การป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูฝน ตอน1


การป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูฝน ตอน1

 

 

              ารป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูฝน

 

 

 

          เนื่องจากขณะนี้อยู่ในฤดูฝน สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและมักมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุทให้เกิดโรคหลายชนิด  กรมควบคุมโรคมีความห่วงใยในสุขภาพและอนามัยของประชาชน จึงขอแจ้งให้ประชาชนทราบถึงโรคที่จะเกิดขึ้นในฤดูฝน และวิธีป้องกัน ดังนี้

1. โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โรคท้องเดิน หรืออุจจาระร่วง โรคบิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค  รวมทั้งรับประทานอาหาร สุกๆดิบๆ  การป้องกัน การประกอบอาหารควรใช้น้ำสะอาด  ไม่ควรรับประทานอาหารที่ปรุงไว้นานข้ามมื้อหรือเกิน 6 ชม.

2.โรคติดเชื้อทางระบบผิวหนัง  เช่น โรคเลปโตสไปโรซิส ซึ่งเกิดจากเชื้อบัคเตรีที่อยู่ในเยี่ยวหนูหรือสัตว์เลี้ยงทุกชนิด รวมทั้งสัตว์ป่า โดยเชื้อจะปะปนอยู่ในน้ำและสิ่งแวดล้อมที่มีน้ำปนอยู่ เช่น ดิน โคลน แอ่งน้ำ ร่องน้ำ น้ำตก ที่ชื้นแฉะ มีน้ำท่วมขังได้นานเป็นเดือน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ เป็นไข้เฉียบพลัน ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ อย่างรุนแรง(มักปวดที่น่องและโคนขา กล้ามเนื้อหลังและท้อง) ตาแดง คอแข็ง มักมีไข้ติดต่อกันหลายวันสลับกับระยะไข้ลด อาจมีผื่นที่เพดานปาก หรือจุดเลือดออกตามผิวหนังและเยื่อบุ  ระยะท้าย อาจ ตับและไตวาย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นต้น  หากไม่รีบรักษา อาจทำให้เสียชีวิตได้

3.โรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ   ได้แก่  โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ เป็นต้น เกิดจากการหายใจเอาเชื้อโรคที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ เชื้อเหล่านี้จะอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย

ของผู้ป่วยที่ไอ จามออกมา นอกจากนี้ เชื้อยังอาจติดอยู่กับภาชนะ  กลุ่มที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

ได้แก่ คนสูงอายุ และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี   ดังนั้น ต้องสังเกตอาการ หากมีไข้ ไอ หายใจเร็วหรือหอบเหนื่อย ให้รีบพาไปหาแพทย์

          กรุณา..ติดตามโรคที่เกิดในฤดูฝนและวิธีป้องกันได้ ในตอน 2 เร็วๆนี้ค่ะ

   ด้วยความปรารถนาดีจาก หน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ  งานเวชกรรมสังคม

หมายเลขบันทึก: 209078เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท