รวมพลังพัฒนาคุณภาพ อาชีวศึกษา(๑)


การจัดการความรู้ ในการนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษา อาชีวศึกษา

รวมพลัง KM_QA

 เช้าวันที่ ๓๑ มีนาคม ผมได้รับเชิญเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ งานรวมพลัง เพื่อพัฒนา คุณภาพ มาตรฐานการศึกษาไทย ครังที่ ๒/๒๕๔๙" ซึ่งจัดร่วมกันระหว่าง ส.ม.ศ คณะศึกษาศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยนเรศวร

 วันแรก คือ วันที่ ๓๐ มีนาคม ท่าน ศาสตราจารย์ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ได้บรรยาย แนวคิด ความคาดหวัง และ แนวทางการดำเนินงาน การประเมินคุณภาพ ภายนอก รอบที่ ๒

 วันที่สอง คือในวันนี้ จะแบ่งออกเป็นสามห้อง คือ การศึกษาพื้นฐาน การอาชีวศึกษา และ อุดมศึกษา โดยเน้นเรื่องมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ทั้งภายในและภายนอก ส่วนช่วงบ่าย เป็น เรื่องการจัดการความรู้ ในการนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ

 JJ ได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรใน ห้อง " อาชีวศึกษา โดยเน้นการจัดการความรู้ เป็นตัวนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา " ผมได้ปรึกษาหารือ กับท่านรองอธิการฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร คงจะมีการบรรยายนำ  เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ตั้งแต่ มาตรฐาน และ คุณภาพ ของการจัดการของสถานศึกษา และ ผลการประเมินเพื่อการพัฒนา หลังจากนั้น คงเป็นการ ลปรร ( แลก เปลี่ยน เรียน รู้ ) เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" น่าจะมีประเด็นการสร้างเครือข่าย และ การสร้าง CoP ของกลุ่มสถานศึกษาครับ

JJ

 

หมายเลขบันทึก: 21874เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ อีกครั้งครับที่กรุณาที้งงานที่ขอนแก่นมาช่วยเรา

ประโยคสุดท้ายของอาจารย์เรื่องเครือข่ายสถานศึกษาและ CoP นั้น (เน้นที่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง) ตรงใจผม และตรงกับท่านอาจารย์เทียมจันทร์และท่านอื่น ๆ ที่ร่วมทำ AAR ในห้องอุดมศึกษา (ที่ท่านอาจารย์มาลินีเป็นวิทยากรกระบวนการ) ครับ

เรื่องนี้ความจริงผมสนใจและคิดมานานแล้วเนื่องจากเป็นคนที่สนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการศึกษาเป็นทุนเดิม จำได้ว่าเคยปรึกษาเรื่องนี้กับท่านอาจารย์ ดร. ประพนธ์ เมื่อต้นปี 2548 เมื่อคราวมาเป็นวิทยากรให้ที่ มน. แต่เนื่องด้วยที่ตอนนั้นตัวผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากนัก ไม่คิดว่าตัวเองจะมีประสบการณ์พอที่จะไปทำเรื่องนี้ได้ ก็เลยชะลอความคิดไว้ก่อน มาเน้นทำใน มน. เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์

มาวันนี้ พอเห็นความกระตือรือร้นของสมาชิกที่ทำ AAR จากสถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ และที่อาจารย์ JJ ให้ความเห็นแล้วทำให้ผมรู้สึกว่าจะมีการบ้านเพิ่มขึ้นอีกข้อหนึ่งแล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ส่งอีกตั้งหลายข้อ จะไหวไหมเนี่ย (แต่รับปากกับสมาชิกที่ร่วมทำ AAR ไว้แล้วว่าจะพยายามจัดการให้โดยเร็ว โดยเริ่มที่เมื่อกลับไปแล้วขอให้ทุกคนมาเขียน blog สื่อสาร ลปรร. ไปกันสักพักหนึ่งก่อนเพื่อเป็นการตั้งหลัก)

เรียนท่านรองวิบูลย์และทีมงาน NU_QA_KM

 การสร้างเครือข่ายและการสร้าง CoP จะทำให้เกิดการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพการศึกษาไทยได้มั่งคงและยืนยาวนาน ทีมงาน KKU_KM ยินดีร่วมมือและร่วมแรงกับทีม NU_QA_KM เพื่อสร้างชาติ ด้วยการพัฒนาการศึกษาไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท