นิยาม


นิยามศัพท์เกี่ยวกับการศึกษา

แผน คือ  ความคิดหรือวิธีการที่ได้ผ่านการคิดอย่างละเอียดมาแล้วล่วงหน้าสำหรับชี้นำการดำเนินการใดๆ  การวางแผนมักมีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และกรอบเวลาของแผนไว้อย่างชัดเจน

แผนการสอน คือ เอกสารแสดงรายละเอียดของแต่ละบทเรียนในกระบวนวิชาต่างๆ ซึ่งกล่าวถึง เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของบทเรียน วิธีการเรียนการสอน อุปกรณ์ สื่อการสอน และทรัพยากรการเรียนรู้ที่ใช้ และอาจรวมถึงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละบทเรียน

แผนดำเนินการ / แผนปฏิบัิติการ คือ ความคิดหรือวิธีการที่ได้ผ่านการคิดและวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ (SWOT)  อย่างละเอียดมาแล้ว สำหรับชี้นำการดำิเนินการตามกลยุทธ์ที่จะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กร การจัดทำแผนปฏิบัติการจะมีการระบุวัตถุประสงค์ เป้าหมาย การจัดสรรทรัพยากร และกรอบเวลาของแผนไว้อย่างชัดเจน

ภารกิจ / พันธกิจ  คือ ขอบเขตของงานหรือ บทบาทหน้าที่ซึ่งองค์กรต้องทำในลักษณะอาณัติ เพื่อให้องค์กรบรรลุ ซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ 

มาตรฐานการศึกษา คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่งเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียงเคียงสำหรับการส่งเสริม

และกำำัำักับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการประกันนคุณภาพการศึกษา

กลยุทธ์ / ยุทธศาสตร์ คือ แนวทางหรือวิธีทำงานที่ดีที่สุด เพื่อให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ ภารกิจและวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้

การวางแผนเชิงกุลยุทธ์ คือ การวางแผนที่ครอบคลุมถึงการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ และการกำหนดกลยุทธ์ การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ที่จะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์

การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้การฝึกอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรจรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจาก การจัดสภาพแวดล้อมสังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเรียนรู้ตลอดชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #นิยามศัพท์
หมายเลขบันทึก: 204669เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่าน นิยามต่างๆครับ นำไปใช้อ้างอิงได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท