ตำนาน จารึก แพทย์แผนไทย ที่ บูรณะแล้ว ห้ามชม ศาลาฤาษี วัดมัชฌิมาวาส


ตำนาน จารึก ฤาษีดัดตน  ที่หัวเมือง นอกกรุงเทพ  อยู่ที่ วัดกลาง หรือ วัดมัชฌิมาวาส  อ. เมือง จังหวัดสงขลา

ผมทราบเรื่องนี้ โดยพลิกผัน  คือ เมื่อไปดูงานพิพิธภัณฑ์แพทย์แผนไทย ที่ รพ เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี    เขาอ้างถึง วัดโพธิ กรุงเทพ และ วัดกลาง ที่จังหวัดสงขลา

พอกลับมาก็พยายามไปตามหา  ภาพผนัง ฤาษี ดัดตน ที่วัดกลาง  ไม่รู้อยู่ตรงไหน ของวัด

เมื่อวานมีโอกาสไปตามหาใหม่ คราวนี้ พบแล้ว มีการบูรณะ ใหม่ ปี 2550   ทำรั้วล้อมรอบ สวยงาม และ ปิดประตูลั่นกุญแจ เปิดเข้าไปชม ไม่ได้

น่าคิดว่า บูรณะแล้ว ไม่เปิดเผย ให้เข้าชม เรียนรู้   จะคุ้มค่าหรือเปล่า  ในมรดกภูมิปัญญา แบบจับต้องมองเห็นได้ จริงๆ   ไม่ใช่ภาพขาวดำในหนังสือ

อนึ่งที่วัดกลางสงขลา มีต้นสมอพิเภก ยักษ์ อยู่กลางสนาม อายุต้น น่าจะระดับ 100 ปี  เห็นจะได้  อายุวัดว่ากันตามตำนาน ปลายสมัยอยุธยา น่าจะ 200 กว่าปี

อายุภาพเขียน ฤาษีดัดตน ประมาณ 150 ปี  ( วาด พศ. 2401 )

ส่วนของจริง ที่วัดโพธิ  กทม ก็ไม่แพ้กันครับ  ให้เข้าชมได้ชนิดเอามือจับ จารึกบนผนังได้  แต่จากนั้นเลือนลาง มากๆ   อ่านไม่ออกเลย   ที่พออ่านได้ก็พอมีอยู่บ้าง   ที่จริง ควรบูรณะ แล้วครอบแก้ว ไม่ให้ลูบจับ จะดีกว่า

สักวันหนึ่ง ทุกคัมภีร์  คงประกาศศักดา พร้อมคำอธิบาย แบบ Digital Museum เสียที

ไม่รู้ว่า จะเกี่ยงกัน หรือ แย่งกัน หรือ ร่วมมือกัน ระหว่าง กรมศิลปากร  กรมพัฒนาแพทย์แผนไทย  หรือ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อคนไทย ลูกไทย หลานไทย

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 206884เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท