สรรสร้างการบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ (Re - inventing Human Resource Development)


(Re - inventing Human Resource Development)

             

ในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว สิ่งที่องค์กรต่างๆ จะต้องทำก็คือปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนั้น องค์กรที่อยู่รอดได้คือองค์กรที่สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงได้ แต่  องค์กรที่ประสบความสำเร็จคือองค์กรที่สามารถคาดคะเนความเปลี่ยนแปลงล่วงหน้าและปรับตัวได้ก่อน และองค์กรแห่งความเป็นเลิศตลอดกาลนั้นก็คือองค์กรที่ไม่เพียงแต่เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลง คาดคะเนการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ยังสามารถที่จะกำหนดแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงนั้น 
               ในยุคนี้ที่ผู้บริหาร ผู้นำทางความคิดด้านการบริหารต่างพากันกล่าวว่ายุคของทุนมนุษย์ (Human Capital) องค์กรที่เป็นเลิศจึงหมายรวมถึงความสามารถในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำความเข้าใจแนวโน้มการบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ ซึ่งบทความนี้จะกล่าวถึงแนวคิดใหม่ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  (Re-inventing Human Resource Development)
                 สาระสำคัญที่เป็นแนวโน้มของการบริหารงานบุคคลคือการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ยึดหลักสมรรถนะ (Competency Based Management)  โดยมีมุมมองต่อสมรรถนะที่มีต่องาน HR ในองค์กรดังต่อไปนี้
                  ความแตกต่างคือความงาม อย่างแรกก็คือถึงเวลาที่จะต้องลดบทบาทของ Job Description ที่เคยเป็นพระเอกของงาน HR ในขั้นตอนแรก ๆ ให้มาเป็นพระรอง ในอดีตที่เราให้ความสำคัญกับ Job Description เป็นกลไกขับเคลื่อนงานบุคลเพราะคิดว่าคนไม่แตกต่างกัน เราต้องการใครก็ได้ที่จะทำงานตามที่กำหนดใน Job Description  ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ค่อนข้างจะคับแคบ ตายตัวและไม่ตอบสนองกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งละเลยความจริงที่ว่าคนเราแตกต่างกัน ในฐานะที่เราเป็นนักบริหารงานบุคคล ต้องย้อนกลับไปทำความเข้าใจกันจริง ๆ ว่า คนเราเท่าเทียมกันจริงหรือ ? ใครก็ได้จริงหรือที่จะทำงานได้ตามที่กำหนดใน Job Description      Dr.  Rothwell กล่าวไว้ว่าหลักฐานสิ่งเดียวที่เห็นชัดว่าคนเท่าเทียมกันก็คือ “สิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง” (Votes) เท่านั้นเอง 
                   นอกจากนี้แล้ว เราตระหนักดีว่าคนเรานั้นแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองจากมุมของความสามารถในการทำงานและผลการทำงาน     เราคงเคยสงสัยว่าทำไมคนที่เรียนจบมาเหมือนกันได้รับความรู้ในเรื่องเดียวกัน แต่กลับทำงานในตำแหน่งเดียวกันแล้วได้ผลที่แตกต่างกัน นั้นก็เพราะคนเรานั้นมีความแตกต่างกันในตนเอง เช่น ทักษะ วิธีคิด บุคลิกภาพ หรืออื่น ๆ ซึ่งสิ่งนี้คือสมรรถนะ การบริหารที่ยึดหลักสมรรถนะจึงคำนึงถึงคุณสมบัติของบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งเป็นสำคัญ           
                  หลักการของสมรรถนะเป็นสากลไม่ใช่นิยามที่เป็นสากล  เมื่อพูดถึงสมรรถนะเรามักจะสับสนกับนิยาม และพยายามที่อ้างอิงนิยามอย่างใดอย่างหนึ่งให้เป็นที่ยอมรับ ดังที่เราชาว HR ทำกันเป็นประจำ โต้เถียงกันจนหาข้อสรุปไม่ได้ เกี่ยวกับเรื่องนิยามนี้แม้แต่ปรมาจารย์ด้าน HR ในอเมริกา และอังกฤษก็ยังนิยามแตกต่างกัน บางองค์กรให้นิยามของสมรรถนะรวมถึงความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) และ ลักษณะ (Attributes) บางองค์กรจะมีความหมายกว้างกว่ารวมถึง พฤติกรรม (Behavior) และอื่น ๆ (Others) ที่มีผลต่อการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจกันเสียใหม่ว่านิยามนั้นอาจจะมีความแตกต่างกันไปตามขอบเขตและบริบทขององค์กรที่มีความแตกต่างกัน แต่หลักการของสมรรถนะต่างหากที่เป็นสากลไม่ใช่นิยาม 
                     การประยุกต์ใช้หลักสมรรถนะ    ควรเริ่มในภารกิจ HR ที่มีความชัดเจนเช่นการสรรหาและเลือกสรร (Recruitment and Selection) ซึ่งถือเป็นภารกิจที่มีความเหมาะสมมากที่สุดและทำได้ง่ายสุดโดยอาจประยุกต์ใช้กับเทคนิคการเลือกสรรบุคลากรเช่น การสังเกตและประเมินพฤติกรรม (Assessment Center Methods) การสัมภาษณ์ (Interview) และหากดำเนินการกับเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้บริหาร (Executive) กลุ่มผู้มีผลสัมฤทธ์สูง (High Flyers) หรือสำหรับตำแหน่งที่มีความสำคัญ ก็จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าใช้กับทุกคนทุกตำแหน่งในทุกภารกิจของงานบริหารบุคคลและที่ยากที่สุดคือการประยุกต์ใช้กับการให้ค่าตอบแทน

                      บทบาทของนักบริหาร HR บนพื้นฐานของหลักสมรรถนะ จะต้องเริ่มจากการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agents) มีความรู้และเข้าใจในหลักการของสมรรถนะอย่างแท้จริง และทำบทบาทนักพัฒนา (Development Role) ที่ให้คุณค่ากับการพัฒนาศักยภาพของคน บางครั้งเรามักจะเจอปัญหาว่าทำไมพนักงานไม่สามารถทำงานที่เรามอบหมายให้ทำได้ โดยลืมคิดไปว่าเรามอบงานที่เหมาะสมกับเขาหรือไม่ เพราะเรายึดงานเป็นหลัก แต่ถ้าเรายึดคนด้วยเราจะพยายามที่จะเข้าใจบุคคลเพื่อที่จะมอบงานที่เหมาะสมกับเขาด้วย ซึ่งจะส่งผลที่ดีกว่าเพราะงานก็ได้ คนก็มีความสุข  ดังนั้น มุมมองใหม่คือ เราต้องเชื่อว่าคนเรามีคุณสมบัติที่ดีในตัว มีความเก่งในทุก ๆ คน ก็จะเป็นมุมมองที่กว้างขึ้นจากปรัชญาเดิมของการ “Put the Right Man to the Right Job” ให้ครอบคลุมไปถึงการ  “Put the Right Job to the Right Man” อีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #น่าอ่านดีนะ
หมายเลขบันทึก: 221747เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นหลักการบริหารแนวใหม่ที่อ่านแล้วเยี่ยมยอดจริง ๆ

อยากทราบรายละเอียดมากว่าเดิมค่ะ เกี่ยวกับแนวคิดใหม่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

โดยมีหัวข้อดังนี้ค่ะ

1. ระบบการวางแผนแลการสรรหา

2. ระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

3.ระบบการธำรงรักษา

4.ระบบการใช้ประโยชน์ทรัพยากรมนุษย์

5.ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณmommam มากค่ะที่แวะมาทักทาย

ส่วนคุณอรวรรณ์จะพยายามหาคำตอบในเรื่องที่ถามมาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท