aor
นางสาวสุภาพร โคตรวิทย์

ความหมายของสถิติและข้อมูล


สถิติคืออะไร
                              สถิติ หมายถึง     

  • ตัวเลขแทนปริมาณจำนวนข้อมูล หรือข้อเท็จจริงของสิ่งต่าง ๆ ที่คนโดยทั่วไปต้องการศึกษาหาความรู้ เช่นต้องการทราบปริมาณน้ำฝนที่ตกในกรุงเทพมหานครปี 2541 เป็นต้น
  • ค่าตัวเลขที่เกิดจากการคำนวณมาจากกลุ่มตัวอย่าง(Sample) หรือคิดมาจากนิยามทางคณิตศาสตร์ เช่นคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าที่คำนวณได้เรียกว่าค่าสถิติ ( A Statistic) ส่วนค่าสถิติทั้งหลายเรียกว่า ค่าสถิติหลาย ๆ ค่า (Statistics)
  • วิชาการแขนงหนึ่งที่จัดเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ และเป็นทั้งวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และยังหมายรวมถึงระเบียบวิธีการสถิติอันประกอบไปด้วยขั้นตอน 4 ขั้นตอนที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1.การเก็บรวบรวมข้อมูล(Collection of Data) 2.การนำเสนอข้อมูล(Presentation of Data ) 3.การวิเคราะห์ข้อมูล (Analysis of Data) 4.การตีความหมายของข้อมูล (Interpretation of Data ) ข้อมูล(Data) หมายถึง รายละเอียดข้อเท็จจริงของสิ่งต่าง ๆ ทั้งที่เป็นรูปธรรม และนามธรรมซึ่งตรงกับสิ่งที่ผู้วิจัยต้องการศึกษา
คำสำคัญ (Tags): #สถิติคืออะไร
หมายเลขบันทึก: 233727เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวยจังนักสถิติ

นางสาวสุรินยา ศรีขวาชัย

สถิติ คือ ตัวเลข ที่แทนค่าสิ่งนั้นๆ นะจ๊ะ

สถิติ สิ่งที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้

สถิติ คือ ตัวเลขที่แทนค่าในสื่งนั้นๆ

บ้า

ข้อมูลน้อยจัง

ได้คำตอบแล้วค่ะข้อสอบ 2 ข้อ ข้อ1.สถิติประกอบด้วย 4 ขั้นตอน อะไรบ้าง ข้อ2.สถิติที่ใช้กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาแล้วสรุปผลไปยังประชากรคือ.. ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ละเอียดเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท