กาละเ-ทศะ-นิวซีแลนด์ ๑๘: แตกต่าง


แตกต่าง

 

ก้อนกรวดตรงชายน้ำ

ส่วนที่แห้งเป็นสีขาว ส่วนที่เปียกน้ำสีเข้มเป็นประกาย

 

เราชอบมองเห็นความแตกต่าง แล้วแบ่งแยก

คนขาว คนดำ ฝรั่ง ไทย คนเหนือ คนใต้ คนพุทธ คนอิสลาม

แล้วมักจะลืมไปว่า ความแตกต่างเหล่านี้ บางครั้งเป็นเพียงแค่ส่วนน้อย

ในขณะที่ส่วนใหญ่ เรา..เหมือนกัน

   ทะเลสาบดันสแตน  

   ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๑

๒๗ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๐.๐๙ น.

ทะเลสาบดันสแตน เกาะใต้ นิวซีแลนด์ 

  ถ้าเมื่อวานการเดินทางของผมมีเป้าหมายหลักคือ ยอดเขา..ยอดเขาคุก วันนี้การเดินทางของผมจะเป็นเรื่องแม่น้ำ เพราะผมตั้งใจจะขับรถเลียบแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดของเกาะใต้ คือ แม่น้ำคลูธา (Clutha River)* แม่น้ำที่เป็นทั้งชีวิตและลมหายใจของชาวเกาะใต้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจตลอดความยาวสามร้อยกว่ากิโลเมตรของมัน

   พอออกจากวานาคา ผมก็ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข ๖ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ทะแยงจากฝั่งตะวันตกตอนบนไปยังตอนล่างของเกาะใต้ ไม่นานนักก็เห็นแม่น้ำสายที่หมายตาไว้อยู่ฝั่งซ้ายมือตนเอง ได้ขับรถเลียบฝั่งเป็นช่วงๆ จนมันขยายตัวกลายเป็นทะเลสาบดันสแตน (Lake Dunstan) ที่ขึ้นชื่อเรื่องกีฬาทางน้ำ

   ทะเลสาบแห่งนี้ต่างจากทะเลสาบอื่นๆที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากธารน้ำแข็ง แต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ เนื่องจากเป็นทะเลสาบเหนือเขื่อนพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขวางลำน้ำตอนล่าง ทั้งสองฝั่งของทะเลสาบมีทางหลวงขนาบไว้ ทางหลวงหมายเลข ๖ ที่ผมใช้อยู่ทางด้านตะวันตก กับทางหลวงหมายเลข ๘ อยู่ทางด้านตะวันออก

  ผมเลี้ยวรถเข้าไปจอดทันทีเมื่อเห็นจุดพักรถท่องเที่ยว ช่วงที่ทางหลวงเลียบใกล้ทะเลสาบมากที่สุดตรงเมืองโลว์เบิร์น (Lowburn) ตามภาพล่างสุด ถึงจะสิบโมงกว่าแล้ว แต่บรรดาเจ้าของรถบ้าน ที่จอดอยู่แถวนั้น ดูท่าทางยังไม่ค่อยยอมตื่นกันเท่าไร เพราะอากาศดี ลมพัดเย็นสบาย ผมได้โอกาสนั่งพักรับลม หยิบหนังสือคู่ใจขึ้นมาอ่าน แล้วคิดอะไรเพลินๆ

๒๗ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๐.๐๙ น. 

ทะเลสาบดันสแตน โลว์เบิร์น เกาะใต้ นิวซีแลนด์

* แม่น้ำคลูธา (Clutha River) เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของเกาะใต้ แต่เป็นอันดับสองของประเทศนิวซีแลนด์ ยาว ๓๒๒ กิโลเมตร ถ้านับปริมาณน้ำจะเป็นแม่น้ำสายที่ใหญ่ที่สุด ชื่อนี้เป็นคำพื้นเมืองในสกอตแลนด์ของ ไคลด์ (Clyde) ส่วนชื่อในภาษาเมารี มีหลายที่มา

   มาตาอู (Matau) แปลว่า ตะขอเบ็ด เพราะเส้นทางคดเคี้ยวหักมุม หรือ มาตาอาอู (Mata-au) แปลว่า วังน้ำวน เพราะไหลผ่านโกรกหินแคบๆ มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากติดอันดับโลก

   แม่น้ำสาขาตอนบนชื่อ มาตาอู (Matau) เป็นหญิงสาว รักกับแม่ส้ำสาขาตอนล่างซึ่งเป็นชายหนุ่มชื่อ คออาอู (Koau) เมื่อสายน้ำทั้งสองมาบรรจบกัน วังน้ำตรงนั้นได้ชื่อว่า ไวอา ฮาคีรารา (Wai-hakirara) มาจาก wai=น้ำ hakirara=บทเพลง คือ ลำนำแห่งสายน้ำ เมื่อคู่รักทั้งสองพบกันจึงขับขานเสียงเพลงอย่างมีความสุขในระหว่างเดินทางสู่ท้องทะเล

   เมื่อมีการสร้างเขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ได้เกิดทะเลสาบเหนือเขื่อนสองแห่ง คือ ทะเลสาบดันสแตน (Lake Dunstan) และ ทะเลสาบร็อกสเบิร์ก (Lake Roxburgh)

หมายเลขบันทึก: 224989เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดียามเช้า
  • วันนี้ลาพักหนาว 1 วัน
  • เลยมีโอกาสมาตอบเม้นเวลานี้
  • ขอบคุณค่ะที่ไปเยี่ยมครอบครัวคุณยายปุ๊กลุก
  •  คิดถึงโซดา  ชาเย็น  และ ยกล้อจัง
  • เมื่อไหร่จะมีบันทึกน่ารักๆมาฝากอีกค่ะ
  • แต่ข้างบนที่คุณหมอว่าเห็นด้วยจริงๆ

  • เราชอบมองเห็นความแตกต่าง แล้วแบ่งแยก

    คนขาว คนดำ ฝรั่ง ไทย คนเหนือ คนใต้ คนพุทธ คนอิสลาม

    แล้วมักจะลืมไปว่า ความแตกต่างเหล่านี้ บางครั้งเป็นเพียงแค่ส่วนน้อย

    ในขณะที่ส่วนใหญ่ เรา..เหมือนกัน

P พี่มนัญญาครับ

  • ว่าจะ ว่าจะ เขียนบันทึกถึงพวกมันเพิ่ม ถ้าผมได้อยู่ติดบ้านนะครับ ตอนนี้เสาร์อาทิตย์เดินทางบ่อยครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท