ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพ
ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์

การตรวจสุขภาพประจำปี


การตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปีอาจแบ่งเป็นขั้นตอนใหญ่ ๆ อยู่ 2 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1. การพบแพทย์ผู้ที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจร่างกาย

ขั้นตอนที่ 2. การตรวจปัสสาวะ การตรวจเลือด การเอ๊กซเรย์ปอดและการตรวจวิเคราะห์อื่นๆ

สำหรับหัวข้อเรื่องนี้ จะกล่าวถึงการพบแพทย์ผู้ทำหน้าที่ตรวจร่างกายก่อน ขั้นตอนนี้ แพทย์จะเป็นผู้ที่ซักประวัติ การเจ็บป่วยในอดีตของท่าน หรือท่านอาจมีข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ จากโรงพยาบาลอื่น ขอให้ท่านนำมาด้วย นอกจากนี้ท่านควรจะบอกอาการ หรือสิ่งที่ท่านสังเกตว่าผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของท่าน ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ การหายใจและการทำงานของหัวใจ เช่น เหนื่อยง่ายหรือคลำชีพจรเต้นไม่สม่ำเสมอหรือไม่ ท่านคลำก้อนตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้หรือไม่ นอกจากนี้ในสุภาพสตรี มีสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับประจำเดือน หรือมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดหรือไม่ ตรวจพบก้อนผิดปกติที่เต้านมหรือไม่

หลังจากซักประวัติเจ็บป่วยแล้ว แพทย์จะทำการตรวจร่างกายโดยทั่วไป ฟังการเต้นของหัวใจ ฟังเสียงอากาศที่เข้าออกปอดว่าผิดปกติหรือไม่ และถ้ามีประวัติเจ็บป่วยในเรื่องใด แพทย์จะพิจารณาตรวจร่างกายเกี่ยวกับอวัยวะส่วนนั้นอย่างละเอียดเพิ่มขึ้น รวมทั้งอาจจะตรวจเลือดเพิ่มเติม เพื่อ วิเคราะห์ดูว่าอวัยวะนั้นๆ ทำงานผิดปกติหรือเปล่า บางครั้งแพทย์จะพิจารณาส่งตัวท่านไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค เพื่อให้ความกระจ่างและคำแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับปัญหาที่มีในตัวท่าน

นอกจากนี้ การตรวจวัดความดันโลหิต ชีพจร และการวัดสายตา ยังเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจร่างกายประจำปีด้วย

สำหรับการตรวจสุขภาพฟันของนั้น ท่านควรกระทำทุก 6 เดือน หรือตามที่ทันตแพทย์แนะนำ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 205697เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท