ประวัติ มิตร ชัยบัญชา


มิตร ชัยบัญชา

มิตร ชัยบัญชา

มิตร ชัยบัญชา (28 มกราคม พ.ศ. 2477 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513) หรือชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี พ.ศ. 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วงปี พ.ศ. 2500 - 2513 มีผลงานในช่วงปี พ.ศ. 2501 - 2517 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม.[2] มีผลงานนับได้ขณะนี้ 266 เรื่อง จากทั้งสิ้น 300 กว่าเรื่อง ผลงานเรื่องแรกคือเรื่อง ชาติเสือ ผลงานเรื่องที่สองที่ออกฉายคือ จ้าวนักเลง หรืออินทรีแดง ทำให้มิตร ชัยบัญชามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก ทำรายได้เกินล้านบาท มิตรมีผลงานแสดงเด่นๆมากมายทั้งบทบู๊ รักกุ๊กกิ๊ก รักรันทด ตลก เชยเด๋อด๋า หรือชีวิตเศร้าเคล้าน้ำตา ปี พ.ศ. 2506 ภาพยนตร์เรื่อง ใจเพชร ทำรายได้สูงสุด และมีภายนตร์ที่ทำรายได้เกินล้านอีกหลายเรื่อง โดยในปี พ.ศ. 2508 รับพระราชทานรางวัล "โล่ห์เกียรตินิยม"นักแสดงนำชาย ที่ทำรายได้สูงสุด จากภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน และภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เป็นประวัติการณ์ ปี พ.ศ. 2509 ภาพยนตร์เรื่อง เพชรตัดเพชร ทำรายได้ทำลายสถิติ เงิน เงิน เงิน ได้ 3 ล้านบาทในเวลา 1 เดือน และรับพระราชทานรางวัล "ดาราทอง" จากคุณสมบัติหลัก 4 ประการ คือ ศรัทธา หน้าที่ ไมตรี และ น้ำใจ ซึ่งแสดงถึงคุณภาพของผู้รับรางวัล ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักลูกทุ่ง ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์ เป็นภาพยนตร์เพลงลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำรายได้มากกว่า 6 ล้านบาทและยืนโรงได้นานกว่า 6 เดือนในกรุงเทพ ทำรายได้ทั่วประเทศ กว่า 13 ล้านบาท

8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 มิตร ชัยบัญชาเสียชีวิตขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง ท่ามกลางความอาลัยของมหาชน นับเป็นบุคคลธรรมดาที่มีผู้มาร่วมงานศพมากมายที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ได้มีการตั้งศาลบริเวณ หาดจอมเทียน พัทยาใต้ สถานที่ที่มิตร ชัยบัญชาเสียชีวิต ต่อมามีการปรับปรุงและสร้างรูปหล่อของมิตร ชัยบัญชา ในชุดอินทรีทอง ไว้ที่ศาลด้วย ปัจจุบันอยู่ด้านหลังโรงแรมจอมเทียน ในปี พ.ศ. 2548 ได้มีการสร้างละครเรื่อง "มิตร ชัยบัญชา" มายา-ชีวิต ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ละครสร้าง ดัดแปลงมาจากเรื่องและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของมิตร ชัยบัญชา เพื่อรำลึกถึงพระเอกดาราทอง ยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่เป็นที่รักของมหาชนคนดูทั่วประเทศคนนี้ ปี พ.ศ. 2549-2550 มีการรวมใจสร้างอนุสรณ์สถานมิตร ชัยบัญชา พร้อมหุ่นไฟเบอร์กลาส ที่บ้านไสค้าน จังหวัดเพชรบุรี บ้านเดิมของมิตร ชัยบัญชา ด้วย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มิตร ชัยบัญชา
หมายเลขบันทึก: 206213เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูปุ้ยสนใจเรื่องของคนรุ่นเก่าเหมือนกันหรือครับ

ปีที่มิตรเสียชีวิต ผมอายุ 11 ปี อยู่ชั้นป.6 วันเผาศพ ผมก็ไปแถมยังหลงกันกับพี่สาวอีก

หนังมนต์รักลูกทุ่ง ตอนนั้นดังมาก ทั้งภาพและเนื้อเรื่องเป็นลูกทุ่งสมชื่อ

ที่ได้เงิน8ล้าน ขณะนั้นตั๋วหนังชั้น1 ไม่เกิน30บาท แล้วได้เงิน 8 ล้าน น่าคิดครับ

ถ้าเปรียบเทียบจำนวนประชากรและค่าครองชีพในขณะนั้นกับขณะนี้ ผมคิดว่ามีหนังที่เทียบรายได้กับมนต์รักลูกทุ่ง ที่พอลบสถิติได้มีไม่เกิน3เรื่อง

ผมพูดเวอร์ไปหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท