ข้อคิดจากการได้ลงพื้นที่ และมีโอกาศได้สนทนากับผู้นำทางความคิดตัวจริง


ประเทศก็คือหมู่บ้านหลายๆ หมู่บ้านมารวมกัน

เรื่องนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว...

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (10 ก.ย. 51) วันที่นักฟิสิกส์ ทดลองการชนกันของอนุภาคที่ความเร็วสูงสุด  และยังไม่อาจคาดเดาได้ว่าปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร... แต่ช่างเถอะ นั่นอาจจะยากเกินกว่าที่เราจะเข้าใจ รอให้นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกเขาสรุป และอธิบายผลให้เราฟังจะดีกว่า

กลับมาดูที่ชุมชนระดับเล็ก ๆ ในบ้านเราดีกว่า..

ที่หมู่บ้านเล็กแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร  บ้านโนนม่วง ที่อำเภอนครชุม

ครั้งนี้ลงไปติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเข้าสู่แหล่งทุน ที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการร่วมกับธนาคารออมสิน และมูลนิธิยุวเกษตรกรฯ  หลังจากที่ได้ประชุมหารือถึงปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ และการปรับปรุงการดำเนินงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากกรมฯ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ นักวิชาการที่รับผิดชอบงานวิสาหกิจชุมชน และผู้การธนาคารออมสินสาขาในจังหวัดกำแพงเพชร เรียบร้อยแล้ว  ตอนนี้หล่ะก็เป็นขั้นตอนการลงพื้นที่คุยกับวิสาหกิจกลุ่มเป้าหมาย

การพูดคุย ติดตามก็เป็นเรื่องทั่วๆ ไป อาทิ ความเข้าใจโครงการข้อคิดเห็น และปัญหา หรืออุปสรรคใดๆ ที่จะช่วยกันแก้ไข เพื่อให้การดำเนิการาบรื่น และเกิดประโยชน์ที่แท้จริงกับวิสาหกิจชุมชน  แต่สิ่งที่ประทับใจก็คือประโยคนี้ 

 " ถ้าจะเปรียบประเทศก็คือหมู่บ้าน มารวมกัน  ถ้าแต่ละหมู่บ้านดูแลกันได้ ดูแลตัวเองได้ประเทศชาติก็ไปรอด  เหมือนกับลูกๆ ถ้าแต่ละคนดูแลตัวเองได้ รอดปากเหนี่ยวปากกา พ่อแม่ก็เบาใจ"

นี่เป็นคำพูดของกรรมการท่านหนึ่งที่นั่งสนทนากันอยู่  แล้วคุณหล่ะคิดว่าอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 209121เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท