หลัก ง่าย ๆ ในการบริหาร (1)


Mgnt.Q

ความฉลาดทางการจัดการ  (Management  Quotient)

ความฉลาดทางการจัดการ  คือ  ความฉลาดในการบริหารและจัดการงานโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการจัดการงานให้สำเร็จภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด  ทั้งนี้ความฉลาดทางการจัดการนั้น  ไม่ใช่มีเฉพาะแต่ระดับหัวหน้างาน  หรือระดับผู้บริหาร เท่านั้น  พนักงานระดับปฏิบัติการก็ควรจะมีความฉลาดในการจัดการงานหรือบริหารงานของตนเองด้วย  ผมมีหลักปฏิบัติง่าย ๆ ดังนี้....

1.การวางแผนการทำงาน

แบ่งเวลาส่วนหนึ่งของคุณสำหรับวางแผนในการทำงานในแต่ละวัน  โดยอาจจะใช้เวลาก่อนนอนในการวางแผนสำหรับงานวันรุ่งขึ้น  หรือ  คุณอาจจะใช้เวลาช่วงเช้าที่สมองกำลังปลอดโปร่ง  คิดและวางแผนการทำงาน สำหรับวันนั้น ๆ ของคุณ ทั้งนี้ในขณะที่คุณกำลังวางแผนอยู่นั้น  ผมอยากให้คุณคิดเสมอว่า  งานอะไรที่จะต้องทำก่อนและหลัง  โดยการจัดลำดับความสำคัญของงานคุณ   รวมทั้งคุณควรมีกำหนดเป้าหมายและระยะเวลาในการดำเนินงานนั้น ๆ ไว้ด้วย  ซึ่งการวางแผนที่ดีคุณควรมีสมุดบันทึกแผนงานของตัวคุณเอง  อย่า....ใช้วิธีจำนะครับ  เพราะคุณอาจจะลืมได้  และที่สำคัญคุณอาจจะไม่สามารถติดตามผลความสำเร็จของงานที่คุณวางแผนไว้ได้

2.การดำเนินการตามแผนงาน

คุณควรดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้....งานอะไรจะต้องทำก่อนหลัง....(ไม่ใช่  แพลน  แล้วนิ่งนะครับ)  โดยอาศัยสมุดบันทึกช่วยจำของคุณ  เมื่อคุณทำงานในแต่ละงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ขอให้เริ่มทำงานถัดไปตามแผนงานของคุณ  ทำเช่นนี้ไปจนกระทั่งวันทำงานของคุณเสร็จสิ้นลง

3.การตรวจสอบการดำเนินการ

เมื่อเสร็จสิ้นวันทำงานของคุณในแต่ละวัน  คุณควรจัดสรรเวลาส่วนหนึ่งนอกการวางแผน  และการดำเนินการ  คุณควรมีเวลาในการตรวจสอบผลงานของคุณ  ว่า........เป็นไปตามแผนงานหรือไม่  โดยการถามตัวเองว่า  ....งานอะไรที่ทำเสร็จ...งานอะไรที่ยังทำไม่เสร็จ  และเพราะอะไร...คุณควรคิดหาเหตุผลว่าทำไมคุณไม่สามารถจัดการงานนั้น  ๆได้  แล้วคุณจะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร  (ไม่ใช่ว่า  มันไม่เสร็จ  ก็จงไม่เสร็จต่อไป)...หลังจากนั้นคุณควรเริ่มทำขั้นตอนของการวางแผน  การดำเนินการและการตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน ในแต่ละวันทำงานของคุณต่อไป

4.การประเมินสิ่งที่เรียนรู้

เป็นขั้นตอนที่สำคัญและมีผลต่อการพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการทำงานของคุณ  ซึ่งคุณควรจัดสรรเวลาในการประเมินสิ่งที่คุณเรียนรู้จากการทำงาน  อาจเป็นประจำสัปดาห์หรือประจำเดือนก็ได้  คุณควรคิดและพิจารณาว่า  .....อะไรบ้างที่คุณได้จากการทำงานที่ผ่านมาของคุณ  และคุณจะต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง  คุณสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์สำหรับความก้าวหน้าในอาชีพการงานของคุณต่อไปได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 211472เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท