หลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖


ไม่ได้เข้ามาอ่านและเขียนบล็อกหลายวันครับ เพราะไปร่วมประชุมเกี่ยวกับหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี ตั้งแต่วันที่ ๒๐ สิงหาคมที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ หลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ เป็นหลักสูตรที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้อย่างเป็นทางการลงนามโดย ฯพณฯ ปองพล อดิเรกสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ผมได้รับเกียรติร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานจัดทำหลักสูตร(ซึ่งมีด้วยกัน ๔๑ คน) เกือบ ๕ ปีมาแล้ว  และขณะนั้นคุณมูหัมมัด หะบาแย หรือแบมะ (ท่านได้เสียชีวิตแล้ว)หัวหน้ากลุ่มนิเทศการศึกษาเอกชน สำนักพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เขตการศึกษา ๒ (ชื่อในขณะนั้น) ปัจจุบันคือสำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการที่ ๑๒

การได้มาประชุมเกี่ยวกับหลักสูตรครั้งนี้ก็ได้พบคณะทำหลักสูตรชุดเดิมอีกครั้งหลายคนก็ไม่สามารถมาร่วมอีกตลอดไปเพราะได้เสียชีวิตไปแล้ว บางท่านก็ป่วยด้วยชราภาพ หลายๆท่านยังคงอยู่ในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนเอกชนสามัญและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม คงจะมีผมที่ได้ออกจากรั้วโรงเรียนมาอยู่ในอีกรั้วหนึ่ง ที่ๆนักเรียนที่เรียบจบหลักสูตรดังกล่าวมาเข้าเรียน และหลายท่านที่เป็นกรรมการในครั้งนั้นไม่ได้มาเนื่องจากติดภารกิจ

การมาประชุมในครั้งนี้ก็ได้มีโอกาสสะท้อนบางปัญหาที่ยังเป็นปัญหาในการเข้าเรียนต่อของนักเรียนจากโรงเรียนดังกล่าวโดยเฉพาะในสาขาวิชาที่ต้องใช้ภาษาอาหรับ อังกฤษและภาษามลายู

รวมถึงบางปัญหาที่เกิดจากความต้องการการพัฒนาที่เหมาะสมของบรรดาครูและอุสตาซในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งบางส่วนทราบว่าได้เริ่มแล้ว เช่น ครูและอุสตาซเหล่านั้นในปีนี้(พ.ศ.๒๕๕๑)ที่ได้รับการส่งเสริมให้เข้าเรียนหลักสูตรวิชาชีพครูหรือที่เรียกกันว่า ป.บัณฑิต  ๔๐๐ กว่าคน และคาดว่าในปีการศึกษาหน้า(พ.ศ.๒๕๕๒) อีก ๕๐๐ คน

รวมถึงการฝึกอบรมและพัฒนาต่างๆที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและแบบเข้มข้น ซึ่งก็มีความต้องการการสนับสนุนด้านนโยบายที่ต้องมีเสถียรภาพอย่างมาก รวมถึงเรื่องอื่นๆ

ไม่ใช่การเมืองเปลี่ยนการดำเนินการก็เปลี่ยน เริ่มใหม่ ขาดความต่อเนื่อง เลยไปไม่ถึงใหนซักที

 

หมายเลขบันทึก: 202728เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้องการให้มีการเชิญวิทยากรอิสลามทุกโรงเรียนใน14 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วมอบรมเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ที่สอนอิสลามศึกษา

สวัสดีครับคุณ สุภาพร บุหลาด  เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

อัสสาลามูอาลัยกุมครับอาจารย์

อาจารย์ครับผมขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

อาจารย์พอจะมีตัวหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.2546 ไหมครับ

ถ้าหมีขอความกรุณาส่งมาหน่อยได้ไหมครับ

ญาซากัลลอฮฺล่วงหน้านะครับ

  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณมาลีกี
  • ติดต่อขอรับได้ที่ "ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ ๑๒" โดยไปที่ "กลุ่มอิสลามศึกษา" ครับ อยู่ข้างมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หรือชื่อเดิมคือ คุรุฯ
  • ลองดูนะครับ เออ ว่าแต่คุณมาลีกีอยู่ใหนละครับ???
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท