เก็บมาเล่า เอามาบอกต่อ(ตอน3)


ปัจจัยความสำเร็จของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ในวัดสามัคคีชัย แห่งนี้ เกิดจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญ ทั้ง อบต . ผู้ปกครอง ชุมชนที่เข้มแข็ง ผู้ดูแลศูนย์ที่ทุ่มเทกับการทำงาน และเจ้าอาวาสที่มีอุดมการณ์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วนร่วมกันวางรากฐานการศึกษา ปลูกฝังคุณธรรมให้กับเด็ก เพื่อเป็นคนดี มีคุณภาพสู่สังคมในวันข้างหน้า

เก็บมาเล่า เอามาบอกต่อ(3) คราวนี้  ขออนุญาตหนีชาวศูนย์สุขภาพเมือง ไปเที่ยววัดหน่อยนะคะ  เนื่องจากเมื่อวันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปร่วมงานทอดกฐินสามัคคี “เพื่อสมทบทุนก่อสร้างและพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก “  ที่วัดสามัคคีชัย อำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู  โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเจ้าภาพ  ประทับใจ ที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับประเพณีท้องถิ่นของคนที่นี่ ความร่วมมือของทุกๆฝ่าย  ทั้งชุมชนและเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมงาน ล้วนมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส อิ่มบุญกันถ้วนหน้า   ไปทอดกฐินครั้งนี้  ได้สัมผัสสิ่งดีๆที่อยู่ในวัดสามัคคีชัย   จนอยากบันทึกไว้ให้พี่ๆน้องๆ ได้ร่วมสัมผัสสิ่งดีๆ กับเราจริงๆ

 วัดสามัคคีชัย ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบลหนองบัวใต้     อำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู  เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ เช่น กระทรวงสาธารณสุข คัดเลือกให้เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ ปี 2549  สำนักพระพุทธศาสนา คัดเลือกให้เป็นอุทยานการศึกษาในวัดประจำปี 2550   และในปี 2551 นี้เองที่ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ในวัดสามัคคีชัย ที่นี่ ได้รับรางวัลที่ 2 ศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ ระดับประเทศ  ประเภทสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล  โดยไม่มีใครได้รางวัลที่ 1  ดูจะแปลกๆ  แต่เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า เหตุผลที่ไม่ได้ชนะเลิศเพราะไม่ผ่านเกณฑ์ เรื่อง โรงอาหารไม่มีมุ้งลวด  พร้อมกับชี้ให้ดูโรงอาหารของที่นี่   ซึ่งจากภาพที่เห็นแล้ว โรงอาหารของเด็กๆ ก็ดูโล่ง โปร่งสบาย  สวยงาม สะอาด ดี  โดยไม่จำเป็นต้องมีมุ้งลวดมากั้น กันแมลงวันบินออก ( แหะ ๆ  ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ)

              ปัจจุบันศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์  ในวัดสามัคคีชัย มีเด็กอยู่ 120 คน แบ่งเป็น 5  ห้องเรียน   อยู่ในการกำกับดูแลและสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้ มีพระครูวิชัยธรรมมานุวัตร รองเจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง และเจ้าอาวาสวัดสามัคคีชัย เป็นผู้บริหารศูนย์  ท่าน เล่าให้ฟังว่า  เด็กๆในศูนย์ที่นี่  ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และทำประกันชีวิตให้ฟรีด้วย โดยเงินทุนดังกล่าว ก็ได้จากการทอดผ้าป่าวันเด็กทุกปี และนำเงินที่ผู้ปกครองและชุมชนร่วมกันทำบุญส่วนนี้ มาทำประกันชีวิตให้เด็กๆ อีกที นับเป็นกลยุทธ์เยี่ยมยอดมากค่ะ

                  บรรยากาศรอบๆ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ฯ  แห่งนี้ ดูร่มรื่น สะอาดตา มีระเบียบ  และยังเป็นสนามเด็กเล่น  ให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้าน ได้มาเล่น และออกกำลังกายอีกด้วย  เด็กๆ ในหมู่บ้านที่กำลังเล่นสนุกสนานอยู่ในสนาม สดใสน่ารักมาก  ชวนมาถ่ายรูปร่วมกัน  ไม่อิดออด ยิ้มให้กล้อง ไม่มีเขินอาย  อย่างที่เห็นในภาพค่ะ

ปัจจัยความสำเร็จของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ในวัดสามัคคีชัย  แห่งนี้  เกิดจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญ ทั้ง อบต . ผู้ปกครอง ชุมชนที่เข้มแข็ง  ผู้ดูแลศูนย์ที่ทุ่มเทกับการทำงาน   และเจ้าอาวาสที่มีอุดมการณ์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ทุกภาคส่วนร่วมกันวางรากฐานการศึกษา ปลูกฝังคุณธรรมให้กับเด็ก เพื่อเป็นคนดี มีคุณภาพสู่สังคมในวันข้างหน้า

               พระครูวิชัย ศรีธรรมมาภิวัฒน์  ท่านเจ้าอาวาส  บอกกับทางคณะเราว่า ท่านมีความตั้งใจที่จะพัฒนาวัดนี้ ให้เจริญยิ่งขึ้น เป็นที่พึ่ง เป็นศูนย์รวมจิตใจ และศรัทธา ของชุมชนต่อไป  ผู้เขียนเชื่อมั่นกับสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง และภาพที่เห็นเป็นประจักษ์ค่ะ

  

หมายเลขบันทึก: 221830เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • วัดเป็นสถาบันที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับสังคมไทย
  • กระบวนการพัฒนา ควรให้ทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน ครับ

P

ชอบมากค่ะขอจองใต้ต้นไม้หน้าโบสถ์นะคะ

-อยากถามว่าบ้านน้อยร้อยความฝันหลังนี้ทำอย่างไรค่ะ

-เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรกค่ะ  ชอบมากๆ

-เด็กๆที่ไม่ดื่มนมจืดต้องหันมาดื่มๆๆ แน่นอน

ทำด้วยกล่องนมค่ะ ครูผู้ดูแลบอกว่า นมทุกกล่อง จะไม่ทิ้งเลย เก็บมาทำวัสดุของใช้ในศูนย์

วัดสามัคคีชัย ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพื่อนร่วมทางในการดูแลสุขภาพประชาชนนั้นยังมีอยู่ เกิดความมั่นใจว่าเดินทางบนเส้นทางสายนี้คงไม่โดดเดี่ยวเดียวดาย

เห็นภาพที่พี่น้อยไปเที่ยวแล้วน่าไปเทียวจังเลย โดยเฉพาะเห็นนมกล่องที่เค้าทำแล้วน่าทึ่งมากแค่เห็นภาพยังสวยขนาดนี้ถ้าเห็นของจริงแล้วคงสวยหลายเท่า ถ้าพี่น้อยไปเที่ยวที่อื่นอีกเก็บภาพสวย ๆมาฝากบ้างเน้อ อุ้ย !ลืมส่งภาษาหนองบัวเสียแล้ว พี่น้อยจองต้นไม้หน้าโบลถ์ไว้ทำอะไรเอ่ย !จะถ่ายรูปหรือนั่งสมาธิคะ คนน่ารักอย่างพี่น้อยถ่ายรูปตรงไหนก็สวยหมดละค้า

สวยจริงด้วยค่ะ

อยากได้วิธีทำบ้านด้วยกล่องนม ขอได้มั๊ยคะ่ .. ส่ง mail ให้หน่อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท