ไม่เป็น (โรค) ไม่รู้ (สึก) : “สุขภาวะ” เป็นเรื่องที่ควร “สร้างสม” ตลอดชีวิต (ต่อ)


                5. แบบแผนการดำเนินชีวิต  ผมพยายามดูแลให้แบบแผนการดำเนินชีวิตของผมอยู่ในแนวพอเพียงพอประมาณและเรียบง่ายราบรื่น  ไม่สุดโต่งเร่งร้อนหรือมีภาวะบีบคั้นกดดันเกินสมควร  ซึ่งควรเป็นผลดีต่อสุขภาพหรือสุขภาวะทั้งทางร่างกายและจิตใจ  คงต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผมทำหน้าที่ผู้บริหารในคณะรัฐบาล  การจัดแบบแผนการดำเนินชีวิตอย่างที่ผมคิดว่าเหมาะสม  ย่อมทำให้ยากหน่อย  ครั้นมาบัดนี้ที่ผมเป็นคนเกษียณอายุและพ้นภาระการเป็นผู้บริหารแล้ว  จึงสามารถจัดแบบแผนการดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับที่คิดว่าควรจะเป็น

เพื่อ  สุขภาวะ  ที่ดีขึ้นของคนทุกคน

                นั่นนั้นคือการพยายามปฏิบัติ 5 ข้อเพื่อพัฒนาและสร้างสม  ปัจจัยสร้างสุขภาพ  ซึ่งผมสรุปได้หลังจากการต้องเข้ารับการ  ผ่าตัดใหญ่  ครั้งล่าสุด  เมื่อเดือนมิถุนายน  2551  ที่ผมนำมากล่าวถึงในบทความนี้  มิใช่เพื่อแสดง  สูตรสำเร็จ  หรือคิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแต่ประการใด  เป็นความพยายามคิดและทำเท่าที่ผมสามารถคิดได้ทำได้  ภายใต้สถานการณ์ที่ผมเผชิญอยู่  จุดประสงค์ของบทความนี้  รวมถึงการเล่าถึงประสบการณ์และความพยายามของผมในเรื่องสุขภาพ  ก็โดยหวังว่าจะมีส่วนช่วยเป็นข้อมูล  เป็นข้อคิด  และเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจได้นำไปพิจารณาดู  โดยทุกท่านสามารถพิจารณาหาข้อสรุปเองหรือนำสิ่งที่ผมเสนอไปประยุกต์ดัดแปลงให้เหมาะกับสถานการณ์ของแต่ละคนได้ตามที่เห็นว่าสมควร

                ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นคนไทยและคนทั้งโลกมี  สุขภาวะ  ดีขึ้น  ทั้งทางกาย  ทางจิตใจ  ทางปัญญาหรือจิตวิญญาณ  และทางสังคม  โดยเฉพาะอยากเห็นว่ามีการ  ป้องกัน  และการ  สร้างเสริมสุขภาพ  ด้วยการ  สร้างสมปัจจัยสร้างสุขภาพ  กันอย่างกว้างขวางตั้งแต่ช่วงต้นของชีวิตหรือโดยเร็วที่สุดต่อเนื่องไปจนตลอดชีวิต  โดยในส่วนของผมเองนั้นยินดีใช้เวลาในช่วงท้ายของชีวิตที่ยังเหลืออยู่  อุทิศให้กับการ  สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  เท่าที่จะสามารถทำได้

                (ลงในหนังสือ  “สุขภาวะ  สร้างได้”  เรื่องราวดีๆที่สร้างสุขภาวะที่ดีให้ทุกคน  ประกอบด้วยความเรียงจากเด็ก  เยาวชน  คนหนุ่มสาว  และประชาชนจากทั่วประเทศ  พร้อมนักเขียนกิตติมศักดิ์  คำนำโดย  ประเวศ  วะสี  จัดพิมพ์เผยแพร่โดย  สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  ธันวาคม  2551)

หมายเลขบันทึก: 234137เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ไพบูลย์ ที่นับถือ

ขอขอบคุณสำหรับประสบการณ์ตรงของอาจารย์

ที่นำมาเล่าสู่กันฟังแด่พวกเรานะครับ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแบบองค์รวมที่สมบูรณ์แข็งแรงขึ้นโดยลำดับ

เพื่อที่จะได้สร้างสรรค์คุณประโยชน์แด่สังคมต่อไปอีกนานๆครับ

ขอเก็บไว้ทบทวนตัวเองเสมอๆครับ

ซิน เจีย ยู่ อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

สวัสดีค่ะ

ได้เคยฟังอาจารย์บรรยายในวงเสวนาครั้งหนึ่ง ประทับใจทั้งผู้บรรยายและแนวคิดมากคิดว่าคงได้รับโอกาสดีๆ อีกในครั้งหน้า

วันนี้โชคดีได้อ่านบล็อกแนะนำคนดีของ อ.วิจารณ์ จึงพบบล็อกของอาจารย์ด้วยความดีใจ

ขอบคุณค่ะ สำหรับสิ่งดีๆ ที่อาจารย์ได้เล่า วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านทุกคน

ขอให้อาจารย์มี "สุขภาวะที่ดี" ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และสามารถใช้เวลาอุทิศให้กับการ “สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ” ตามที่อาจารย์ปรารถนานะคะ

ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท