ตามล่าหา"มัน"...


มันคือมันกระทู้ ใครรู้จักบ้างเจ้าคะ

มันอะไรเอ่ย..ข้างนอกสีเขียว ข้างในสีแดง...?  คำตอบ..มันคือแตงโม..ฮ่าฮ่าเอิ๊ก..แต่ที่จะมาเล่าวันนี้ไม่เกี่ยวกับแตงโมหรอกนะ แล้วมันเกี่ยวกับเรื่องอะไร เชิญตามมาแลกันได้นะบัดนี้

วันนี้จะมาเล่าเรื่องการตามล่าหา"มัน" มันที่ว่าเป็น "มันกระทู้ขาวหรือม่วง" เป็นพืชหนึ่งในโครงการแก้ไขปัญหาลิงเขาวังแบบบูรณาการของท่านผู้ว่าฯสยุมพร ลิ่มไทย นายหัวของชาวเพชรบุรีนี่แหล่ะ  ท่านมีความคิดว่าไอ้เจ้าตัวเนี้ย..

มันจะทำให้เกิดอันตรายจากการแย่งชิงสิ่งของจากนักท่องเที่ยว และอาจเกิดการทำร้ายนักท่องเที่ยวให้บาดเจ็บ เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ควรจะมีการจัดหา/ปลูกพืชอาหารไว้ให้ลิง ลิงจะได้ไม่มาแย่งของ

สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรีเลยต้องทำการสอบราคาประกาศหาผู้รับจ้างจัดหาพันธุ์มันกระทู้ขาวหรือม่วงก็ได้ จำนวน 5,000 ต้น พร้อมปลูกบริเวณรอบๆพื้นที่เขาวังด้วยเพื่อเป็นแหล่งอาหารลิงทโมนทั้งหลายเหล่านี้ แล้วก็มีมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีอีกหน่วยงานหนึ่งที่ต้องปลูก กล้วย ชมพู่แล้วก็มะม่วงสามฤดูไว้เป็นแหล่งอาหารลิง

ข้อดีของมันชนิดนี้คือ มีต้นทั้งที่เป็นหัวใต้ดินและออกเป็นลูกหัวมันอยู่บนต้นด้วย แถมต้นก็สวยไม่ทำลายทัศนียภาพ มาดูรูป"มันกระทู้" กันนะ

ถ้าบ้านใครมีหรือเคยกินมาแล้ว ลองมาเล่าให้ฟังกันหน่อยนะคะว่ารสชาติดีมั้ย กินแล้วคันคะเยอเหมือนหัวกลอยหรือเปล่า..เราจะรอฟัง...

คำสำคัญ (Tags): #มันกระทู้
หมายเลขบันทึก: 208111เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คิกๆๆ ไอเดียแจ่มบรรเจิดสุดยอดไปเล๊ยเจ้าค่ะ
  • จะปลูกทันลิงกินป่าวน้า...ลิงเขาวังชอบความท้าทายนะคะ แถมฉลาดเมก้าเคลฟเวอร์ไปเลย...ข้ามถนนยังหยุดรอไฟแดงง่ะค่ะ
  • ใช่เลยน้อง ปลาเค็ม พี่คาดว่าขณะที่ผู้รับเหมาปลูกไป ลิงก็จะขุดตามหลังไปอ่ะนะ..
  • ว่าแต่จะมาช่วยพี่ตามล่าหา"มัน"มั้ยน้อง

* เอาด้วย .. เอาด้วย .. ขอตามล่า "มัน" ด้วยค่ะ

* เพราะว่าเวลาคุณยาย...ไปจ่ายตลาด จะถูกคุณ ลิง จักจัก เนี่ย ! ฉกของหน้ารถมอเตอร์ไซด์ฮ่าง ประจำเลยละ ขอบอก

  • สวัสดีค่ะ น้องเก๋
  • มันกระทู้ม่วง ป้าจุ๋มเคยกินแล้ว บอกได้ว่าอร่อย เพราะเขามีกลิ่นหอม(มีกลิ่นเฉพาะ)  เนื้อเหนียว มีสีม่วงซึ่งมีสารanthocyanin ซึ่งมีประโยชน์
  • ป้าจุ๋มนำมาทำมันแกงบวช  โดยนึ่งให้สุกก่อน  แล้วค่อยหั่นเป็นชิ้นตามต้องการ 
  • ไม่คันค่ะ ทานได้อร่อยจ้า
  • แถมปลูกก็ง่าย  ป้าจุ๋มเคยปลูกที่บ้านที่เมืองนนท์(ป้าจุ๋มอยู่เมืองนนท์ค่ะ) ปลูกได้หัวโตด้วย หัวนึงตัดแบ่งทานได้ตั้งหลายครั้ง ไม่ต้องดูแลอะไรมาก เห็นควรเร่งส่งเสริมให้ปลูกมากๆ  เผื่อเป็นยุทธปัจจัยสำรองได้ในอนาคต
  • เพิ่งเข้าblog น้องเก๋  เขียนได้ดีค่ะน่าอ่าน จะคอยอ่านต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท