นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

ความแตกต่างของ "องค์กรและองค์การ"


ในอดีตมีผู้ให้คำจำกัดความความหมายของคำว่า องค์การ และองค์กร ไว้ว่ามีความแตกต่างกัน โดยถือว่า องค์กรเป็นหน่วยย่อยขององค์การ เพราะยึดตามคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำว่า Organization หมายถึง องค์การ และคำว่า Organ หมายถึง องค์กร นั่นเอง แต่ในปัจจุบันทั้งสองคำได้ถูกนำมาใช้ในความหมายเดียวกัน

Leonard D. White, Marshall E. Dimock, White I. Domock และ Millet มีมุมมองที่คล้ายกันว่า องค์กร คือ การจัดระเบียบการทำงานของบุคคลในองค์กรเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

Louis A. Allen, William J. McLarney, Joseph L. massie และ Herbert G. Hick ให้คำนิยามที่ใกล้เคียงกันโดยกล่าวถึงองค์กรในความหมายที่กว้างออกไปอีกว่า องค์กรคือ กลไกหรือโครงสร้างที่ช่วยให้คนทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีการวางระเบียบแบบแผนในการดำเนินงานด้านต่างๆให้สมดุลย์กัน โดยระบุว่าใครมีหน้าที่ต้องทำอะไร มีอำนาจและความรับผิดชอบอย่างไร เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรบรรลุผลตามแผนงานที่วางไว้

นอกจากนี้ยังมีผู้ให้ความหมายขององค์กรในแง่ของความสัมพันธ์ ได้แก่

John M. Fpriffner and Frank P. Sherwood, Mooney and Riley, Robert Presthus กล่าวว่า องค์กร คือ การรวมกลุ่มกัน การร่วมมือในการทำงานของมนุษย์ การประสานกิจกรรมต่างๆ

Chester I. Barnnard ให้คำนิยาม องค์กร ว่า เป็นการร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

จากคำนิยามดังกล่าว พอจะสรุปความหมายขององค์กรได้ว่า องค์กร คือ การที่บุคลากรด้านต่างๆตั้งแต่สองคนขึ้นไปมารวมกลุ่มกัน โดยมีการจัดระเบียบการทำงาน ได้แก่ การกำหนดโครงสร้างอำนาจหน้าที่ การแบ่งงานกันทำ การติดต่อประสานงานเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเลขบันทึก: 223619เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำให้รู้ ความแตกต่างของ "องค์กรและองค์การ" เป็นบทความที่ดีมากๆ..เจี๊ยกๆ

อยากให้ยกตัวอย่างด้วยนะครับ  จะได้เห็นภาพ 

ขอบคุณครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท