข้าใจคนอื่น โดยไม่ไปยุ่งกับเรื่องส่วนตัวของเค้า ?? เพราะเข้าใจว่า เค้าอาจไม่ยากให้เราเข้าไปยุ่งกับเรื่องส่วนตัวของเค้า แต่กลายเป็นว่า เราดูเป็นคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ยุ่งกับใคร เหอ ๆ

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท