เกม FPS เจ๋งๆแบบโอเพนซอร์ส


     บันทึกนี้เป็นครั้งที่ 3 ของการเขียน Blog Gotoknow ของผมแล้วครับ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากแกงส์ natadee (เขียนถูกป่าวหว่า) จนได้เป็นสมาชิกไปแล้วครับ ซึ่งก็จะยังเขียน ต่อไป

     สำหรับผู้ที่เล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ หรือเป็นคอประจำตาม Game Cafe' ก็คงจะได้เล่นเกม FPS ยุคเก๋าแบบ Counter Strike หรือ Half-Life ซึ่งเกมทั้งสองเป็นความแปลกใหม่ในวงการเกมของโลก เพราะมีระบบฟิสิกส์เยี่ยมยอด ฉากสมจริง ตัวละครพูดได้ หรือสมัยใหม่ก็มีเกม Special Force และเกม Sudden Attack ซึ่งกำลังชิงบัลลังก์เจ้าแห่งเกม FPS ในไทยกันอยู่

     เกม FPS ก็คือเกมสามมิติในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง โดยมากจะใช้อาวุธหรือการจู่โจมในระยะใกล กล้องของเกมถูกตั้งไว้ที่ระดับสายตาของตัวละคร ย่อมาจากคำว่า First Person Shooter ซึ่งใช้ Projection แบบ First Person Perspective (ท่านที่เรียนมาจากด้านศิลปะคงจะรู้จักดี) มุมมองเกมแบบนี้ได้รับการยอมรับจากนักพัฒนาเกมส์ทั่วโลกว่า สามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกร่วมในการเล่นได้ดีที่สุด เกมดังๆในระบบนี้ก็มี Half-Life , Doom , Quake , Crysis , Bioshock หรือแม้แต่เกม Confuse Way ที่ผมพัฒนาขึ้นเพื่อประกวดในการประกวดเกมส์และสื่อสร้างสรรค์ในระดับสากล จัดโดย วช. และ มธ. ได้รางวัลชมเชย (คะแนนเทคนิคยอดเยี่ยม) มาครอบครอง ก็เป็นเกม FPS เช่นกัน ชมได้ในหน้าผลงานของเว็บ Thaiopengame.co.cc นะครับ

     ในด้านโอเพนซอร์สก็ไม่น้อยหน้า เกม FPS นี้เริ่มต้นเมื่อปี 2001 เป็นเกมยิงที่มี Map Editor มีระบบออนไลน์แบบ Client-Server มีระบบฟิสิกส์พร้อม สร้างขึ้นโดย Wouter van Oortmerssen ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา พี่ Wouter van Oortmerssen ก็เป็นโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งที่ร่วมพัฒนาเกม Far Cry ซึ่งต่างก็รู้ดีว่าในภาคแรกนั้น เกม Far Cry มีความหลากหลายทางการเล่นสูงมาก ทั้งขับรถ ขับเรือ ขึ้นแฮงไกลเดอร์ สุดแสนจะบรรยาย กราฟฟิคสบายตา ฉากร่มรื่นดีแท้

     ถ้าดูภาพด้านบน จะเห็นว่า Cube 2 : Sauerbraten เป็นเกมที่อลังการเกมหนึ่ง กราฟฟิคสวยงาม เพราะมีพลังกราฟฟิคพัฒนามาจาก เอ็นจิ้น Tmap (พัฒนาเมื่อปี 1997 โน่น) แล้วก็ใช้ Mario Engine (ไม่เกี่ยวกับมาริโอ้ของนินเทนโด้นะครับ) ตามด้วย Voxel Engine ซึ่งด้วยฝีมือของพี่แก เชื่อขนมกินได้เลยว่ามันสุดยอด

    การเล่นเกมนี้ ส่วนมากจะเล่นในแบบออนไลน์ รูปแบบการเล่น ถ้าใครได้เล่นแล้วก็จะร้องอ๋อว่า มันคือเกม Quake III Arena ชัดๆ ไม่ผิดเลยครับ เกม Quake III Arena ในระบบออนไลน์จะทำให้ท่านเวียนหัวยิ่งกว่าเกม Confuse Way ที่ท่านนาวาตรี ดร. วุฒิพงศ์ กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติเวียนหัวจากการเล่น ถ้าเล่นเกมนี้ โดยไม่ใช่คอเกม FPS มาก่อน เล่นไม่ได้แน่นอน

    สำหรับฉากที่มีในเกม ต้องยอมรับว่ามีให้เลือกหลากหลาย ทั้งฉากที่ใช้อาวุธปืนแสนทันสมัย หรือฉากย้อนยุคไปใช้หน้าไม้ยิงกันก็มี ไม่เบื่อกับหน้าตาศัตรูเดิมๆและฉากเดิมๆ เหมาะสำหรับเป็นเกมฆ่าเวลา แถมกราฟฟิคสวยงามพอตัวของเกมนี้ เล่นกับเครื่อง Intel Celeron หรือ AMD Duron เครื่องเก่าได้ลื่นใหลสบาย จะเล่นเวลาเบื่อๆก็เหมาะมากครับ ใครสนใจไปโหลดได้ที่ http://cubeengine.com/ อ้อ เจ้า Cube ยังมีให้เลือกเล่นถึงสามแบบ คือ Assailt Cube ซึ่งคล้ายเกมอย่าง Special Force เป็นการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย , Eisenstern ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นเกม Single Player RPG และ Cube แบบดั้งเดิมซึ่งก็คือ Quake III นั่นเองครับ

คำสำคัญ (Tags): #fps#เกม
หมายเลขบันทึก: 212256เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เหมาะสำหรับคนที่อายุ 15 ปีขึ้นไปนะครับ บางเกมก็ 17 ปี แต่ผมเล่นเกมแบบนี้มาตั้งแต่ 8 ปีแล้วแหละครับ เล่นในบทร้ายขนาดไหนก็ยังไม่เห็นเคยคิดจะปล้น Taxi ซักที ผมพูดในฝั่งผู้เล่นด้วยนะครับ เกมจะสร้างปัญหาหรือไม่ มันมีสองตัวแปรสำคัญ คือผู้เล่น(รวมถึงบุคคลไกล้ชิดผู้เล่น) และนักพัฒนา ถ้าทั้งสองฝ่ายทำงานและเล่นโดยมุ่งหลักจริยธรรม ปัญหาไม่มีอย่างแน่นอนครับ

จริงๆแล้วโลกนี้มีคนเป็นล้านคนที่เล่นเกมส์นะครับ สำหรับคนที่เล่นแล้วไปก่อเหตุขึ้น คิดว่าเป็นจิตพาไป จิตของผู้เล่นเป็นหลัก ถ้าจิตคิดไม่ดีพอมีตัวกระตุ้นมันก็เลยไปก่อให้เกิดเหตุขึ้น อันนี้ต้องศึกษาวิเคราะห์จิตครับ ส่วนนักพัฒนาบางคนก็คิดแต่เรื่องผลประโยชน์ครับ บางทีก็เกินเลยจริยธรรม มโนธรรม ศีลธรรม ไปเยอะ เกมส์บางประเภทช่วยพัฒนาสมองดีครับ เมื่อก่อนผมชอบเล่นเกมส์พวกวางแผน พวกที่ต้องใช้สมอง RPG ฯลฯ มันช่วยให้เราคิดไวขึ้น สมองไวขึ้น เกมส์พวกที่ยิงๆกันเล่นทีไรต้องคลื่นไส้อาเจียนเพราะมึนมาก ผมยังงงอยู่ว่าเพื่อนๆเล่น CounterStrike ไปได้ยังไงกัน ผมเล่นแล้วแทบอ้วก พวกเกมส์ใหม่ๆบางทีเน้นที่กราฟฟิกเยอะไปครับ เอาสวยไว้ก่อน สุดท้ายก็ต้องอัพการ์ดจอ อัพเครื่อง หรือซื้อเครื่องใหม่ไปเลย มันเป็นเทคนิกการตลาดครับ จริงๆสู้เกมส์คลาสสิคที่ไม่ต้องสวย แต่เล่นแล้วมันส์ไม่ได้หรอก เหมือนสูงสุดคืนสู่สามัญ น้องวรวิทย์คิดได้ก็ดีแล้วครับ ผมสนับสนุนให้สร้างเกมส์ที่เน้นหลักจริยธรรม รวมทั้งสอดแทรกศีลธรรมเข้าไปด้วย ถ้าไม่มีการฆ่ากันในเกมส์ โลกเราอาจจะสงบขึ้นซักเล็กน้อย เพราะการปลูกจิตสำนึกการฆ่าฟันกัน การแข่งขันเอาชนะกัน พอเราโตขึ้นสิ่งเหล่านั้นมันเป็นประสบการณ์มาแต่เด็กมันก็จะพัฒนาไปในทางไม่ดี แต่ถ้าเราควบคุมได้ สร้างเกมส์ดีดีได้ นักการเมืองรุ่นใหม่ นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่กำลังโตขึ้นมา ก็จะมีจิตใจที่พัฒนาขึ้นได้ครับ เกมส์ดีดีก็คือเกมส์ที่ใช้พัฒนาสติปัญญา พัฒนาความสามารถ พัฒนาความรู้ เช่นเดียวกับการ์ตูนครับ ผมชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเหมือนกับหลายๆคน อ่านมาแล้วทุกประเภท แต่มีบางประเภทที่จะมีประโยชน์ครับ อย่างพวกทำอาหาร มันจุดประกายความคิดของการทำอาหารของเราได้ดีมากเลย เราต้องรู้จักเลือกครับ :)

เก่งจังเลย

ชื่นชมมากๆ เลย

งั้นทำเกมส์ เรื่อง การรักษามรดกธรรมชาติชาวเซไล ให้หน่อยดิ

(เซไล คือ เมืองเลยเมืองเก่าแก่ที่ อ.วังสะพุง)

เกมส์นี้ให้คนเล่นเป็นคนดูแลรักษามรดกธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า ห้วยน้ำ ลำธาร แร่ ทองคำ

พวกที่มากอบโกยเอาผลประโยชน์บุกรุกธรมชาติ เป็นผู้ร้าย

จะเอาไปให้เด็กนักเรียนเล่น(เพราะนักเรียนชอบเล่นเกมส์) อย่างน้อยเขาคงซึมซับเอาการหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไปบ้างไม่มากก็น้อย

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเกมส์นะ

ชื่นชมเด็กไทยอย่างน้องมากๆ เลย

มาให้กำลังใจนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท