จากคนชอบอ่าน ตอนปราสาทศีขรภูมิ


ชวนมองย้อนประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจ

                    

ก่อนอื่นต้องขอบคุณอาจารย์พุทธพร พงศ์อารยะ รองผอ.โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เป็นบันทึกของคุณจักรภพ เจือจันทร์ ดิฉันอยากให้บันทึกหน้านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวในท้องถิ่นอันเป็นสาระสำคัญของการเรียนรู้จากโรงเรียนในฝัน  เราอ่านและแลกเปลี่ยนกันนะคะ

       ท่านที่สนใจเปิดเข้ามาอ่านเรื่อง "ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่น2 ตอนศีขรภูมิพิสัย" ที่ดิฉันติดค้างว่าจะเล่าเรื่อง "ปราสาทระแงงหรือปราสาทศีขรภูมิ" (อ่านว่าปราสาท สี-ขอ-ระ-พูม) ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากดิฉันสนใจการเรียนรู้ของ เด็กชายทักษิณ  เด็กชอบอ่าน ทักษิณอยากเล่า เรื่องที่เขารู้ เรื่องที่เขาสนใจ เขาสนในเรื่องปราสาท สนใจประวัติศาสตร์ (เขาอาจจะดูเรียนไม่เก่งในวิชาอื่นๆ แต่โรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้าน สนับสนุนความเก่ง ความถนัดเฉพาะด้านของนักเรียนทุกคน เราดูแลเด็กทุกคน) ข้อมูลที่ทักษิณได้สืบค้นอาจจะยังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อยอด อาจารย์พุทธพร จึงมอบเอกสารเพิ่มเติม

       จากบันทึกข้างต้นได้กล่าวถึงบันทึกของอาจารย์ประสงค์ จันทรา(อดีตครูใหญ่โรงเรียนบ้านระแงง) ซึ่งมีข้อความให้ชวนมองย้อนประวัติศาสตร์ทำให้เรารู้ว่า อำเภอศีขรภูมิเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์โลกทีเดียว .... " ทหารญี่ปุ่นมาตั้งกองบัญชาการที่วัดบ้านระแงง ตอนเช้ามีการฝึกแถวตอนเย็นฝึกกายบริหาร เล่นกีฬา เข้มแข็งเด็ดขาด มีระเบียบวินัยมากสมเป็นประเทศมหาอำนาจ  เมื่อสงคราสงบ ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้ ฝ่ายพันธมิตรได้ส่งกำลังมาปลดอาวุธที่วัดระแงง ทหารญี่ปุ่นได้ตั้งแถวและให้เกียรติผู้ชนะอย่างน่าสรรเสริญ คือแสดงอาการอ่อนน้อมถ่อมตัว เวลารับประทานอาหารก็ยืนคอยรับใช้ทั้งนายและพลหาร เวลาอาบน้ำก็ตักให้อาบ ถูเหงื่อไคลให้ รู้สึกว่าญี่ปุ่นได้ฝึกพลเมืองของเขาให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา  รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย สมแล้วเป็นชาติที่เจริญแล้ว"

   ค่ะดิฉันประทับใจกับบันทึกเรื่องราวข้างต้นมาก พันธมิตรก็ไม่สังหารหรือทรมานเชลย (จากประวัติศาสตร์ค่ะ ) เพียงข้อความสั้นๆทำให้เราเรียนรู้อะไรหลายอย่าง เรื่องราวในประวัติศาสตร์จะบอก จะสอนคนรุ่นหลังอย่างน้อยคงเคยได้ยิน...."อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย".... (วันที่ประเมินโรงเรียนฝนตก จึงไม่ได้เก็บภาพสวยๆมาฝากถ่ยด้านนอกได้บางส่วน ต้องขอติดค้างที่จะนำภาพบริเวณ วัดระแงง บริเวณสระน้ำ ไว้ก่อน  ตั้งใจจะกลับไปเก็บภาพในเร็วๆนี้ )

    ปราสาทศีขรภูมิ ได้ร้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ปราสาทแห่งนี้เดิมเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดู ที่บูชาพระศิวะหรือเทพสิบกร พระศิวะมีมเหสีชื่อ นางปารพตีหรือบรรพตี ฟังดูอาจจะไม่คุ้นแต่ถ้าเอ่ยพระอุมา คุ้นแน่ๆค่ะ 

   เมื่อเอ่ยถึงทับหลังเราอาจจะคุ้นเฉพาะทับหลังที่ปราสาทพนมรุ้ง(จังหวัดบุรีรัมย์) ซึ่งเราเคยเรียกร้องขอคืนจากอเมริกาเมื่อหลายปีมาแล้ว ปราสาทศีขรภูมิก็มีทับหลัง จากบันทึกกล่าวว่าทับหลัง ณ ปราสาทแห่งนี้สวยงามและสมบูรณ์ที่สุด (ขอติดค้างภาพไว้ก่อนนะคะ ทับหลังที่เป็นของดั้งเดิมถูกเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย) ภาพพระศิวะกำลังร่ายรำหรือเรียกว่า " ศิวะนาฏราช" สวยงามมาก เรื่องราวจากทับหลังชวนให้ติดตามถามหาความงามที่ถ่ายทอดจากรุ่น สู่รุ่นอย่างน่าภาคภูมิใจ

      ทักษิณและเพื่อนชวนดิฉันชมปราสาทเท่าที่สภาพดินฟ้าอากาศในวันนั้นจะอำนวย (มีต่อค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #สวยงาม สมบูรณ์
หมายเลขบันทึก: 208317เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่เข้ามาชม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

อยาก เรียน โรงเรียนศรีขรภูมิพิสัยมาก ๆๆ เลยค่ะ

น่าสนใจมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท