เหตุหนึ่ง...ที่มา "คอนสตรัคติวิส (constructivism)"


ผู้เรียนจะไม่เพียงแต่รับข้อมูลความรู้เท่านั้น แต่จะต้องจัดกระทำกับข้อมูลนั้นด้วย

หลักการของ Cognitive constructivism มาใช้ในการเชื่อมโยง ประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่  ผู้เรียนจะไม่เพียงแต่รับข้อมูลความรู้เท่านั้น แต่จะต้องจัดกระทำกับข้อมูลนั้นด้วย โดยเน้นการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ  และการเรียนรู้ที่เน้นสภาพจริง และสิ่งที่เป็นจริง ฐานที่มา...สิ่งหนึ่งที่นำมาสู่...กระบวนการสร้างความรู้...ตามแนวคิด คอนสตรัคติวิส (constructivism) คือ...ฐานคิดทฤษฎีทาง "พุทธิปัญญานิยม" (Cognitivism)

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 21499เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณนะคะ ใจดีจัง (((ยิ้มมม)))

คุณดอกหญ้า

ลปรร.นะคะ..มีอะไรดีดีใหม่ๆ..มาฝากไว้ที่นี่ได้นะคะ

ปุ๋มเพื่อนรัก  ชื่นชมเสมอค่ะกับคำอธิบายจากแก่นของความเข้าใจ เป็นผู้คอนสตรัคในเรื่องต่างๆด้วยตนเองอยู่เสมอ วันนี้ก็ได้มาเผยแพร่ความรู้ให้แก่คนทั่วไป เป็นไปได้มั๊ยค่ะที่คุณจะช่วยเขียนเป็นบทความแล้วนำไปขึ้นเว็บ http://sutonline.sut.ac.th/e-training เพื่อขยายความรู้ในวงการศึกษาที่กว้างขึ้นนะค่ะ เพราะคนที่เข้ามาศึกษาอีเทรนนิ่งนั้นมาจากการนำตนเอง และความต้องการในการสร้างความรู้ด้วยตนเองเช่นเดียวกันค่ะ

คุณหมูหวาน-Dr. SAYA

พี่สาวและเพื่อนที่แสนดี..และสาวจามจุฬี (เดี๋ยวจะขอรับน้องร่วมสถาบันหน่อยนะคะ...ยิ้มๆๆ) สิ่งที่เสนอมา ยินดีนะคะ...เอาเป็นเรื่องที่พอจะ ลปรร. ได้นะคะตามความถนัดและความสนใจ...เพราะจะได้เขียนอย่างมีความสุข

ปล.ติดต่ออีกทีหลังไมค์..คละเคล้าจิบกาแฟสด..ด้วยดีมั๊ยคะ

ดีมากเลยค่ะ พอดีกำลังเรียนเรื่องนี้อยู่พอดี ทำให้เข้าใจขึ้นเยอะเลย

ขอบคุณนะคะ ขอให้มีความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท