...รักเอย...


...รักเอย...


ความรัก เป็นสิ่งสวยงาม และ สามารถ เอาชนะสิ่งทั้งปวง ได้อยู่ที่ความพยายาม และ โอกาส ซึ่ง สามารถ ทำได้ด้วยตัวเอง และ ไม่สามารถหาซื้อ ได้ด้วยเงินทอง พ่อเลยเล่าให้ฟังในส มัยเด็กว่า เทศกาลตรุษจีน สมัยโบราณ แม่บ้าน จะทุ่มเท ทำขนมปัง แผ่นกรอบ ที่ทำด้วยข้าวเจ้า ซึ่งใช้ เป็นสัญญลักษณ์ แทนความรัก ม้วนเป็นก้อนกลมๆ เล็กๆพันเป็นสี่ทบ เหมือนพัดจีน เวลาคลี่พัด ออกมา จะเห็น ลายนูนบนขนมปัง โดยใช้เป็นรหัสลับ ของ คู่รัก ซึ่งต้องใช้เวลา และ ความพยายาม ในการทำเป็นอย่างมาก

  นอกจากนี้ พ่อยังเคยบอกอีกว่า รู้ไหมค่ะ พระจันทร์ก็เป็นสัญญลักษณ์แห่งความรัก และการอยู่ร่วมกัน พ่อจะเล่าให้ฟังว่า สมัยจีน ยุคราชวงศ์ถังมีกวี ท่านหนึ่ง เป็น กวีหลวง ชื่นชอบ และรักดวงจันทร์เป็น ชีวิตจิตใจ เขามักเขียนบทกลอนเกี่ยวกับดวงจันทร์จนได้รับการยกย่องว่า เขียนได้งดงามไม่ แพ้ดวงจันทร์ จนมีเรื่องเล่าอีกว่าวันหนึ่ง กวีหลว งผู้นี้ ขณะที่เขา ออกไปชม ความงาม ท้องฟ้า ยามค่ำคืน และพยายามสวมกอดเงาจันทร์ที่ปรากฎในน้ำ จากนั้น ไม่มีใครพบ เขาเห็นอีกเลย 


  มนต์อำนาจของพระจันทร์ อำนาจแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เชื่อกันว่า วันพระจันทร์เต็มดวง คู่รักจะถูกดลบันดาล ให้อยู่ร่วมกัน และแต่งงานกันด้วยอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ของชายชราผู้น่าเกรงขาม ที่อาสัย อยู่บน ดวงจันทร์ โดยใช้ ด้ายแดง ที่เราไม่สามรถเห็นได้ ผูกไว้ที่เท้า ของเด็ก ทารกชายหญิงมาให้เป็น คู่รักกัน

  นี่คือประวัติความรัก รักเอยรัก เป็นอย่างไร ทำไมทุกคน ต้องมีความรัก

เสาะแสวงหา ไขว่คว้า สมหวัง ผิดหวัง สุข ทุกข์ เพราะ รักกันมากมาย

  กระต่ายน้อย หลับตาลงได้แล้ว นิทานรักเอย จบลงแล้ววันนี้ลูกรักของพ่อ เสียงเล่าที่เปี่ยมด้วยความรัก ของพ่อไม่เคยห่างหาย จากหัวใจ

  การเวลาลบเลือน ทุกอย่างได้ แต่กระต่ายน้อยจำไว้ ไม่สามรถลืมความรักของพ่อ ได้เลยสักวันเดียว หลับตาได้แล้ว ลูกรัก

  พ่อค่ะ...หนูเขียนเรื่องนี้แล้วคิดถึง พ่อเหลือเกิน....



คำสำคัญ (Tags): #...รักเอย...
หมายเลขบันทึก: 228353เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท