เดินสายเข้าวัดทำบุญ


ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นก็ให้ปลงกับชีวิตต้องไปทำบุญบ้างเพื่อชีวิตใหม่ในวันข้างหน้าทั้งที่ยังไม่รู้ว่าโลกหน้ามีจริงไหม

       วันนี้ไปทำบุญที่วัดโสธร และวัดหลวงพ่อโต จังหวัดสมุทรปราการ โดยออกจากบ้านแปดโมงเช้าและไปเส้นกาญจนาภิเษกที่เปิดใหม่ รู้สึกจะเรียกว่า เส้นวงแหวนอุตสาหกรรม ไปถึงวัดโสธรประมาณเก้าโมงกว่าเร็วมากเพราะถนนโล่งมาก อยากให้กรุงเทพมหานครเป็นอย่างนี้ทุกวัน แต่คงเป็นแค่ความฝัน

       หยุดมาจะห้าวันได้ไปวัดแค่สี่วัด พรุ่งนี้จะตามป้าไปวัดโบสถ์ จังหวัดราชบุรี ก็จะรวมเป็นห้าวัดยังไม่ครบเก้าวัดเลย นี่ขนาดได้หยุดมาตั้งห้าวันนะ ยังทำอะไรไม่ครบเลย วันนี้พอกลับมาถึงบ้านผู้เขียนก็สลบแล้ว หลานสาวตัวน้อยอายุแค่ขวบสี่เดือนไม่เพลียเลย กลับสนุก กรี๊ดกร๊าดจนถึงค่ำเลย

       เท่าที่สังเกตหลานสาวเป็นเด็กอารมณ์ดีมากวันที่ไปซื้อขนมเปี๊ยะมาสวัสดีปีใหม่ญาติผู้ใหญ่ ลูกหลานเจ้าของร้านมานั่งล้อมน้ำผึ้งเล่นกับหลานสาวจนกระทั่งกลับ พอไปวัดพระพุทธบาทหลานสาวขอเดินเอง พอเดินสวนกับเด็กรุ่นใกล้เคียงกัน มีการโบกมือบ้ายบาย ทั้งที่ที่บ้านยังไม่ได้สอน พอเข้าไปไหว้ศาลตา ยาย มีคนเขย่าติ๋ว หลานสาวก็เขย่าหัว โยกไปมา คือ เขาฟังเป็นเสียงเพลง ชอบมากโฆษณาของคอฟฟีเมทล่าสุด ที่ร้องว่า ขยับมานี้ดหนึ่ง ลุงที่เขย่าติ๋วหัวเราะและว่า ฟังเป็นเสียงเพลงไปได้

       วันนี้หลานสาวนั่งรอธูปที่ผู้เขียนเอาเข้าไปจุดเพื่อไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโต พอเอาธูปมาให้ เห็นหลานสาวนั่งคุยกับเด็กรุ่นพี่ ยังคุยไม่เป็นภาษาหรอก แต่เอิ๊กอ๊ากกับเขาโดยที่รุ่นพี่ยังงงอยู่เลย งานนี้ท่าทางอนาคตเพื่อนจะเยอะแน่

       วันนี้ต้องขอบคุณพ่อที่เร่งให้รีบออกจากบ้านเพราะยิ่งสายก็จะมีคนไปไหว้พระทำบุญที่วัดโสธรกันเยอะมาก พ่อบอกว่าถ้าจะไปวัดโสธรห้ามออกจากบ้านเกินแปดโมงเช้าเพราะวันนี้ตอนไปถึง รถเริ่มเยอะ คนก็แน่น แต่ยังพอมีที่จอดนะ เพียงแต่พอยิ่งสายรถเริ่มติดและคงหาที่จอดรถยากแน่

       และเท่าที่สังเกต คือ พอออกจากวัดแวะทานข้าว แรกๆ รถก็ติดนิดหน่อย พอทานจะเสร็จรถติดมาก วันนี้ก็ได้แค่ไหว้พระองค์จำลองไม่อยากฝ่าฝูงชนไปไหว้องค์จริงที่อยู่อีกที่หนึ่งเพราะตรงนั้น ที่นั่งแคบมาก

       ตอนจะกลับได้ยินประกาศเรียกผู้โดยสารของรถ Taxi ที่เหมามาบอกว่า ผู้โดยสารให้รอมาประมาณชั่วโมงกว่าแล้ว ค่าโดยสารก็ยังไม่ได้ ขอให้ผู้โดยสารกลับไปที่รถด้วย งานนี้ไม่อยากเดาต่อ สงสารคนขับรถ Taxi ดวงดีต้อนรับวันปีใหม่เลย

หมายเลขบันทึก: 233241เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอวยพรปีใหม่กันตรงนี้อีกทีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์แหวว

สวยจังเลย ชอบมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท